ไม่พบผลการค้นหา
คนเดือนตุลา นำโดย ‘สุรพงษ์’ พร้อมนักการเมืองจับมือเตรียมเปิดตัวกลุ่ม OCTDEM ออกแถลงการณ์ปฏิบัติภารกิจแรก เรียกร้องรัฐปล่อยตัวผู้ต้องหาคดี 112 หวั่นปล่อยเฉยสถานการณ์จะยิ่งบานปลายขัดแย้ง เผยเตรียมผลักดันแก้ รธน.ในขั้นต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 2 เม.ย. เวลา 13.00 น. จะมีการเปิดตัว กลุ่ม OCTDEM นำทีมโดยอดีตคนเดือนตุลา ไม่ว่าจะเป็น เกรียงกมล เลาหไพโรจน์ , จาตุรนต์ ฉายแสง , ธเนศ อาภรณ์สุวรรณ, นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช, สมศักดิ์ ปริศนานันนทกุล , นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี , สิตา การย์เกรียงไกร , พลากร จิรโสภณ สุเทพ สุริยะมงคล , ที่ลานประติมากรรมประวัติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยจะมีการอ่านแถลงการณ์ ก่อนเดินทางนำหนังสือไปยื่นต่อประธานศาลฎีกา เรียกร้องให้ประกันตัวผู้ต้องหาทางการเมือง

นพ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี อดีตรองนายกรัฐมนตรี กล่าวกับ ‘วอยซ์’ว่า OCTDEM เป็นการรวมตัวกันของคนเดือนตุลาเพื่อประชาธิปไตย โดยเกิดจากการรวมตัวกันของคนเดือนตุลาฝั่งประชาธิปไตย ซึ่งที่ผ่านมาไม่ได้แสดงบทบาทในฐานะกลุ่มเลย แต่เหตุการณ์การชุมนุมของเยาวชน เพื่อเรียกร้องรัฐธรรมนูญและประชาธิปไตยในวันนี้ ส่งผลให้ถูกฟ้องร้องดำเนินคดี 112 และถูกปฏิเสธการประกันตัว ซึ่งขัดกับหลักสิทธิเสรีภาพ เพราะขณะนี้ยังถือว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ จึงควรได้รับสิทธิประกันตัวสู้คดี เพราะการถูกกักขังในเรือนจำ ทำให้ต่อสู้คดีได้อย่างยากลำบาก  

“เราได้พูดคุยกันเมื่อวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา จึงตกลงกันตั้งกลุ่ม OCTDEM เพื่อเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ภาครัฐเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหาสามารถประกันตัวได้ และเรียกร้องให้ศาลมีอิสระในการพิจารณาคดี

นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า การเรียกร้องให้มีการประกันตัวผู้ต้องหาทางการเมือง คือภารกิจเฉพาะหน้าที่มีความสำคัญเร่งด่วน หลังจากนั้น คาดว่าจะมีการเดินสายพบปะสถานทูตต่างๆ ให้ช่วยกันติดตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

"คนกลุ่มนี้ได้ผ่านเหตุการณ์ 6 ต.ค. 2519 ที่เห็นว่าเมื่อมีความขัดแย้งแตกแยกในสังคมไทย ถ้าไม่มีการดำเนินการอย่างถูกต้อง จะนำไปสู่ประวัติศาสตร์ที่สร้างบาดแผลและความขัดแย้งครั้งใหญ่ สร้างความรุนแรง สามารถปลุกกระแสจนทำลายล้างชีวิตของคนได้ เป็นบรรยากาศที่เราไม่อยากเห็น เราผ่านเหตุการณ์อย่างนั้นมาแล้ว เราไม่อยากให้เกิดขึ้นอีก จึงเรียกร้องให้ทุกฝ่ายมาพูดคุยกัน เพราะการปิดปากผู้ที่ได้รับผลกระทบจากความขัดแย้งไม่ให้แสดงออกนั้น จะนำไปสู่ความขัดแย้งที่รุนแรงขึ้น

ส่วนก้าวต่อไป นพ.สุรพงษ์ กล่าวว่า จะเรียกร้องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย เพื่อให้มีรัฐบาลที่มาจากความต้องการของประชาชนอย่างแท้จริง