ไม่พบผลการค้นหา
"คุณหญิงสุดารัตน์" นำแกนนำพรรคเพื่อไทย ประเดิมประชุมกรรมการยุทธศาสตร์ นอกสถานที่ครั้งแรก ที่จังหวัดร้อยเอ็ด หวังดึงศักยภาพ พื้นที่ทุ่งกุลา เป็นเขตพัฒนาพิเศษ พลิกฟื้นชีวิตเกษตรกรด้วยข้าวหอมมะลิ ที่อร่อยที่สุดในโลก

คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย นำแกนนำพรรค ประกอบด้วย นายปลอดประสพ สุรัสวดี นายชัยเกษม นิติสิริ นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา นายอดิศร เพียงเกษ นายทนุศักดิ์ เล็กอุทัย และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร รวมถึงอดีตผู้สมัคร ส.ส. พรรคเพื่อไทย จากจังหวัด ร้อยเอ็ด มหาสารคาม กาฬสินธุ์ สุรินทร์ ศรีษะเกษ และบุรีรัมย์ อาทิ นางบุญรื่น ศรีธเรศ นายสุทิน คลังแสง นายจิรวัฒน์ศิริพานิชย์ นายฉลาด ขามช่วง นางสาวจิราพร สินธุไพร นายศักดา คงเพชร นางสาวสรัสนันท์ อรรณนพพร เข้าร่วมประชุม 

วัตถุประสงค์หลักของการประชุมยุทธศาสตร์นอกสถานที่ครั้งแรกเพื่อรับฟังปัญหา นำไปสู่การแก้ไข ความเดือดร้อนของประชาชนให้อยู่ดีกินดี โดยเฉพาะเกษตรกร ซึ่งหลักการสำคัญ คือการ"เปลี่ยนทุ่งกุลาร้องไห้ ให้เป็นทุ่งกุลามั่งมี" โดยยึดแนวทางประชาชนคิดเพื่อไทยทำ ภายใต้กลไกการทำงานเพื่อไทยสร้างไทย  

โดยเตรียมประกาศพื้นที่ทุ่งกุลาให้เป็นทุ่งกุลาเขตพัฒนาพิเศษ "Thungkula Special area" มุ่งเน้นพัฒนาพื้นที่ศักยภาพสูงแห่งนี้ เป็นแหล่งผลิตข้าวหอมมะลิที่อร่อยที่สุดในโลก พัฒนาให้พื้นที่สามารถพลิกฟื้นชีวิตเกษตรกร สร้างรายได้สร้างเศรษฐกิจที่ดีให้ประเทศ

ให้เริ่มจากการพัฒนาระบบน้ำให้เพียงพอต่อการผลิตอย่างยั่งยืน รวมทั้งการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ เช่น โครงการ "โขงเลยชีมูล" มีเป้าหมายในการเพิ่มพื้นที่ชลประทานของพื้นที่ภาคอีสาน รวมถึงโครงการ 1 หมู่บ้าน 1 แหล่งน้ำ

จากนั้นจัดงบประมาณผ่านตรงไปยังประชาชนให้จัดทำแหล่งน้ำประจำหมู่บ้านของตนเองเพื่อใช้ในการอุปโภค บริโภคและการเกษตร รวมถึงโครงการกักเก็บน้ำใต้ดินหรือธนาคารน้ำใต้ดิน

นอกจากนี้จะมีกระบวนการเพิ่มมูลค่าของข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาโดยจะยกระดับคุณภาพการผลิตข้าวหอมมะลิออแกนิคโดยรัฐให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ พร้อมทำ Thailand แบรนด์ ของข้าวหอมมะลิทุ่งกุลาโดยรัฐ เพื่อรับรองคุณภาพแหล่งผลิต (GI) รวมทั้งการทําแพคเกจจิ้ง การทำการตลาด พร้อมประชาสัมพันธ์ ผลิตภัณฑ์ด้วย

ขณะเดียวกันจะยกระดับศักยภาพของเกษตรกรทุ่งกุลาให้มีความรู้ความเข้าใจในการบริหารจัดการ การใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ให้เป็นประโยชน์ในการเพิ่มรายได้ลดรายจ่ายตั้งแต่กระบวนการปลูกการแปรรูปไปจนถึงการตลาด