ไม่พบผลการค้นหา
แฮกเกอร์ใช้แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็กเจาะเข้าระบบเครือข่ายของนาซ่า เผยได้ข้อมูลที่สำคัญรวมถึงข้อมูลเทคโนโลยีของกองทัพสหรัฐฯ

รายงานการสืบสวนของนาซ่าที่ออกมาเมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมาระบุว่าระบุว่า เมื่อเดือนเมษายน 2561 มีการเจาะข้อมูลเข้าไปในเครือข่าย JPL ซึ่งเป็นเครือข่ายหนึ่งที่ใช้ในการเก็บรักษาและรับส่งข้อมูลของขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐฯ หรือนาซ่า (Nasa) โดยแฮกเกอร์ใช้ราสเบอร์รี่ พาย ซึ่งเป็นแผงวงจรคอมพิวเตอร์ขนาดเล็กที่ เป็นอุปกรณ์ในการล้วงข้อมูลทางต่างๆ ของนาซ่า

ราสเบอร์รี พาย เป็นแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ขนาดเล็กที่ใช้ประกอบในโทรทัศน์ และส่วนใหญ่ยังถูกใช้ในการสอนเขียนโค้ดสำหรับเด็ก โดยชิปดังกล่าวมีราคาประมาณชิ้นละ 35 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 1,000 บาทเท่านั้น

รายงานยังระบุว่า แฮกเกอร์สามารถเจาะเข้าระบบไปขโมยไฟล์ได้ถึง 23 รายการ โดยข้อมูลทั้งหมดนั้นมีขนาด 500 เมกกะไบท์ ซึ่งไฟล์ที่ถูกล้วงข้อมูลนั้นมีไฟล์ที่ลับเฉพาะสำหรับภารกิจของห้องทดลองวิทยาศาสตร์ดาวอังคาร และยังมีข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีทางการทหารและการส่งออกอาวุธของสหรัฐฯ ด้วยเช่นกัน

"เจ้าหน้าที่กังวลว่าการโจมตีทางไซเบอร์นั้นจะสามารถเข้าถึงข้อมูลจากเกตเวย์ของระบบปฏิบัติและส่งข้อมูลที่เป็นอันตรายต่อการใช้ระบบในภารกิจการบินอวกาศได้" รายงานระบุ

จากเรื่องดังกล่าวนาซ่ากลับมาตั้งคำถามถึงระบบเครือข่ายข้อมูลอวกาศเชิงลึกและยังได้ตัดการติดต่อระบบปฏิบัติการการบินอวกาศจากเครือข่าย JPL ชั่วคราว ทั้งนี้ทางระบบ JPL ได้มีการติดตั้งโปรแกรมมอนิเตอร์บนไฟล์วอลล์ใหม่และยังเพิ่มระบบการตรวจสอบเพิ่มเติมจากผู้ใช้บริการร่วมให้รัดกุมยิ่งขึ้น เพื่อป้องกันการเจาะข้อมูลในอนาคต

ที่มา CNA