ไม่พบผลการค้นหา
เลขาฯ สมช. เตรียมชง ศบค. 18 พ.ย.นี้ พิจารณาต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน 45 วัน คาบเกี่ยวปีใหม่ ชะลอสาธารณสุขขอปรับลดกักตัวเหลือ 10 วัน เสนอมาตรการ 10+4 ทดแทน ชี้เพื่อประชาชนพักผ่อนช่วงเทศกาลได้อย่างสบายใจ

มีรายงานข่าวว่าในที่ประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) วันนี้ (16 พ.ย.) โดยมี พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการ สมช. เป็นประธาน มีการหารือในหลายประเด็นส่วนใหญ่มีการผ่อนคลายมาตรการ เห็นชอบมาตรการต่างๆที่ทางหน่วยงานเสนอมา เช่น การเดินทางเข้าไทยโดยไม่ต้องกักตัวครบกำหนด 14 วัน แต่ยังคงมีชุดติดตามแพทย์สาธารณสุขอยู่ โดย พล.อ.ณัฐพล เน้นย้ำว่า มาตรการดังกล่าวต้องค่อยๆผ่อนคลายลงไปเรื่อยๆ เนื่องปัจจุบันจะเข้าสู่ยุค New Normal การกักตัว 14 วันคงไม่ได้ อาจต้องมีการผ่อนคลายบาง 

นอกจากนี้ยังมีการเสนอมาตรการสาธารณสุข ซึ่งก่อนหน้านี้ทางกระทรวง สธ.เสนอการปรับลดการกักตัวเหลือเพียง 10 แต่ถ้าฝ่ายความมั่นคงเห็นว่าไม่อยากให้ลดการกักตัวเหลือ 10 วันเลยในครั้งเดียว เนื่องจากยังคงมีความห่วงใยประชาชน ประกอบกับช่วงเดือน ธ.ค.มีกิจกรรมงานเทศกาลคริสต์มาสและเทศกาลปีใหม่ จึงอยากให้ประชาชนพักผ่อนอย่าง สบายใจ และปลอดภัยจากโควิด ประกอบกับในเดือน ม.ค. 2564 ไทยจะเป็นเจ้าภาพในการจัดแข่งขัน แบดมินตันนานาชาติ 3 รายการ หากมีอะไรไม่เรียบร้อย อาจมีการยกเลิกการเป็นเจ้าภาพของไทยได้

ทั้งนี้ได้มีการขอให้ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินไปอีก 45 วัน โดยให้คาบเกี่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่เป็นเฉพาะพิเศษ โดยจะเสนอเข้าที่ประชุม ศบค.ในวันที่ 18 พ.ย. จะถึงนี้เพื่อพิจารณา


ไทยพบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม 1 ราย มาจากญี่ปุ่น

ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศวันนี้ว่า พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 1 ราย เป็นผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศและเข้าสถานกักกัน (State Quarantine) โดยเดินทางมาจากประเทศญี่ปุ่น เป็นชายชาวญี่ปุ่น อายุ 28 ปี อาชีพพนักงานบริษัท เดินทางจากญี่ปุ่นมาถึงไทยวันที่ 13 พ.ย. เข้าพัก Alternatine State Quarantine (ASQ) ในกทม. ตรวจหาเชื้อวันแรกวันที่ 13 พ.ย. ผลพบเชื้อ มีอาการคัดจมูก อ่อนเพลีย และถ่ายเหลวเล็กน้อย เข้ารับการรักษาในรพ.เอกชน

สำหรับจำนวนผู้ป่วยยืนยันสะสมในประเทศล่าสุดอยู่ที่ 3,875 ราย เป็นผู้ป่วยที่ติดเชื้อภายในประเทศ 2,453 ราย และผู้ป่วยที่เดินทางมาจากต่างประเทศ 1,422 ราย ส่วนผู้ป่วยรักษาหายแล้วเพิ่มอีก 6 ราย รวมเป็น 3,721 ราย ยังมีผู้ป่วยรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 94 ราย ยอดผู้เสียชีวิตสะสมที่ 60 ราย