ไม่พบผลการค้นหา
เอ วราวุธ เจนธนากุล ประธานบริษัท เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ จำกัด แถลงข่าว ยืนยันรายการ ลูกทุ่งไอดอล ไม่ได้เลียนแบบรายการปั้นศิลปินเกาหลีใต้ PRODUCE 101

หลังจากเกิดดราม่าในโลกออนไลน์ ทันทีที่เห็นตัวอย่างมิวสิควิดีโอรายการ ลูกทุ่งไอดอล ว่ามีความคล้ายคลึงกับรายการปั้นศิลปินเกาหลีใต้ PRODUCE 101 วันนี้ (28 ก.พ.) เอ วราวุธ เจนธนากุล ประธานบริษัท เซ้นส์ เอนเตอร์เทนเมนท์ จำกัด ได้ตั้งโต๊ะชี้แจงเปรียบเทียบในประเด็นต่างๆ

โดยประเด็นในการออกแบบรายการนั้น เอ วราวุธ ได้ชี้แจงว่า มาจากแรงบันดาลใจ ที่เห็นน้องๆ ที่ชื่นชอบเพลงลูกทุ่ง โดยอยากให้พวกเขาเป็นศิลปิน ส่วนการออกแบบโลโก้มีการเอาลายไทยมาอ้างอิง อย่าง ลายประจำยาม ลายกระจังฟันปลา เอามาพัฒนาเป็นแรงบันดาลใจ ผสมผสานความทันสมัย จนเป็นโลโก้ลูกทุ่งไอดอล ขณะที่รูปแบบเวที เป็นลักษณะของสี่เหลี่ยม ลายประจำยาม หันด้านมุมแหลมเข้าหาทุกคน มองจากด้านบน รูปแบบเวทีแตกต่างกัน หากมองอีกมุมจะเห็นแค่สามเหลี่ยม

ส่วนมิวสิควิดีโอที่เป็นประเด็น มิวสิควิดีโอนี้ ไม่ได้อยู่ในรายการ แต่เป็นการนำน้องๆ ทั้ง 100 คน มาแสดงความสามารถร่วมกัน เพราะหลังจากเริ่มบันทึกเทปครั้งแรก จะมีการตัดน้องๆ ออกจากรายการ จำนวน 60 คน ซึ่งน้องๆ ทั้ง 100 คน คัดมาจากกว่า 1,000 คน ทั่วประเทศ ซึ่งท่าเต้น ก็อยากจะให้สังเกตการเต้น ที่ได้ถูกออกแบบตามเนื้อร้องประกอบจังหวะ เมื่อเปรียบเทียบตามกฏหมายลิขสิทธิ์ รูปแบบการแสดงประกอบท่าไม่มีลิขสิทธ์

ลูกทุ่งไอดอล.jpg

ส่วนประเด็นการเลียนแบบ รายการ PRODUCE 101 รายการนี้ มี 11 ตอน แต่ละตอน ระยะเวลาไม่เท่ากันทุกตอน ขณะที่รายการ ลูกทุ่งไอดอล ระยะเวลาออกอากาศต่อเทปมี 1 ชั่วโมงครึ่ง

ด้านผู้แข่งขัน รายการ PRODUCE 101 เป็นเด็กฝึกจากค่าย 101 คน และเริ่มคัดออกตอนที่ 6 และจาก 101 คน เหลือ 11 คนสุดท้าย

ส่วน ลูกทุ่งไอดอล มี 18 ตอน คัดผู้เข้าแข่งขันออกตั้งแต่เทปแรก จนถึงเทปสุดท้าย การตัดสินมาจากมีคณะกรรมการ เทรนเนอร์ ผู้ชมในห้องส่ง มีแค่ตอนสุดท้ายให้ผู้ชมทั้งประเทศร่วมโหวต ในแง่โครงสร้างรายการ และลิขสิทธิ์ต่างๆ มีโครงสร้างแตกต่างกันอย่างชัดเจน

นอกจากนี้ ยังชี้แจงเพิ่มเติมว่า ในการซื้อขายลิขสิทธิ์รายการ เราไม่สามารถซื้อลิขสิทธิ์รายการ PRODUCE 101 มาดัดแปลงเป็นไอดอล รูปแบบอื่นได้ กรณีนี้ไม่เคยมีการเกิดขึ้นในงานลิขสิทธิ์ เพราะถ้าซื้อต้องทำตามแบบฉบับที่ต้นแบบทำเอาไว้ ทั้ง โลโก้ เวที ฉาก ตามต้นแบบ

ลูกทุ่งไอดอล.jpg

ซึ่งตั้งแต่เกิดเรื่องราว ทางเจ้าของลิขสิทธิ์รายการที่เกาหลีใต้ ได้มีการติดต่อพูดคุย และรับทราบ ซึ่งไม่มีข้อติติงอะไรมา อาจเป็นเพราะเรามีการค้นหาไอดอล ที่มีจำนวนใกล้เคียงกัน เลยอาจเกิดความเข้าใจผิด เราได้ชี้แจงไป ทางเขาก็เข้าใจ

"ผมเองก็มั่นใจ ไม่ได้ก๊อปปี้ใครมา ทางเขาก็ติดต่อมา ด้วยความเป็นห่วง ว่าเกิดอะไรขึ้น และยังคงอยากทำงานกับเราต่อไป"

การที่ทุกคนเข้าใจลิขสิทธิ์ไปในคนละแบบทำให้ทุกท่านเกิดความสับสน เราเพียงนำเสนอความเป็นลูกทุ่งในกลิ่นอายสมัยใหม่ ผมไม่ต้องการไปขโมยของใคร ผมอยากให้ทุกท่านเปิดใจ มองในข้อเท็จจริง และเปิดโอกาสให้กับรายการ ลูกทุ่งไอดอล ผมอยากให้เพลงลูกทุ่งมีความทันสมัยขึ้น และเป็นเพลงลูกทุ่งของไทยตลอดไป

"เราไม่เคยไปลอก หรือ ละเมิดลิขสิทธิ์ใคร ถ้าเอ็มวีนี้ทำให้เกิดข้อโต้แย้ง ข้อถกเถียง ผมขออนุญาตนำเอ็มวีนี้ออก ถึงแม้ไม่ได้ละเมิดลิขสิทธิ์ใครก็ตาม"

เอ วราวุธ ยังระบุเพิ่มเติมว่า จากนี้ไปในสื่อโซเชียลต่างๆ ถ้ายังมีคำว่า เซ้นส์ ก๊อปปี้ ลอกเลียนแบบ ละเมิดลิขสิทธิ์ ในคอมเมนต์ข้อความต่างๆ จะดำเนินการฟ้องในฐานความผิดหมิ่นประมาท โดยให้เวลาลบคอมเมนต์ภายใน 48 ชม.นี้ หลังจบแถลงข่าว

ภาพจาก Facebook ลูกทุ่งไอดอล