ไม่พบผลการค้นหา
เชค โมฮัมเหม็ด บิน อับดุลราห์มาน บิน จัสซิม อัล ทานี นายกรัฐมนตรีกาตาร์ กล่าวว่ากาตาร์กำลังเรียกร้องให้มีการเปิด “การสอบสวนระหว่างประเทศโดยทันที ครอบคลุม และเป็นกลาง” ต่อสิ่งที่กาตาร์พิจารณาว่าเป็นอาชญากรรมของอิสราเอลในฉนวนกาซา

เชค โมฮัมเหม็ด ระบุกับสำนักข่าว Al Jazeera เมื่อวันอาทิตย์ (3 ธ.ค.) ว่า กาตาร์จะพยายามต่อไปเพื่ออำนวยความสะดวก ให้เกิดการหยุดยิงระหว่างอิสาราเอลกับกลุ่มฮามาสอีกครั้ง และกาตาร์จะพยายามอำนายความสะดวกให้เกิดการบรรลุข้อตกลงหยุดยิงถาวร ในฉนวนกาซาที่ถูกปิดล้อมโดยกองกำลังของอิสราเอล

ก่อนหน้านี้ ข้อตกลงพักรบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ที่กินเวลานาน 1 สัปดาห์ ซึ่งได้รับการนำเสนอโดยกาตาร์ ก่อนได้รับการสนับสนุนจากอียิปต์และสหรัฐฯ นำไปสู่การปล่อยตัวประกันชาวอิสราเอล 80 คนออกมาจากทางกลุ่มฮามาส เพื่อแลกกับนักโทษชาวปาเลสไตน์ 240 คนที่ถูกปล่ยออกมาจากเรือนจำของอิสราเอล อย่างไรก็ดี การพักรบสิ้นสุดลงเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (1 ธ.ค.) โดยทั้งอิสราเอลและฮามาสต่างกล่าวหากันเองว่าต่างฝ่ายต่างละเมิดเงื่อนไขของข้อตกลงพักรบ

ยังคงไม่ปรากฏความเป็นไปได้ ในการหยุดยิงอีกครั้งในฉนวนกาซาเมื่อช่วงวันเสาร์ที่ผ่านมา (2 ธ.ค.) หลังจากที่อิสราเอลถอนผู้เจรจาขององค์กรข่าวกรองมอสสาดของตัวเองออกจากกาตาร์ ในขณะที่รองผู้นำของกลุ่มฮามาสระบุกับสำนักข่าว Al Jazeera ว่า ทางกลุ่มฮามาสจะไม่มีการพูดคุยใดๆ เพิ่มเติม เกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนตัวประกันของอิสราเอล กับนักโทษชาวปาเลสไตน์ที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำอิสราเอล

นับตั้งแต่วันศุกร์ที่ข้อตกลงพักรบสิ้นสุดลง อิสราเอลได้เพิ่มความเข้มข้นในการโจมตีฉนวนกาซา โดยมีรายงานจากสื่อของทางการระบุว่า มีชาวปาเลสไตน์แล้วอย่างน้อย 700 คนถูกสังหารในการโจมตีของอิสราเอลตลอดช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา นอกจากนี้ จากข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขของฉนวนกาซา มีชาวปาเลสไตน์แล้วอย่างน้อย 15,523 คนเสียชีวิตในพื้นที่ นับตั้งแต่สงครามอิสราเอล-ฮามาสเริ่มต้นเมื่อวันที่ 7 ต.ค. โดยผู้เสียชีวิตมากกว่า 70% เป็นผู้หญิงและเด็ก

ในขณะเดียวกัน คาริม ข่าน หัวหน้าอัยการของศาลอาญาระหว่างประเทศ (ICC) เรียกร้องให้อิสราเอลและฮามาสปฏิบัติตามกฎหมายระหว่างประเทศ โดยกล่าวว่าสำนักงานอัยการของศาลอาญาระหว่างประเทศจะเพิ่มการสอบสวนอาชญากรรมสงครามที่อาจเกิดขึ้น “ผู้มีส่วนร่วมทุกคนจะต้องปฏิบัติตามกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ หากคุณไม่ทำเช่นนั้น อย่าวิจารณ์เมื่อสำนักงานของผมต้องเข้ามาดำเนินการ” ข่านกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ หลังเสร็จสิ้นการเยือนอิสราเอลและเวสต์แบงก์ที่ถูกยึดครองเป็นเวลา 4 วัน

ทั้งนี้ ICC ก่อตั้งขึ้นในปี 2545 และทำหน้าทั่เป็นศาลอิสระเพียงแห่งเดียวในโลก ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อสอบสวนความผิดขั้นร้ายแรง ซึ่งรวมถึงการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ อาชญากรรมสงคราม และอาชญากรรมต่อมนุษยชาติ โดยก่อนหน้านี้ ICC ได้เปิดการสอบสวนในปี 2564 ต่ออิสราเอล เช่นเดียวกับกลุ่มฮามาส และกลุ่มติดอาวุธปาเลสไตน์อื่นๆ เกี่ยวกับอาชญากรรมสงครามที่อาจเกิดขึ้นในดินแดนปาเลสไตน์

ข่านยังเรียกร้องให้ส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าไปในฉนวนกาซาโดยทันที พร้อมระบุเสริมว่ากลุ่มฮามาสจะต้องไม่ใช้ความช่วยเหลือดังกล่าวในทางที่ผิด “ในเรื่องการเข้าถึงด้านมนุษยธรรม กฎหมายไม่อนุญาตให้มีการตั้งข้อสงสัยไว้ก่อน” ข่านกล่าว “พลเรือนต้องสามารถเข้าถึงอาหาร น้ำ และเวชภัณฑ์ที่จำเป็นอย่างยิ่ง โดยไม่ล่าช้าอีกต่อไป และเป็นไปอย่างทันท่วงทีและในวงกว้าง” 

ก่อนหน้านี้ ข่านกล่าวว่าการปิดกั้นการส่งความช่วยเหลือไปยังฉนวนกาซา อาจถือเป็นอาชญากรรมสงครามภายใต้เขตอำนาจศาลของ ICC อย่างไรก็ดี อิสราเอล ซึ่งไม่ได้เป็นสมาชิกของ ICC ได้ปฏิเสธเขตอำนาจศาลของ ICC มาก่อนหน้านี้ และไม่ได้มีส่วนร่วมกับศาลอย่างเป็นทางการ


ที่มา:

https://www.aljazeera.com/news/2023/12/3/qatar-calls-for-international-probe-into-israeli-crimes-in-gaza?fbclid=IwAR0Oa9pJof-_6WYWANcQlXblbwfhDz_xn2MuvDW_xOdtlfETWCr7hIFhHUo