ไม่พบผลการค้นหา
หมอภาคย์ เล่าเรื่องราวย้อนความหลัง รำลึกเหตุการณ์เยาวชนทีมหมูป่า ติดอยู่ในถ้ำหลวง เมื่อปี 2561

พ.อ.ภาคย์ โลหารชุน หรือ หมอภาคย์ ฮีโร่จากเหตุการณ์เยาวชนทีมหมูป่า ที่ติดอยู่ในถ้ำพื้นที่วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย จ.เชียงราย เมื่อปี 2561 โดยย้อนรำลึกเหตุการณ์ผ่านเฟซบุ๊กว่า

ตอนที่พวกเราดำน้ำ จากโถง 3 เข้าไปหาน้องๆที่เนินนมสาวแต่ละคนแบกขวดอากาศไปคนละ 4 ขวด เกี่ยวที่หน้าอก ซ้าย-ขวา 2 ขวด และ เกี่ยวที่เอว ซ้าย-ขวา 2 ขวด เพื่อให้ สามารถดำไป และ กลับได้ ไม่แบกไว้บนหลังเหมือนการดำน้ำปกติทั่วไป เพื่อไม่ให้ไปติดช่องที่แคบ บางจังหวะที่พ้นน้ำและต้องเดินพร้อมขวดอากาศ 4 ขวด ผมถึงกับต้องอุทานดังๆเลยครับ นึกถึงสมัยเป็นนักเรียนนักทำลายใต้น้ำจู่โจมเลย

ส่วนความเคลื่อนไหวในช่วงครบรอบ 2 ปีปฏิบัติการกู้ชีพสมาชิกทีมฟุตบอลหมูป่า เริ่มตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยสำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์รายงานว่า มีการจัดกิจกรรมทำบุญตักบาตรพระสงฆ์ 108 รูป ออกรับบิณฑบาตข้าวสารอาหารแห้งตามเส้นทางเข้าถ้ำหลวง ระยะทาง 500 เมตร

นายกมลไชย คชชา ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 15 เชียงราย เป็นประธานในพิธีดังกล่าว พร้อมด้วยนายประสงค์ หล้าอ่อน นายอำเภอแม่สาย นายกวี ประสมพล หัวหน้าวนอุทยานถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน นางวลีพร กุนัน ภรรยาของนาวาตรีสมาน กุนัน หรือ 'จ่าแซม' ผู้เสียชีวิตจากการเข้าร่วมภารกิจช่วยเหลือทีมหมู่ป่า รวมถึงคณะทีมหมูป่าอะคาเดมี 13 คน ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าร่วมกิจกรรม

ต่อจากนั้นได้มีพิธีบวงสรวงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ถ้ำหลวง และประกอบพิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้นาวาตรี สมาน กุนัน

ทั้งนี้ เหตุการณ์สมาชิก 13 คนของทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมี ติดอยู่ในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 23 มิ.ย.2561 จิตอาสาจากทุกสารทิศ ทั้งประเทศไทยและต่างประเทศ ระดมอุปกรณ์และความช่วยเหลือจำนวนมากเข้าค้นหา จนกระทั่งพบสมาชิกทีมหมูป่าทั้ง 13 รายติดอยู่ในถ้ำ ส่วนภารกิจนำตัวสมาชิกทีมหมูป่าออกมาจากถ้ำ กินเวลาตั้งแต่วันที่ 3-10 ก.ค. 2561 รวมการช่วยเหลือ 18 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: