ไม่พบผลการค้นหา
เพื่อไทย ยื่นกระทู้สดบี้เครื่องเจ็ท หรูลำเลียงคณะ พล.อ.ประวิตร ใช้งบกว่า 1 พันล้านบาทไม่เหมาะสม เปรียบเด็กชายอ้วนขอซื้อของเล่นกับพ่อแม่ ด้าน รมช.กลาโหมแจงจำเป็นต้องจัดซื้อเพื่อนำลงสนามบินระยะทางสั้นตามแนวชายแดน ใช้งบฯ 1.2 พันล้านบาท เน้นบินต่างประเทศ

นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย ยื่นกระทู้ถามสดถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว. กลาโหมในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรถึงการจัดซื้อเครื่องบินหรูลำใหม่รุ่น Dassault Falcon 2000 S RTP33-742 ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยงบประมาณของเครื่องบินลำใหม่มีการจัดซื้อด้วยงบประมาณกว่า 1 พันล้านบาท ซึ่งมีความหรูหรามีการใช้งบประมาณไม่เหมาะสม จึงขอถามอยากทราบวัตถุประสงค์การจัดซื้อ งบประมาณการเลี้ยงดูบุคลากรแอร์โฮสเตสของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

DSC01888.jpg

พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ชี้แจงแทน พล.อ.ประวิตร ว่า การจัดซื้อเครื่องบินลำดังกล่าวเริ่มเมื่อปี 2560 ตามแผนงานการจัดหาเครื่องบินเอนกประสงค์ วงเงิน 452 ล้านบาทโดยพิจารณาว่า จะมีเครื่องบินอะไรเพื่อรองรับ สำหรับลำเลียงขนส่งบุคคลได้ไม่น้อยกว่า 10 คน เพื่อนำผู้บัญชาการถึงที่กิดเหตุ มีวิสัยการบินระยะไกลไปประเทศในอาเซียน ซึ่งขณะนี้มีการขยายกรอบความร่วมตามภารกิจหลักด้านความมั่นคงตามแนวชายแดน ซึ่งบางแห่งสนามบินมีระยะลานบินสั้น จากวัตถุประสงค์ดังกล่าว จึงปรับวงเงินเป็น 1,200 ล้านบาท ในแผนการใช้จ่ายของ สตช.เอง รวมถึงการจัดหาบริษัทมารับผิดชอบเรื่องอะไหล่ 2 ปี ส่วนการบำรุงรักษาจะมีบริษัทรับผิดชอบในช่วง 2 ปี ส่วนค่าใช้จ่ายบำรุงรักษาเป็นเงินทั้งหมด 5 ล้านบาทในปัจจุบัน

นายจุลพันธ์ ระบุว่า ข้อเท็จจริงไม่ใช่ สตช.มีเครื่องบินลำเลียง 3 ลำ เฮลิคอปเตอร์ 80 ลำ แต่เหมือนไว้ใช้รับรองผู้บริหารระดับสูง เพราะรับรองได้เพียง 50 คน และลำล่าสุดเพียง 10 คนเท่านั้น เหมือนเด็กชายอ้วนจ้ำม่ำเรียกร้องของเล่นจากพ่อแม่ เดี๋ยวรถถัง เรือดำน้ำ แต่ไม่ได้เหลียวดูว่า ลูกไม่มีเงินกินข้าว ไม่ได้เรียนหนังสือ งบประมาณสาธารณสุข การศึกษา ยังไม่เพียงพอ แต่กลับมาฟุ่มเฟือย จึงขอถามว่าเครื่องบินลำนี้ใช้ทำภารกิจอะไรแล้วบ้าง ใช้งบประมาณต่อครั้งเท่าไร ทำไมไป จ.ลพบุรีจึงขึ้นเครื่องบินจากดอนเมืองทั้งที่ขับรถชั่วโมงครึ่งก็ถึง และขอให้แจ้งราคาให้ชัดเจน

นายจุลพันธ์ ระบุว่าการจัดซื้อเครื่องบินเจ็ท รุ่น falcon 2000s นั้นราคาที่เปิดเผยอยู่ที่ 800 ล้านบาท ไม่ใช่ตัวท็อปที่ราคาแพงสุดที่ 1.2 พันล้านบาท ราคาที่จัดซื้อมาด้วยวงเงิน 1,162 ล้านบาท จึงต้องถามว่า ส่วนต่าง 300 กว่าล้านบาทหายไปไหน จะบอกว่าเป็นค่าตกแต่งภายในคงไม่น่าถึง หรือแถมมาเป็นนาฬิกา ติดไว้บนเครื่อง และส่วนต่างนี้มีการตั้งกรรมการสอบส่วนต่างราคาหรือไม่

พล.อ.ชัยชาญ กล่าวว่า ราคาเครื่องอยู่ที่ 1.1 พันล้านบาท ใช้ทำภารกิจต่างประเทศไป 66 ครั้ง ในประเทศ 64 ครั้ง โดยจำนวน 48 ครั้งเน้นในเรื่องป้องปรามปราบปรามอาชญากรรมและใช้ประสานงานกับตำรวจอาเซียนอาเซียน รวมค่าใช้จ่าย 5.2 ล้านบาท ส่วนที่ใช้เครื่องบินไป จ.ลพบุรี ซึ่ง พล.อ.ประวิตรอาจมีภารกิจสำคัญในช่วงวันดังกล่าว ซึ่งทาง ผบ.ตร.ที่ไปด้วย ก็ได้เชิญท่านร่วมเดินทางด้วยเพื่อให้การใช้เวลากระชั้นขึ้น

ส่วนการตรวจสอบจัดซื้อเครื่องบินงบเกิน1,000 ล้านบาทต้อง เป็นไปตามขั้นตอนให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) ดูสัญญาและราคาความเหมาะสม การจัดหาดูเรื่องขนส่งการบำรุง ส่วนราคานั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ตรวจสอบอย่างเหมาะสมแล้ว