ไม่พบผลการค้นหา
ราชกิจจาฯ เผยข้อกำหนด ม.9 แห่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ให้ยกเว้น ผ่อนคลายการบังคับใช้มาตการป้องกันโควิด-19 ในระหว่างเลือกตั้งซ่อม ส.ส.ลำปาง เขต 4 ให้ใช้โรงเรียน สถาบันศึกษาจัดเลือกตั้ง - ให้เจ้าหน้าที่เกี่ยวกับการเลือกตัั้ง ผู้แทนพรรคการเมืองเดินทางกลับในช่วงเคอร์ฟิวได้

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ข้อกำหนดออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 (ฉบับที่ 8) ซึ่งลงนามโดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 29 พ.ค. 2563 โดยระบุว่าโดยที่ได้มี พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง ส.ส. จังหวัดลำปาง เขตเลือกตั้งที่ 4 แทนตำแหน่งที่ว่าง พ.ศ.2563 และมีประกาศ กกต. เรื่องกำหนดวันเลือกตั้งและวันรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ลำปาง เขตเลือกตั้งที่ 4 แทนตำแหน่งที่ว่าง ลงวันที่ 15 พ.ค. 2563 กำหนดให้มีการเลือกตั้งในวันเสาร์ที่ 20 มิ.ย. 2563 กรณีจึงจำเป็นต้องยกเว้นหรือผ่อนลายการบังคับใช้มาตรการในการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 บางมาตรการในเขตพื้นที่ที่มีการจัดการเลือกตั้งในช่วงเวลาดังกล่าว เพื่อให้ กกต.สามารถจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปโดยสุจริตเที่ยงธรรม และเรียบร้อยตามรัฐธรรมนูญ

โดยนายกรัฐมนตรีได้ออกข้อกำหนด โดยให้สำนักงาน กกต.ใช้อาคารสถานที่ในจังหวัดลำปาง ซึ่งมีข้อกำหนดห้ามใช้อาคารสถานที่ เช่น โรงเรียน และสถาบันการศึกษา ศูนย์ประชุม เพื่อการรับสมัครเลือกตั้ง การอบรมเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้ง การจัดหน่วยเลือกตั้งและสถานที่นับคะแนน หรือเพื่อการดำเนินกิจกรรมอื่นใดเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเลือกตั้งได้ จนเสร็จสิ้นการดำเนินการกิจกรรมที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง

ให้สำนักงาน กกต.ควบคุมดูแลการหาเสียงเลือกตั้ง การจัดอบรม เจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตัง การจัดให้มีการออกเสียงลงคะแนนเลือกตั้ง การนับคะแนน ตลอดจนการดำเนินกิจกรรมอื่นใดบรรดาที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเลือกตั้งโดยไม่ต้องปฏิบัติตามข้อกำหนดว่าด้วยการห้ามมั่วสุมประชุมกัน แต่ต้องดำเนินการตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนดและตามคำแนะนำของทางราชการ เช่น การเว้นระยะระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1 เมตร การกวดขันให้ผู้ร่วมกิจกรรมใช้หน้ากากอนามัย การทำความสะอาดสถานที่ และล้างมือด้วย สบู่ แอลกอฮอล์ เจลหรือน้ำยาฆ่าเชื้อโรค

บุคคลผู้ต้องเดินทางข้ามเขตจังหวัดเพื่อไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ให้แสดงบัตรประจำตัวประชาชนประกอบกับเอกสารหรือหลักฐานแสดงสิทธิเลือกตั้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่เพื่อเดินทาง ข้ามเขตจังหวัด และปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคที่ทางราชการกำหนดให้เป็นหน้าที่ของ กกต. หรือผู้ซึ่งได้รับมอบหมายที่จะต้องออกเอกสาร

ข้อกำหนดยังระบุว่า เพื่อให้การปฏิบัติหน้าที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งเป็นไปโดยเรียบร้อย ให้บุคคลดังต่อไปนี้เดินทางกลับในระหว่างที่ห้ามบุคคลออกนอกเคหสถานได้ ประกอบด้วย เจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ผู้แทนพรรคการเมืองซึ่งทำหน้าที่สังเกตการณ์การออกเสียงลงคะแนนและนับคะแนนที่พรรคการเมืองได้ยื่นหนังสือแต่งตั้งต่อ กกต. ประจำเขตเลือกตั้งแล้ว

และเพื่อให้มาตรการป้องกันโรคเป็นไปในแนวทางเดียวกันและเพื่อให้การจัดการเลือกตั้งเป็นไปโดยเรียบร้อย ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปางอำนวยความสะดวกและให้ความร่วมมือกับสำนักงาน กกต.และอาจมีคำสั่งภายในหน้าที่และอำนาจตาม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 

โดยข้อกำหนดนี้มีผลตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง