ไม่พบผลการค้นหา
สปสช.เผยผลสำรวจการป้องกันโควิด-19 ช่วง 8-14 พ.ค. พบพบประชาชนมีพฤติกรรมป้องกันตนเองลดลงทุกพฤติกรรม เมื่อเทียบกับข้อมูลก่อนคลายล็อก ส่วนใหญ่ร้อยละ 88 มีรายจ่ายค่าอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อ ร้อยละ 65 เชื่อมั่นรัฐบาลมีมาตรการควบคุมแพร่ระบาด

สำนักงานพัฒนานโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ กระทรวงสาธารณสุขร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) สำนักงานสถิติแห่งชาติ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี สรุปผลการสำรวจการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในระหว่างมาตรการผ่อนปรน ระหว่างวันที่ 8-14 พ.ค. 2563 และเตรียมนำผลที่ได้ไปพัฒนาแนวปฏิบัติที่มีประสิทธิภาพในการลดการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ให้มากขึ้น 

โดยการสำรวจทั้งหมดมีผู้ตอบแบบสอบถาม 19,378 คน แบ่งเป็นเพศหญิง ร้อยละ 73 ชายร้อยละ 26 อายุเฉลี่ย 48 ปี การศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไปร้อยละ 86 อาชีพข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจร้อยละ 27 พนักงานลูกจ้างเอกชนร้อยละ 24 และประกอบธุรกิจส่วนตัว ค้าขาย อาชีพอิสระอีกร้อยละ 19

จากผลสำรวจพบว่าในช่วงมาตรการผ่อนปรน กลุ่มตัวอย่างร้อยละ 48 มีรายได้ลดลงและอีกร้อยละ 53 มีรายจ่ายเพิ่มขึ้น โดยพบว่ารายจ่ายที่เพิ่มขึ้นของประชาชนส่วนใหญ่ (ร้อยละ 88) มาจากค่าอุปกรณ์ป้องกันการติดเชื้อ เช่น แอลกอฮอล์ หน้ากากอนามัย เฟซชีลด์ รองลงมา ได้แก่ ค่าน้ำ ค่าไฟ (ร้อยละ 76) และค่าอาหาร (ร้อยละ 56)

ส่วนภาพรวมการเดินทางออกนอกจังหวัดในสัปดาห์ที่ผ่านมา พบประชาชนร้อยละ 26 เดินทางออกนอกจังหวัด โดยเหตุผลที่เดินทางออกนอกจังหวัดเพราะจำเป็นต้องไปทำงานร้อยละ 61 และเดินทางไปธุระจำเป็น เช่น ติดต่อหน่วยงานราชการร้อยละ 21 และเดินทางไปเยี่ยมครอบครัว ญาติ เพื่อนฝูงร้อยละ 21 นอกจากนี้ยังพบว่าในสัปดาห์ที่ผ่านมา มีประชาชนประมาณร้อยละ 11 ไปร่วมการรวมกลุ่มกิจกรรมทางสังคม เช่น งานบวช งานแต่งงาน งานสังสรรค์ งานประชุม การเรียนการสอนต่อหน้า

สำหรับพฤติกรรมการป้องกันตนเองในช่วงผ่อนปรนมาตรการระหว่างวันที่ 8-14 พ.ค. พบว่า ประชาชนมีพฤติกรรมการป้องกันตนเองลดลงในทุกพฤติกรรม เมื่อเทียบกับข้อมูลก่อนการผ่อนปรนมาตรการฯ (สัปดาห์สุดท้ายของเดือนเม.ย.) อาทิ ใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาลดลงจากร้อยละ 91.2 มาอยู่ที่ร้อยละ 91 กินอาหารร้อนและใช้ช้อนของตนเองลดลงจากร้อยละ 86.1 มาอยู่ที่ร้อยละ 82.3 ระวังไม่เอามือจับหน้า จมูก ปากลดลงจากร้อยละ 62.9 มาอยู่ที่ร้อยละ 52.9 เป็นต้น

ผลสำรวจ

ขณะเดียวกัน เมื่อสอบถามถึงความเชื่อมั่นของประชาชนต่อรัฐบาลไทยในการออกมาตรการต่างๆ เพื่อควบคุมการแพร่เชื้อโควิด-19 พบว่า ร้อยละ 65 เชื่อมั่น ขณะที่ร้อยละ 21 ไม่แน่ใจ/ไม่ทราบ และร้อยละ 14 ไม่เชื่อมั่น

ทั้งนี้ ประชาชนทั่วไปสามารถทำแบบสอบถาม "การป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในระหว่างมาตรการผ่อนปรน" ซึ่งจัดทำโดยกระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ สำนักงานสถิติแห่งชาติ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล และคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้ที่ https://thaifightcovid19.com/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :