ไม่พบผลการค้นหา
'โทนี่' ชี้การเมืองไทยหลังศึกเลือกตั้งซ่อม กทม. เชื่อเลือกตั้งครั้งหน้า พปชร.แตกหักกันยับ เป็นเพียงพรรคเฉพาะกิจ หาก 'ประยุทธ์' พ้นนายกฯ เดือน ส.ค.จะชูใครนายกฯ กล่อม 'ประยุทธ์' ถ้ารักชาติจริงควรยุบสภาฯ ทันที ไม่เชื่อมีรัฐประหาร แต่จะเกิดเลือกตั้งไวเกิดจากสนิมเนื้อในตน ด้านนักวิชาการรัฐศาสตร์ยังเชื่อผลเลือกตั้งซ่อมสะท้อนการเมืองแบ่ง 2 ขั้วเอา-ไม่เอาทหาร จับตาคนรุ่นใหม่ใช้สิทธิเพิ่มขึ้น

เมื่อเวลา 20.00 น. วันที่ 1 ก.พ. 2565 CARE คิด เคลื่อน ไทย จัดรายการ CARE Talk x CARE ClubHouse ในหัวข้อ "การเมืองไทยวิปโยค : การเมืองโลกวิปริต" โดย โทนี่ วู้ดซัม (Tony Woodsome) ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุตอนหนึ่งถึงการเมืองไทยว่า คงลำบากที่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะอยู่ถึงปี 2566 พล.อ.ประยุทธ์ อาจตั้งใจดี แต่โลกเปลี่ยนเร็วมาก พล.อ.ประยุทธ์อาจไม่ทันวิธีคิด และพื้นฐานของ พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ได้มาจากประชาชน ความรักความเข้าใจประชาชนมีไม่เพียงพอ หาก พล.อ.ประยุทธ์ ยังคิดแบบทหารรุ่นเก่า ที่ปฏิวัติแล้วตั้งพรรคทหารเป็นพรรคเฉพาะกิจ รวมการเฉพาะกิจเป็นภาษาทหาร ก็คือรวมนักการเมืองที่เป็นนักเลือกตั้ง ไม่ต้องมีแบรนด์ไม่ต้องมีอุดมการณ์ มีแต่ความสามารถในการยิงแม่น ยิงเก่ง ยิงลูกกระสุนเยอะ แล้วประกอบกำลังกันเป็นพรรคของทหารชั่วคราว แล้วขณะนี้ก็ใช่ 

โทนี่ ระบุว่า เมื่อมีการเลือกตั้งครั้งหน้า ตนบอกได้ว่าคนของพรรคพลังประชารัฐหลายส่วนจะแตกออกไป วันนี้กรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ออกมาจากพรรคพลังประชารัฐก็เป็นส่วนหนึ่ง แต่คนที่ยังอยู่กับพรรคพลังประชารัฐ เชื่อว่าจะที่ยังอยู่เมื่อรวมการเฉพาะกิจเสร็จก็มีบางกลุ่มแยกออกไป แต่การตั้งพรรคใหม่ ระบบบัตรเลือกตั้ง 2 ใบจะทำให้พรรคการเมืองเข้มแข็ง การเมืองที่รับปากกับประชาชนต้องทำให้ได้

เย้ย พปชร.ชู 'ประวิตร' นายกฯ หาก 'ประยุทธ์' ต้องกระเด็นเป็นนายกฯ 8 ปี

โทนี่ระบุว่า ตนเป็นห่วงว่า พล.อ.ประยุทธ์ เจอด่านแรกเป็นนายกฯติดต่อกันเกิน 8 ปีไม่ได้ตามความหมายของรัฐธรรมนูญ ในเดือน ส.ค. ถ้าจบในเดือน ส.ค. แล้วคราวหน้า พรรคพลังประชารัฐจะชูใคร จะชู พล.อ.ประวิตรแล้วจะเดินไหวหรือไม่ เป็นคำถามของคนในพรรคพลังประชารัฐ และความขัดแย้งในพรรคพลังประชารัฐยังมีอยู่ จึงเชื่อว่ารัฐบาลไม่น่าจะอยู่ได้ไม่นานเพราะเห็นสภาพในพรรคพลังประชารัฐ

โทนี่ยังแสดงความยินดีกับพรรคเพื่อไทยและสุรชาติ เทียนทอง ผู้สมัคร ส.ส.กทม. เขต 9 พรรคเพื่อไทยที่ได้รับการเลือกตั้งในการเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม. เขต 9 (หลักสี่-จตุจักร) อันดับ 3 ฝ่ายเชียร์ พล.อ.ประยุทธ์ ตนไม่แน่ใจคะแนนของพรรคกล้า 23% ไม่ได้เป็นของพรรคกล้าล้วนๆ แต่อรรถวิชช์ เคยเป็น ส.ส.ที่จตุจักร และมีฐานของพรรคประชาธิปัตย์ที่ไม่ได้ส่งก็ช่วย แต่พรรคพลังประชารัฐได้ 10% ทั้งที่ประกาศจะได้เสียง 35,000 คะแนน ไม่แน่ใจเกิดอะไรขึ้น ยิงไม่เข้า ห้อยหลวงพ่อดีหรือไม่ ต้องยอมรับความอ่อนแอของรัฐบาลในวันนี้ความสามารถบริหารประเทศและพรรรคการเมืองที่สนับสนุนตัวเองอ่อนกำลังมาก ถ้าสภาพแบบนี้ไม่มีใครมั่นใจรัฐบาลและลงทุนโครงการขนาดใหญ่ได้ ถ้าอย่างนี้ ถ้ารักบ้านเมืองจริงยุบสภาฯ ให้ประชาชนตัดสินใจดีกว่า

"วันนี้ครบรอบ 8 ปี ที่ กปปส.ล้มการเลือกตั้งรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยอ้างจะปฏิรูปก่อน วันนี้การปฏิรูปไม่มีเลย ไม่มีแล้วก็ถอยหลังเข้าคลอง สร้างรัฐธรรมนูญเบี้ยหัวแตกขอให้นายกฯได้อยู่ยาวพัง มันต้องทำอะไรก็ได้เพื่อประชาชนมีความสุข ประเทศชาติ เป็นครบรอบ 8 ปีที่น่าเศร้า" โทนี่ ย้ำ

นักวิชาการชี้ผลเลือกตั้งซ่อม กทม.ยังสะท้อนการเมือง 2 ขั้ว

จากนั้น รศ.สิริพรรณ นกสวน สวัสดี อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า การเลือกตั้งซ่อม กทม. จ.ชุมพร จ.สงขลา ทางฝั่งพรรคก้าวไกล พรรคเพื่อไทย ฝ่ายก้าวหน้าไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ได้ 57% ฝั่ง พล.อ.ประยุทธ์ 40% คะแนนที่นิยมฝั่ง พล.อ.ประยุทธ์ ลดลง สะท้อนในภาพกว้างมุมมองแบบเดิม แบ่งขั้วอุดมการณ์สองฝ่าย ฝั่งเอาทหาร และไม่เอาทหาร หากมองลึกลงไป ถ้าดูพื้นที่เลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม. เขต 9 เป็นพื้นที่รอบนอก ส่วนเขตจตุจักร อรรถวิชช์ สุวรรณภักดี จากพรรคกล้า จะชนะ เดิมเราจะไปมองไปที่ความสำเร็จของพรรคไทยรักไทย และตนมองว่าไม่ได้มองนโยบายแต่มองประเด็นทางการเมืองมาตัดสินใจ เหมือนกับภูมิทัศน์ของพรรคการเมืองควรเปลี่ยนไปเป็นระบบหลายพรรค

รศ.สิริพรรณ ระบุว่า ตลาดนโยบายเป็นของพรรคเพื่อไทย แต่มีปรากฏการณ์โซเชียลมีเดียและคนรุ่นใหม่ โดยคนรุ่นใหม่อยากได้ปากท้อง กินดีอยู่ดี และอยากเห็นพรรคฝ่ายค้านเข้มแข็ง และมีโอกาสที่คะแนนออกมาไม่สามารถครองคะแนนเสียงเหมือนในอดีตได้ ส่วนพรรคการเมืองที่ตั้งออกมาเยอะ คือพรรคอนุรักษนิยม โดยการเลือกตั้งซ่อม กทม.เป็นเหมือนต้องประเมินผลว่า พรรคไทยภักดี พรรคกล้า พรรคสร้างอนาคตไทย ตนเห็นว่าก่อนการเลือกตั้งคงจะมีการผนึกรวมกัน ไม่แตกย่อยแบบนี้ หากพรรคไหนมีสายป่านมากพอก็อาจจะลองสู้ได้ การเมืองแบบนี้เหมือนลมใต้ปีก แต่จะไม่กลับไปเหมือนเดิมทีเดียว ถ้ากลับไปเหมือนเดิม พรรคเพื่อไทยจะทำอะไรไม่เหมือนเดิมด้วย ซึ่งเป็นคำถามจะมีระบบหลายพรรคการเมืองที่มีประสิทธิภาพได้อย่างไร

โทนี่ ทักษิณ -A5A1-6C7E27CC9FAF.jpeg

ชี้คนรุ่นใหม่จะเพิ่มขึ้นมีผลต้องการเปลี่ยนภูมิทัศน์พรรคการเมือง

รศ.สิริพรรณ ระบุว่า ในอนาคตคิดว่าจะมี 4-5 พรรคจะได้ 80% อย่าลืมว่าพรรคประชาธิปัตย์และพรรคภูมิใจไทยมีฐานเสียงในภูมิภาค ส่วนที่พรรคประชาธิปัตย์สูญพันธุ์ในกรุงเทพฯ เมื่อล่าสุดพรรคพลังประชารัฐเสียงหายไปจะไปเลือกพรรคการเมืองใด ถ้าพรรคพลังประชารัฐไม่อยู่คะแนนจะไปพรรคไหน จึงคิดว่าคะแนนอาจกลับสู่อ้อมอกเดิม

"คะแนนนิยมพรรคก้าวไกลในหลักสี่สะท้อนระดับเดียวที่ก้าวไกลเคยได้ในกรุงเทพฯ 8 แสนคะแนน อย่าลืมว่าคนรุ่นใหม่นับวันจะมีมากขึ้น ตรงนี้ดิฉันมองว่าจะเป็นตัวเปลี่ยนภูมิทัศน์ของระบบพรรคการเมืองค่อยๆ ขยับตามคนรุ่นใหม่ มีคนพูดถ้าเปลี่ยนเพื่อไทยได้ก็เปลี่ยนประเทศได้ แต่ไม่ใช่ทั้งหมด แต่จริงๆ พรรคเพื่อไทยเป็นผลระบบเลือกตั้งและกติกาไม่เป็นธรรม ถ้าวันหนึ่งแก้ไขรัฐธรรมนูญ กติกาเท่าเทียม ระบบกฎหมายเป็นธรรม เชื่อว่าสนามแข่งขันจะเปลี่ยนไป และคนรุ่นใหม่ที่มีประชากรมากขึ้น มุมมองต่อระบบการเมืองน่าสนใจ"

รศ.สิริพรรณ กล่าวว่า การนำโมเดลเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม.เขต 9 มาอธิบายทั้งหมดไม่ได้ โดยต่างจังหวัดจะต้องเป็นการบ้านของพรรคก้าวไกล และจากงานวิจัยตนเอง คนรุ่นใหม่ 34 ปีลงมาจะมีจำนวนมากขึ้น โจทย์ใหญ์พรรคก้าวไกลจะเจาะพื้นที่ชนบทได้หรือไม่ โดยเขตหลักสี่เป็นพื้นที่ชานเมืองมาก แต่พรรคก้าวไกลไม่ชนะ และทับซ้อนกับพรรคประชาธิปัตย์และพรรคไทยสร้างไทย

ฟันธงเลือกตั้งผู้ว่าฯ มีคะแนนหลักแสนแค่ 3 คน ย้ำ พท.ปรับตัวให้ความหวังคนรุ่นใหม่

โทนี่ ระบุว่า พรรคที่ตั้งขึ้นมาใหม่ บางพรรคก็คุยกันว่าจะรวมกันจะมีตำแหน่งอย่างไร ส่วนการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในเดือน พ.ค.นี้ ตนคิดว่าอาจจะมีส่งบ้างแต่จำนวนคนลงผู้ว่าฯ จะไม่มาก เท่าที่ดูมี ชัชชาติ พรรคก้าวไกล พรรคประชาธิปัตย์ ทั้งนี้ คะแนนที่เป็นหลักแสนน่าจะมีไม่เกิน 3-4 คน คนที่ 4 อาจจะหลักหมื่นคะแนน ไม่แน่ใจว่าพรรคพลังประชารัฐจะไม่ส่ง เด่นๆ จะมีหลักแสนเพียง 3 คน

โทนี่ ระบุว่า เมื่อก่อนชนชั้นกลางมองว่านโยบายพรรคเพื่อไทยไม่ได้ประโยชน์ แต่นโยบายพรรคเพื่อไทย เรื่องรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย คนชั้นกลางก็ขึ้นนะ แล้วลูกที่โตมาก็มียาเสพติดด้วย และคนชั้นกลางก็คิดว่าต้องการการเมืองแบบไหน ตนยังเชื่อว่า ถ้าคนเข้าใจดีๆ มองดีๆ จะรู้ว่าพรรคเพื่อไทยมีนโยบายครอบคลุม แต่ตอนหาเสียงอาจจะไม่ได้ให้ความสำคัญ ตอนพรรคไทยรักไทยได้ให้ความสำคัญตอนที่เศรษฐกิจกำลังแย่

โทนี่เชื่อว่า พรรคเพื่อไทยปรับตัวสร้างแนวทางให้ความหวังคนรุ่นใหม่ คนชั้นกลาง ไม่ให้ตกไปเป็นคนชั้นล่าง ขณะนี้มีกลุ่มชนชั้นกลางก้อนใหญ่มาก ซึ่งจะขึ้นอยู่กับนโยบาย โดยคนที่พูดแล้วไม่ทำก็พัง แต่คนที่พูดแล้วทำตลอดจะมีความน่าเชื่อถือ ดังนั้นอยู่ที่แข่งกันทำนโยบาย ตนว่าแข่งกัน 2 อย่าง นโยบาย และซื้อแหลกโดยเฉพาะซีกรัฐบาล

แนะไทยจริงจังกับอนาคตอาจไร้บุคลากรวัยทำงาน

"ปี 64 คนเกิดน้อยกว่าคนตาย กำลังเกิดอะไรขึ้น เรากำลังเข้าสู่ประเทศมีคนแก่เยอะขึ้น และจะแก้อย่างไร ที่จะทำให้ คนมีลูกชักกลัวเลี้ยงไม่ไหว มองอนาคตมืดมน เป็นเรื่องใหญ่ ที่ประเทศเราต้องจริงจังกับมัน จีน และสิงคโปร์ก็เพิ่มประชากรแล้ว ไม่นั้นจะไม่มีบุคลากรวัยทำงานในการสร้างเศรษฐกิจ" โทนี่ ระบุ 

ส่วนกรณีที่ วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหาร โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่าผบ.ทบ.พอใจเลือกตั้งซ่อม โทนี่ ระบุว่า ถ้าเป็นอย่างนั้น ผบ.ทบ.จะมีหัวใจประชาธิปไตยแต่กลัวจะเป็นไอโอ และมองว่า วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหาร จะเป็นกระบอกเสียงให้กับทหารมาตลอด ถ้าพูดจริงแสดงว่า ผบ.ทบ.มีหัวใจประชาธิปไตย

ทักษิณ โทนี่ C-B687-F6B30E5C450C.png

แจงไม่มีทางเป็นศัตรูกับ 'ประยุทธ์'- 'ธรรมนัส' แต่การเมืองต้องมีลูบคมกัน

ทางผู้ฟังทางบ้านได้ถามถึงกรณี ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา โพสต์เฟซบุ๊กถึงผลเลือกตั้งซ่อม ส.ส.กทม. เขต 9 (หลักสี่-จตุจักร)พร้อมย้ำว่า "the enemy of my enemy is my friend" ศัตรูใช่ พล.อ.ประยุทธ์หรือไม่ แล้วเพื่อนของ ร.อ.ธรรมนัส เป็นใคร โดย โทนี่ ตอบว่า เป็นคำถามที่ดี แต่่ต้องถามถึง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ตนไม่รู้ใครเป็นศัตรู พล.อ.ประยุทธ์เป็นรุ่นน้องเตรียมทหาร ตอนที่ตนเป็นนายกฯ ตนเป็นคนรับสนองให้ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายพล ไม่มีทางเป็นศัตรู แต่การเมืองแน่นอน มีการแข่งขัน มีการลูบคมกัน  แต่ไม่ใช่ศัตรู

"ผมก็ไม่ใช่ศัตรของ พล.อ.ประยุทธ์ และ ไม่ใช่ศัตรู ร.อ.ธรรมนัส เพราะ ร.อ.ธรรมนัส เป็นรุ่นน้องเยอะเลย เคยอยู่พรรคเพื่อไทย เป็นคนเหนือด้วยรู้จักกันดี" โทนี่ ระบุ

จากนั้น โทนี่ถามว่า พล.อ.ประวิตร และ ร.อ.ธรรมนัสเป็นศัตรูหรือไม่ โดย รศ.สิริพรรณ บอกว่า ร.อ.ธรรมนัสทำงานภายใต้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ และเคยบอกว่า ตัวเองออกมาแล้วก็ยังห่วงภายในพรรคพลังประชารัฐอยู่ ตนจึงคิดว่าความสัมพันธ์หรือจงรักภักดีต่อ พล.อ.ประวิตร ยังชัดเจน แม้ไม่ได้ถูกขับออก แต่ขอให้ขับออก

โทนี่บอกว่าตอบอย่างรวดเร็วทันใจมาก ตนเห็นแล้วยังตกใจ การเมืองก็คือการเมือง ร.อ.ธรรมนัสต้องทำสวนกล้วยเอง แล้วคนในพรรคพลังประชารัฐก็ต้องทำสวนกล้วย

"เรื่องปฏิวัติไม่น่าจะมี แต่ผมไม่คิดว่า นายกฯ ประยุทธ์ จะได้อยู่นานขนาดนั้น เพียงแต่ว่ากลางปีมีเลือกตั้ง แต่จะเลือกตั้งแบบไหน ผมเคยพูดสนิมเกิดเนื้อในตน การเลือกตั้ง" 

ส่วน รศ.สิริพรรณ ระบุว่า ต้นทุนรัฐประหารครั้งนี้จะสูงมาก คิดว่าจะมีอุบัติเหตุทางการเมืองรูปแบบไหนรูปแบบหนึ่ง 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง