ไม่พบผลการค้นหา
ชาวคริสต์นิกายออร์โธดอกซ์ในยูเครนจำนวนมาก กำลังเตรียมฉลองคริสต์มาสในวันที่ 25 ธ.ค.เป็นครั้งแรกในปีนี้

ตามปฏิทินประเพณีเดิมนั้น ชาวยูเครนจะใช้ปฏิทินจูเลียนที่ใช้โดยรัสเซียเช่นกัน โดนปฏิทินจูเลียนจะมีวันคริสต์มาสตรงกับวันที่ 7 ม.ค. ทั้งนี้ การเปลี่ยนแปลงปฏิทินดังกล่าวเป็นการถอยห่างจากความเป็นรัสเซีย ในขณะที่ยูเครนกำลังทำให้วันฉลองคริสต์มาสเป็นไปตามปฏิทินตะวันตก หรือปฏิทินเกรกอเรียน ซึ่งใช้ในชีวิตประจำวันโดยทั่วไปอยู่แล้ว

โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ประกาศเปลี่ยนแปลงกฎหมายการใช้ปฏิทินจูเลียนมาเป็นปฏิทินเกรกอเรียน เมื่อช่วงเดือน ก.ค.ที่ผ่านมา โดยประธานาธิบดียูเครนระบุว่า ทางการได้อนุญาตให้ชาวยูเครน "ละทิ้งมรดกของรัสเซีย" ในการฉลองคริสต์มาสเดิมในเดือน ม.ค.ที่ปฏิบัติกันมาอย่างช้านานในประเทศแถบยุโรปตะวันออก ที่เป็นชาวคริสต์นิกายออร์โธดอกซ์

ในการแถลงเนื่องในโอกาสวันคริสต์มาส ที่เผยแพร่เมื่อเย็นวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (24 ธ.ค.) เซเลนสกีกล่าวว่าตอนนี้ชาวยูเครนทุกคนได้มารวมตัวอยู่ด้วยกันแล้ว “เราทุกคนเฉลิมฉลองคริสต์มาสด้วยกัน ในวันเดียวกัน เป็นครอบครัวใหญ่ เป็นชาติเดียว เป็นประเทศเดียว”

คริสตจักรออร์โธดอกซ์แห่งยูเครน (OCU) ซึ่งเป็นโบสถ์อิสระที่ตั้งขึ้นใหม่ และเปิดให้การอภิบาลเป็นครั้งแรกในปี 2562 ได้เปลี่ยนวันคริสต์มาสเป็นวันที่ 25 ธ.ค.เช่นกัน ทั้งนี้ คริสตจักรออร์โธดอกซ์แห่งยูเครนแยกตัวออกจากคริสตจักรออร์โธดอกซ์รัสเซียอย่างเป็นทางการ หลังจากการที่รัสเซียเข้าผนวกไครเมียไปในปี 2557 และให้การสนับสนุนกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในยูเครนตะวันออก

ประชาชนชาวยูเครนออกมาสวดมนต์และจุดเทียนทั่วประเทศในวันอาทิตย์ โดยในเมืองลวีฟทางตะวันตก ซึ่งได้รับความเสียหายเพียงเล็กน้อยจากสงคราม เด็กๆ ในชุดแบบดั้งเดิมได้ออกมาร้องเพลงคริสต์มาสและเข้าร่วมในขบวนแห่เฉลิมฉลองบนท้องถนน ในขณะที่บริเวณใกล้ๆ กับจัตุรัสอิสรภาพในกรุงเคียฟ เมืองหลวงของยูเครน ประชาชนต่างออกมาตกแต่งต้นคริสต์มาสกันทั่วบริเวณเช่นกัน

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ผู้ศรัทธาจำนวนมากได้เข้าร่วมคริสตจักรออร์โธดอกซ์แห่งยูเครน (OCU) แต่ผู้คนหลายล้านคนยังคงสังกัดตัวเองอยู่ในคริสตจักรออร์โธดอกซ์ยูเครน (UOC) ที่เชื่อมโยงกับรัสเซียในอดีต และจะยังคงเฉลิมฉลองคริสต์มาสต่อไปในวันที่ 7 ม.ค.ตามปฏิทินจูเลียน

คริสตจักรคริสตจักรออร์โธดอกซ์ยูเครนระบุว่าในปี 2565 คริสตจักรออร์โธดอกซ์ยูเครนได้แยกตัวออกจากรัสเซียแล้ว เนื่องจากการรุกรานยูเครนเต็มรูปแบบของรัสเซีย แม้ว่าหลายคนจะยังคงตั้งข้อสงสัยต่อท่าทีดังกล่าวก็ตาม อย่างไรก็ดี มีการคาดว่าจะมีชาวยูเครนจำนวนไม่น้อยที่จะเฉลิมฉลองวันคริสต์มาส 2 ครั้ง ในวันที่้ 25 ธ.ค. แอละ 7 ม.ค.


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-europe-67816987?fbclid=IwAR0sLFLOEVhzF5BhI1Bf0VKBZMN4LIOeC3Yoliki1piVsHPKbYauRXYTnmo