ไม่พบผลการค้นหา
อย.แถลงโต้ ‘โทนี่’หลังปูด ‘ไฟเซอร์’เข้าไทย ยืนยันวัคซีนไฟเซอร์ ยังอยู่ระหว่างการเจรจาของรัฐบาล เตือนนำเข้าวัคซีนไม่ได้ขึ้นทะเบียนผิดกฎหมาย คุก 3 ปี

วันที่ 5 พ.ค. นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แถลงข่าวกรณี ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุ วัคซีนของบริษัทไฟเซอร์บางส่วนเข้ามาในประเทศไทยแล้ว โดยยืนยันว่าไม่เป็นความจริง วัคซีนไฟเซอร์ยังไม่มีการนำเข้ามาในประเทศไทย  

ทั้งนี้ ได้พูดคุยกับบริษัทไฟเซอร์ ประเทศไทย ได้รับการยืนยันว่า ยังไม่ได้มีการยื่นขึ้นทะเบียน และอยู่ในช่วงของการเจรจากับรัฐบาล โดยทางบริษัทไฟเซอร์ มีนโยบายที่จะขายวัคซีนให้กับภาครัฐเท่านั้น คาดว่าจะยื่นขึ้นทะเบียนในเร็วๆนี้

นพ.ไพศาล กล่าวว่า ขณะนี้มีวัคซีนที่ได้รับการขึ้นทะเบียนในประเทศไทย 3 ยี่ห้อ ประกอบด้วย แอสตร้าเซนเนก้า ชิโนแวค จอนสันแอนด์จอนสัน

1 ยี่ห้อ อยู่ในระหว่างการประเมินเพื่อขึ้นทะเบียน คือ โมเดอร์นา

2 ยี่ห้อ ยังอยู่ในระหว่างการยื่นเอกสารเพื่อรอประเมิน คือ  Covaxin และ Sputnik V

ขอเตือนว่าถ้ายาตัวใดมีการนำเข้าโดยไม่ได้ขึ้นทะเบียนจะถือว่าเป็นยาที่ไม่มีทะเบียน มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 5,000 บาทหรือทั้งจำ ทั้งปรับตามพระราชบัญญัติยา

อย.JPG


ด้าน นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองเลขาธิการ อย. กล่าวว่า สำหรับข้อมูลที่ปรากฎบนเว็บไซต์ที่อ้างว่ามีการนำเข้าวัคซีนไฟเซอร์ในประเทศไทยนั้น ไม่ได้เป็นข้อมูลของบริษัท โดยไฟเซอร์ยืนยันไม่มีเว็บไซต์ในลักษณะดังกล่าว