ไม่พบผลการค้นหา
นักศึกษาขอนแก่นเข้ารับข้อหา 112 ขณะที่ 'รุ้ง - เพนกวิน' พบ ปอท. คดี 112 กร้าวการต่อสู้ของราษฎรเลี่ยงไม่ได้ที่จะวิจารณ์สถาบัน

ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. ศูนย์ราชการถนนแจ้งวัฒนะ พริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ 'เพนกวิน' และ ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ 'รุ้ง แกนนำหลักกลุ่มคณะราษฎร จากแนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม เข้าพบพนักงานสอบสวนกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. 

เพนกวิน-รุ้ง

ในคดีที่กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส และประชาชนสมาชิกกลุ่มไทยภักดี เป็นผู้แจ้งความเอาผิดว่ากระทำผิดกฎหมายอาญามาตรา 112 และพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฐานนำเข้าข้อมูล อันเป็นความผิดเกี่ยวกับความมั่นคง ตามกฎหมายอาญา ซึ่งกรณีของ 'รุ้ง ปนัสยา' ถูกแจ้งความเอาผิดฐานแชร์โพสของ 'เพนกวิน' และทั้งสองคนมีทีมทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เข้าให้ความช่วยเหลือทางคดี


ยิ่งใช้ยิ่งเสื่อม

'เพนกวิน' ระบุว่า ถูกแจ้งความเอาผิดจากกรณีที่โพสต์วิพากษ์วิจารณ์ธนาคารชื่อดังแห่งหนึ่ง ( SCB) ว่า เชื่อมโยงกับบุคคลสำคัญ โดยต้นเป็นผู้ต้องหาที่ 1 และยังไม่ทราบว่ามีผู้ใดถูกเอาผิดด้วยบ้าง ทราบเพียง 'รุ้ง ปนัสยา' ที่โดนคดีเพราะแชร์โพสต์ดังกล่าว 'เพนกวิน' ยังตำหนิการใช้มาตรา 112 เอาผิดกับประชาชนที่วิพากษ์วิจารณ์สถาบัน แต่การใช้กฎหมายลักษณะนี้ก็ทำให้มาตฐานนี้ไม่มีความศักดิ์สิทธิ์และประชาชนไม่ได้เกรงกลัว 

'เพนกวิน' ยืนยันด้วยว่า การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยหรือปฏิรูปสถาบันฯ หลีกเลี่ยงที่จะวิพากษ์วิจารณ์สถาบันไม่ได้ โดยเฉพาะบทบาทในการการรับรองการรัฐประหารในอดีต พร้อมกันนี้ เชิญชวนประชาชนให้ร่วมรณรงค์ยกเลิกกฎหมายอาญามาตรา 112 ด้วย


อานนท์สวมบททนาย

ขณะที่ อานนท์ นำภา ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน นำนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่ถูกแจ้งความเอาผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 112 เข้ารับทราบข้อกล่าวหากับพนักงานสอบสวน ปอท.ในวันนี้ด้วย

อานนท์ กล่าวว่า วันนี้มาในฐานะทนายความพาลูกความมารับทราบข้อกล่าวหา แต่ยังไม่ทราบรายละเอียดว่าโดนเอาผิดจากกรณีใด ส่วนคดีที่ตนตกเป็นผู้ต้องหานั้น เฉพาะตามกฎหมายอาญามาตรา 112 นับได้แล้ว 8 คดี และกล่าวทิ้งท้ายว่า ''เลข 8 เป็นเลขดีนะ คนจีนบอกว่าเลข 8 เป็นเลขดี''

อ่านเพิ่มเติม