ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.เสรีรวมไทย เปิดปมใหม่ “ประยุทธ์” ถวายสัตย์ฯ ไม่ครบ คณะรัฐมนตรีตู่ 2 รับเงินเดือนไม่ได้

ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เป็นประธานการประชุม โดยช่วงแรก เปิดให้สมาชิกหารือถึงปัญหาต่างในพื้นที่ ทั้งนี้ นายวิรัตน์ วรศสิริน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ได้หารือว่า การถวายสัตย์ปฏิญาณตนไม่ครบของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว. กลาโหม ถือว่าไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญจริง ดังนั้นตามรัฐธรรมนูญในมาตรา 5 บัญญัติไว้ การกระทำหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญ เป็นการใช้บังคับไม่ได้

เพราะฉะนั้นนายกฯ และรัฐมนตรีทุกคน ยังคงรับเงินเดือนไม่ได้ ซึ่งพี่น้องประชาชนฝากเตือนมาประชาชนได้แสดงความเป็นห่วงนายกฯ​ที่ไม่สามารถเป็นตัวอย่างที่ดีกับประชาชนได้ รวมทั้งแสดงความในใจว่าการกระทำที่ละเมิดและการแสดงความรับผิดชอบของนายกฯ มักกระทบความรู้สึกในสิ่งที่รักและศรัทธามาตลอดชีวิต

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย แถลงว่า ได้มอบหมายให้สมาชิกยื่นหนังสือต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะปฏิบัติหน้าที่ประธานรัฐสภา และยื่นหนังสือต่อนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภาในฐานะรองประธานรัฐสภา ในประเด็นสำคัญ 2 ประการ ซึ่งสมควรแสดงความรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่งคือ 1.) วันที่ 5 มิถุนายน ที่มีการประชุมรัฐสภาเพื่อพิจารณาบุคคลผู้สมควรดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

แม้เฉพาะกาลมาตรา 272 วรรคหนึ่งให้ ยกเว้นมาตรา 159 วรรคหนึ่งและวรรคสาม เพื่อเปิดทางให้เลือกนายกรัฐมนตรีและใช้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของที่ประชุมรัฐสภา แต่กระบวนการเลือกนายกรัฐมนตรีที่เกิดขึ้น ไม่มีการดำเนินการตามมาตรา 159 วรรคสอง ว่าบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ต้องได้รับการรับรองไม่น้อยกว่า 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ของสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งบทเฉพาะกาลไม่ได้สั่งยกเว้นไว้ ซึ่งเรื่องนี้ได้เสนอต่อผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อขอให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยแล้ว และ 2.) กรณีวันที่ 25 ถึง 26 กรกฎาคม ที่ปล่อยให้มีการแถลงนโยบายรัฐบาลต่อที่ประชุมรัฐสภา ทั้งที่การถวายสัตย์ปฏิญาณตนของนายกรัฐมนตรีไม่ครบถ้วน