ไม่พบผลการค้นหา
'โดนัลด์ ทรัมป์' ประธานาธิบดีสหรัฐฯ อาจจะนำประเด็น 'หัวเว่ย' เข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการเจรจาข้อตกลงการค้ากับจีน ซึ่งทรัมป์ยืนยันว่าข้อตกลงจะต้องเป็นประโยชน์ต่อสหรัฐฯ

'โดนัลด์ ทรัมป์' เปิดเผยเป็นครั้งแรกในการให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า มีความเป็นไปได้สูงที่สหรัฐฯ และจีนจะเจรจาข้อตกลงการค้าได้สำเร็จ เพื่อยุติสงครามการค้าระหว่างกัน ซึ่งในการเจรจา อาจจะมีการนำเรื่อง หัวเว่ย เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในข้อตกลงด้วย อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ยังยืนยันว่าหัวเว่ยยังคงเป็นอันตราย ต่อความมั่นคงและการทหารของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นเรื่องที่รัฐบาลเป็นห่วงมาก

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าข้อตกลงเรื่องหัวเว่ยจะออกมาในลักษณะไหน ทรัมป์ตอบว่ายังเร็วเกินไปที่จะบอก แต่ย้ำว่าข้อตกลงจะต้องเป็นประโยชน์กับสหรัฐฯ แน่นอน  

ก่อนหน้าที่ทรัมป์จะให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวไม่กี่ชั่วโมง 'ไมค์ ปอมเปโอ' รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ช่อง CNBC แสดงความคิดเห็นที่แตกต่างจากทรัมป์ โดยเขาบอกว่าการเจรจาเรื่องการค้ากับจีน ควรจะแยกเรื่องความมั่นคงออกมา ซึ่งเขาเชื่อว่าหัวเว่ย มีความเกี่ยวข้องกับรัฐบาลคอมมิวนิสต์จีนโดยตรง และข้อมูลการสื่อสารที่หัวเว่ยเป็นผู้ดูแล ก็มีความเสี่ยงที่จะถูกส่งต่อให้รัฐบาลจีน เขาจึงคิดว่าการเจรจาการค้ากับจีน ไม่ควรนำเรื่องของหัวเว่ย ซึ่งเกี่ยวข้องกับความมั่นคง เข้าไปรวมอยู่ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :