ไม่พบผลการค้นหา
ร้านทองคนแน่นเอียด เหตุราคาพุ่งสูงสุดรอบ 7 ปี ทั้งวันราคารับซื้อวิ่งจาก 25,500 บาท/บาททองคำ มาปิดตลาดที่ราคารับซื้อ 25,900 บาท/บาททองคำ ผู้ค้าเผยตั้งแต่ปลายเดืิอนมี.ค.ถึงปัจจุบันมีแต่แรงเทขาย ไม่มีซื้อสวน ยืนยันทำเว้นระยะห่าง แจกเจลแอลกอฮอล์ หน้ากากอนามัยลูกค้า ป้องกันเชื้อโควิดแพร่กระจาย

นายธนรัชต์ พสวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มบริษัทฮั่วเซ่งเฮง เปิดเผยกับ 'วอยซ์ออนไลน์' ว่า เนื่องจากวันนี้ (14 เม.ย.) มีประชาชนมาขายทองคำจำนวนมาก และจากมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทางร้านได้ขอความช่วยเหลือจาก กทม. มาทำเส้นขีดเว้นระยะห่าง แจกเจลแอลกอฮอล์ แจกหน้ากากอนามัยกับลูกค้า

อีกทั้งตั้งแต่ต้นเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา ร้านสาขาของฮั่วเซงเฮงที่มีอยู่ 4 แห่งในเยาวราช ก็เปิดทำการเพียง 2 แห่ง แต่เนื่องจากปริมาณลูกค้าในวันนี้มีจำนวนมาก และหากพรุ่งนี้ (15 เม.ย.) ยังมีจำนวนประมาณนี้อยู่ ก็จะเปิดให้บริการ อีก 1 สาขา ให้เป็น 3 สาขา เพื่อรองรับการให้บริการลูกค้า รวมถึงไม่ให้เกิดความแออัด เมื่อมาใช้บริการ ซึ่งคาดว่า หากพรุ่งนี้ราคาทองคำยังขึ้นต่อเนื่อง ก็น่าจะยังมีประชาชนนำทองคำมาขายเพื่อเก็บเงินสดอยู่

"สาเหตุที่มีประชาชนนำทองมาขายให้กับร้านค้าทองจำนวนมากในวันนี้ เกิดจากราคาทองคำแท่งปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 7 ปี โดยราคาทองคำในประเทศวันนี้ปิดตลาด ราคาขายออกอยู่ที่บาททองคำละ 26,500 บาท ราคารับซื้ออยู่ที่บาททองคำละ 25,900 บาท เทียบกับระดับเปิดตลาดในตอนเช้าราคาขายออกอยู่ที่บาททองคำละ 25,700 บาท รับซื้อบาททองคำละ 25,500 บาท และถ้าเทียบกับราคาทองคำในประเทศเมื่อต้นปีขายออกที่ 21,450 บาท ก็ถือว่าราคาวันนี้มาไกลมากเมื่อเทียบต้นปี หรือเพิ่มขึ้นกว่า 5,000 บาท"

สาเหตุที่ราคาทองทำในประเทศเพิ่มขึ้น ปัจจัยแรกมาจากราคาทองคำในต่างประเทศ (spot) เพิ่มขึ้น จากเมื่อต้นปีอยู่ที่ 1,523 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ วันนี้ (14 เม.ย.) อยู่ที่ 1,723 ดอลลาร์สหรัฐ/ออนซ์ หรือขึ้นมาถึง 200 ดอลลาร์สหรัฐฯ/ออนซ์ ในช่วงเวลาไม่ถึง 4 เดือน เพราะนักลงทุนมีความกังวลกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่อยู่ภาวะขาลง นักลงทุนจึงถอนเงินจากการลงทุนและเก็บเงินสดไว้ 

ปัจจัยต่อมาคือการคาดการณ์ทิศทางการดำเนินนโยบายของธนาคารกลางทั่วโลก ที่น่าจะประกาศเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจและใช้นโยบายดอกเบี้ยต่ำ ทำให้นักลงทุนหันจากการลงทุนในตลาดตราสารหนี้มาซื้อทองเก็บไว้ด้วย ซึ่งสัญญาณนี้มีให้เห็นในตลาดซื้อขายทองคำล่วงหน้าที่ราคาทองคำยังปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยเฉพาะภายในประเทศไทยคือ อัตราแลกเปลี่ยนบาทเทียบดอลลาร์สหรัฐ คือเงินบาทอ่อนค่าลงมากเมื่อเทียบกับสิ้นปีที่ผ่านมาจากระดับ 30 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ มาอยู่ที่ 33 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ก็มีผลให้ราคาทองคำในประเทศปรับเพิ่มขึ้นด้วย

"สิ่งที่เราเห็นอีกอย่างคือ ตั้งแต่ปลายเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา ถึงปัจจุบัน ในประเทศมีแต่แรงเทขายทองคำออกมา เพราะคนที่ถือทองไว้ก็ต้องการเงินสดเป็นสภาพคล่อง ซึ่งเป็นปรากฎการณ์ที่เรามักไม่ค่อยเจอกันมาก่อน เพราะปกติ ถ้าทองราคาขึ้น มีคนแห่ขาย ภายในวันเดียวกันก็จะมีแรงซื้อสวน แต่หลายสัปดาห์นี้ ไม่มีซื้อสวน มีแต่ขายออก" นายธนรัชต์ กล่าว