ไม่พบผลการค้นหา
รมช.เกษตรและสหกรณ์ สั่งการสปก.ดูแลเยียวยาเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโควิด-19 ทำมาตรการลดหนี้ เพิ่มเงินทุน ศึกษาเปรียบเทียบมาตรการจ่ายเยียวยาประชาชนรับผลกระทบโควิดของก.คลัง

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมช.เกษตรและสหกรณ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (คปก.) ครั้งที่ 2/2563 ณ ห้องประชุมไชยยงค์ ชูชาติ สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กรุงเทพมหานคร กล่าวว่า วาระการประชุม คปก. ได้พิจารณาเรื่องการอุทธรณ์คำสั่งคณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัดชลบุรี ที่สั่งให้สิ้นสิทธิการทำเข้าทำประโยชน์ในที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน เนื่องจากมีการลักลอบขุดตักดินหรือทรายออกนอกแปลงที่ดิน จนเป็นเหตุให้ที่ดินเสื่อมสภาพความเหมาะแก่การประกอบเกษตรกรรม ซึ่งเป็นการปฏิบัติฝ่าฝืนระเบียบ คปก.

ทั้งนี้ ได้ย้ำเรื่องมาตรการดูแลและเยียวยาเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบจากวิกฤตการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ Covid-19 รวมถึงเรื่องการให้ความสำคัญกับโครงการแก้ปัญหาเศรษฐกิจภาคเกษตรและการส่งเสริมการตลาดนำการผลิตและการเชื่อมโยงตลาดให้กับเกษตรกร เพื่อสร้างรายได้ให้พี่น้องเกษตรกรสามารถอยู่รอดได้ในช่วง COVID-19

ด้านนายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการ ส.ป.ก. กล่าวว่า ส.ป.ก. มีมาตรการดูแลและเยียวยาเกษตรกรผู้ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 ซึ่งให้เกษตรกรยื่นคำร้อง ณ ส.ป.ก.จังหวัด จากนั้น ส.ป.ก.จังหวัดจะรับคำร้องและรวบรวมหลักฐาน และดำเนินการตามมาตรการที่กำหนด คือ มาตรการลดภาระหนี้สินของเกษตรกร สำหรับเกษตรกรรายเดิม (สัญญายังไม่สิ้นสุด) และยังมีหนี้ค้างชำระ ได้แก่

  • การผ่อนผันการชำระเงินกู้รายงวด
  • การขยายเวลาการชำระหนี้เงินกู้
  • การผ่อนผันการจัดเก็บค่าเช่าซื้อที่ดิน
  • การขยายเวลาการจัดเก็บค่าเช่าซื้อที่ดิน
  • การลดหรืองดเก็บดอกเบี้ยเงินกู้ของเงินรายงวดได้ไม่เกิน 1 ปี
  • การลดหรือยกเว้นค่าเช่าที่ดินเพื่อเกษตรกรรม และมาตรการสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ

สำหรับเกษตรกรรายใหม่หรือรายเดิมที่ไม่มีหนี้ค้างชำระ ให้การสนับสนุนเงินทุนในอัตราดอกเบี้ยต่ำให้กับเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินได้กู้ยืมเพื่อประกอบอาชีพ โดยได้ศึกษาเปรียบเทียบกับมาตรการของกระทรวงการคลังที่ได้ออกมาตรการดูแลและเยียวยาให้กับประชาชน แรงงานลูกจ้าง ลูกจ้างชั่วคราว อาชีพอิสระ และผู้ประกอบการ ระยะที่ 1-2 และสถาบันการเงินอื่น ซึ่งอยู่ระหว่างการนำเสนอ คณะอนุกรรมการโครงการและการเงินกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (อกก.คง.) พิจารณากำหนดอัตราดอกเบี้ยสำหรับผู้ได้รับผลกระทบจาก COVID-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :