ไม่พบผลการค้นหา
รมว.เกษตรฯ ชี้ ‘ไทกร‘ ติดกับดัก จนท.ปราบ ‘หมูเถื่อน’ ยันไม่มีรายงาน 'อหิวาต์แอฟริกา ในหมู' ระบาด หลังลือ รบ.พยายามปกปิด

วันที่ 6 ธ.ค. ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีที่ ไทกร พลสุวรรณ ตั้งคำถามไปยังกรมปศุสัตว์ว่า รัฐบาลกำลังปกปิดการระบาดอีกครั้งของโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร หรือ ASF 

โดย ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ขอให้ฟังนักวิชาการ และเจ้าหน้าที่กระทรวงฯ เป็นหลัก อย่าไปฟังคนอื่นที่ไม่มีความรู้จนทำให้เกิดประเด็นทางสังคม พร้อมยืนยันว่า ตอนนี้ยังไม่ได้รับรายงานว่า โรคดังกล่าวกลับมาระบาดอีกรอบ 

ส่วนกรณีที่ ไทกร ออกมาพาดพิงถึง ธนดล สุวัณณะฤทธิ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ ที่ขอนำเข้าตู้คอนเทนเนอร์ซึ่งบรรจุเนื้อหมูจำนวน 38 ตู้ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ไม่อยากวิพากษ์วิจารณ์ ยืนยันว่า เป็นกระบวนการที่ฝ่ายสืบสวนสอบสวนของตนวางแผนเพื่อขยายผลถึงต้นตอ

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวต่อว่า ยุทธการในการปราบปรามสินค้าเกษตรฯ ผิดกฎหมาย มีทั้งการหาข่าว ตรวจสอบทางลับ ดังนั้นการที่คนใกล้ชิดของตนจะคุยโทรศัพท์กับใครต้องระมัดระวัง และกรณีของ ไทกร นั้นถือว่าติดกับดักเจ้าหน้าที่ที่กำลังปราบปรามหมูเถื่อนอยู่ จึงขอไม่พูดเรื่องนี้ เพราะกรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เข้ามาเกี่ยวข้อง 

ส่วนจะเป็นการเจรจาขอให้ช่วยเหลือคดีหรือไม่นั้น มองว่า ตนไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ และได้รับรายงานว่า มีกลุ่มคนที่พยายามจะเข้ามาเคลียร์ของให้กับบริษัทต่างๆ จึงติดต่อให้ดำเนินการสอบสวนแล้ว 

ร.อ.ธรรมนัส ยังย้ำอีกว่า สำหรับกรณีตู้คอนเทนเนอร์ 38 ตู้ที่ผู้ประกอบการนำเข้าสินค้าเกษตรอ้างว่า มีการสำแดงรายการกับกรมศุลกากรแล้วแต่ กรมปศุสัตว์ไม่ออกใบอนุญาตเคลื่อนย้ายให้นั้น ทั้งหมดถือเป็นสินค้าตกค้างเกิน 45 วัน จึงตกเป็นของแผ่นดินตามกฎหมายกำหนด ต้องส่งมอบให้กรมปศุสัตว์ทำลาย โดยจำนวนหนึ่งของ 38 ตู้นี้ จัดอยู่ในกลุ่ม 161 ตู้ที่ตกเป็นข่าวก่อนหน้านี้ด้วย 

นอกจากนี้ ไทกร ยังระบุอีกว่า จะมีการปรับตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี (ครม.) โดยพรรคเพื่อไทยจะเข้ามากำกับดูแลกระทรวงเกษตรฯ และกระทรวงทรัพยากรฯ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวในประเด็นนี้ว่า 'พูดกันไปเรื่อย'