ไม่พบผลการค้นหา
กลุ่มชาวพุทธ ยื่นกองปราบเอาผิดเจ้าของภาพพระอุลตร้าแมน พ่วงผู้สนับสนุนอีก 4 ราย โดยศิลปินแห่งชาติและทนายคลายทุกข์ติดร่างแหด้วย

กลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดิน นำโดย นายจรูญ วรรณกสิณานนท์, นายนรินทร์ อมรรัตนา และนายพัฒนฌาน วิเชียรรัตน์ แกนนำกลุ่ม พร้อมคณะ เดินทางเข้ายื่นหนังสือต่อ พลตำรวจตรี จิรภพ ภูริเดช ผู้บังคับการปราบปราม กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับนักศึกษาที่วาดภาพพระพุทธรูปอุลตร้าแมน รวมทั้งเอาผิดกับนายเฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ, นายเดชา กิติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ รวมถึงอาจารย์ที่ปรึกษาของนักศึกษาผู้วาดภาพ และนางสาวปพิชญา ณ นครพนม ผู้อำนวยการศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 จังหวัดนครราชสีมา ที่เป็นผู้ให้สถานที่แสดงนิทรรศการ รวมทั้งสิ้น 5 คน

โดยกลุ่มชาวพุทธพลังแผ่นดินเห็นว่า เป็นการลบหลู่ศาสนาและเหยียบย่ำจิตพุทธศาสนิกชน ซึ่งภาพของพระพุทธเจ้า ไม่ว่าในรูปใด ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมายรัฐธรรมนูญ มาตรา 67 ที่กำหนดให้รัฐพึงอุปถัมภ์และคุ้มครองพระพุทธศาสนา ทั้งต้องมีมาตรการและกลไกในการป้องกันมิให้มีการบ่อนทำลายไม่ว่าในรูปแบบใด 

นอกจากนี้ การกระทำดังกล่าว ยังละเมิดต่อประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 206 ว่าด้วยการ เหยียดหยามศาสนานั้น โทษจําคุก 1-7 ปี ปรับ 14,000 บาท หรือทั้งจําทั้งปรับ และผู้ร่วมกระทำความผิดอีกหลายคน เป็นความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 83, 85 และมาตรา 86 ว่าด้วยการกระทำผิดร่วมกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไป, การโฆษณาหรือประกาศแก่บุคคลทั่วไปให้กระทำความผิด และการช่วยเหลือหรือให้ความสะดวกในการที่ผู้อื่นกระทำความผิดด้วย

นายจรูญ ระบุว่า แม้นักศึกษาที่วาดภาพดังกล่าวจะขอขมาแล้ว แต่เป็นคนละเรื่องกับการรับผิดตามกฎหมาย และเห็นว่า ปัจจุบันภัยคุกคามทางศาสนามาในรูปแบบต่างๆ ทั้งในมิติวัฒนธรรมและกฎหมาย ไม่ได้มาเป็นกองทัพหรือทำสงครามอย่างในอดีต

นายจรูญกล่าวด้วยว่า ประเด็นคุณธรรมจริยธรรมในสังคมไทยอยู่ในขั้นที่น่าเป็นห่วง แต่ปฏิเสธที่จะตอบคำถามสื่อมวลชนเกี่ยวกับการออกกฎหมายปลดล็อกกัญชาของรัฐบาล รวมถึงการที่ผู้มีอำนาจแต่งตั้งร้อยเอกธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่เคยต้องโทษจำคุกในคดียาเสพติดให้เป็นผู้บริหารกระทรวง เพราะไม่อยากให้ประเด็นนี้ไปเกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง  

ส่วนการที่พรรคประชาชนปฏิรูป อ้างคำสอนของพระพุทธเจ้ามาใช้ประโยชน์ทางการเมืองนั้น ทางกลุ่มฯ ได้ยื่นต่อผู้มีอำนาจที่เกี่ยวข้อง และเรื่องยังค้างอยู่ที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง จนกระทั่งพรรคประชาชนปฏิรูปประกาศเลิกหรือยุบตัวเองไปแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :