ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงสาธารณสุขแถลงพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด -19 เพิ่มอีก 3 ราย เป็นครอบครัวเดียวกัน โดยเพิ่งเดินทางกลับจากประเทศกลุ่มเสี่ยง ขณะนี้รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาลทรวงอก, และสถาบันบำราศนราดูร

วันที่ 26 ก.พ. 2563 นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยนายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงสาธารณสุข, นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข, นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค ร่วมกันแถลงสถานการณ์เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด -19 ประจำวัน ระบุว่า ขณะนี้ประเทศไทยพบผู้ป่วยเพิ่มอีก 3 ราย เป็นคนในครอบครัวเดียวกัน ทำให้ตัวเลขติดเชื้อขณะนี้อยู่ที่ 40 รายแล้ว แต่ทั้งนี้ไทยยังเป็นการระบาดในระดับที่ 2 เท่านั้น และวันนี้มีผู้ป่วยรักษาหายเพิ่ม 2 คน 

นพ.สุขุม เปิดเผยว่า ผู้ป่วยใหม่ 3 รายที่พบนั้น รายแรกเป็นชายไทยอายุ 65 ปี เดินทางไปท่องเที่ยวฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น หลังกลับมามีอาการเป็นไข้ ไอ จากนั้น 3 วันไปหาหมอที่โรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่ง ผลการตรวจทางห้องปฏิบัติการ 2 แห่ง ให้ผลเป็นบวกยืนยันว่าติดเชื้อโควิด -19 จึงส่งตัวไปรักษาที่โรงพยาบาลทรวงอก ผู้ป่วยรายนี้มีอาการปอดอักเสบ เนื่องจากทิ้งอาการไว้ 3 วันก่อนไปพบแพทย์

ส่วนรายที่สอง เป็นภรรยาของผู้ป่วยรายที่แรก เดินทางไปเมืองฮอกไกโดเช่นกัน และกลับมามีอาการไอ มีไข้ ขณะนี้รักษาตัวอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูร อาการไม่หนัก และรายที่สาม เป็นเด็กชายอายุ 8 ขวบ เป็นหลานของผู้ป่วยรายแรก ไม่ได้เดินทางไปต่างประเทศ แต่อยู่ใกล้ชิดกับปู่ มีอาการเช่นกัน นอนรักษาตัวอยู่ที่สถาบันบำราศนราดูรเช่นกัน

นพ.สุขุม แจ้งด้วยว่า ขณะนี้คณะกรรมการได้มีการติดตามผู้สัมผัสใกล้ชิดผู้ป่วยทุกคน และติดตามผู้โดยสารที่เดินทางด้วยเครื่องบินลำเดียวันกับผู้ป่วยทั้ง 2 รายนี้ เพื่อให้มารับการตรวจ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ

ด้านนายอนุทิน กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้มีการจัดโปรทัวร์ไฟไหม้ ทัวร์ต่างประเทศราคาถูก เพื่อจูงใจให้คนเดินทางไปต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศที่มีการแพร่ระบาด จึงขอวอนให้สายการบินและบริษัททัวร์หยุดจัดโปรเช่นนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง