ไม่พบผลการค้นหา
ผอ.ศูนย์ร้องทุกข์ พปชร. ยกวลี "ทุกคนล้วนอยากช่วยประเทศ แต่ไม่มีใครอยากช่วยแม่ล้างจาน.." แนะเยาวชนทำเรื่องเล็กๆ ให้ดีก่อน ค่อยคิดการใหญ่ เตือนอย่าตกเป็นเหยื่อ 'การเมือง'

เมื่อวันที่ 26 ก.ค. นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม และผู้อำนวยการศูนย์ร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โพสต์เฟซบุ๊ก 'สามารถ เจนชัยจิตรวนิช' ระบุว่า "ทุกคนล้วนอยากช่วยประเทศ แต่ไม่มีใครอยากช่วยแม่ล้างจาน.." 

ข้อความดังกล่าวได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางไปทั่วสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะจากกลุ่มเยาวชนนักศึกษา ที่กำลังจัดกิจกรรมชุมนุมต่อต้านรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง 

นายสามารถ อธิบายว่าข้อความดังกล่าวมาจาก นายแพทริก เจคโอเร็ค นักเขียนเสียดสีทางการเมือง ที่บอกว่า "ทุกคนต่างก็อยากช่วยกู้โลก ทำงานใหญ่ แต่กลับไม่มีใครเลยที่คิดอยากจะช่วยแม่ล้างจาน" ซึ่งสอดคล้องกับบริบทสังคมไทยในขณะนี้ ตนจึงโพสต์เตือนสติเยาวชนเพื่อช่วยตกผลึกทางความคิดร่วมกัน

ในระบอบประชาธิปไตยมีทั้งคนชอบและไม่ชอบในการทำงานของรัฐบาล อย่างไรก็ตามอย่าลืมว่า รัฐบาลนี้มีที่มาจากคะแนนเสียงเลือกตั้ง มีความตั้งใจทำงานเพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน 

ตนอยากเตือนสติ เพราะความคิดการใช้ชีวิตส่วนใหญ่กลับด้านกันไปหมด คนเราไม่จริงจังกับการดำเนินชีวิตของตัวเองแต่จริงจังกับเรื่องการเมือง ถูกชักนำเป็นเครื่องมือให้กับแกนนำ สุดท้ายแกนนำเสวยสุขบนหอคอยแต่กลุ่มผู้สนับสนุนเดินบนท้องถนนต่างถูกดำเนินคดี

แนะยิ่งใหญ่ได้เกิดจากเรื่องเล็ก 

นายสามารถ กล่าวว่า ทุกวันนี้หากยังไม่ช่วยแม่ล้างจานก่อนหรือช่วยแม่ล้างจานไม่ได้ ก็อย่าเพิ่งออกไปเรียกร้องสิ่งใดเพราะบ้านตัวเองยังไม่เรียบร้อย ชีวิตภายในยังไม่ดีพอ อย่าเพิ่งออกไปทำอะไรให้ใคร ซึ่งต่างกับความเห็นแก่ตัว ไม่สนใจเรื่องจิตสาธารณะ เนื่องจากเรื่องที่ยิ่งใหญ่จะสำเร็จได้เมื่อขยันทำสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ทุกความสำเร็จเกิดจากการสั่งสมประสบการณ์ 

ขอยกคำพูดของต่างประเทศที่ว่าความสำเร็จต้องเริ่มจากตัวเองก่อน เช่น ช่วยแม่ล้างจานหรือเก็บที่นอนของตัวเอง หากทำได้แล้วเรื่องใหญ่ๆ ก็จะสำเร็จตามมา 

"ผมเตือนสติน้องๆ ไม่อยากให้เป็นเครื่องมือทางการเมือง และคนไทยทุกคนให้หันมามองสิ่งที่ถูกต้อง ประเทศสหรัฐอเมริกาซึ่งมีการปกครองเเบบประชาธิปไตย 100 เปอร์เซ็นต์ มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 เป็นอันดับ 1 ของโลก แต่ไม่มีผู้ประท้วงขับไล่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดี แต่อย่างใด 

"ผมจึงโพสต์เตือนสติและไม่มีนัยแอบแฝงเพราะประเทศไทยเป็นของทุกคน มีพระสยามเทวาธิราชคอยปกปักษ์รักษา มีสถาบันกษัตริย์อันเป็นที่รักเทิดทูนของคนไทยนับเป็นสิ่งที่สวยงามและดำรงความเป็นชาติไทยจนถึงทุกวันนี้" นายสามารถ กล่าว

ทั้งนี้ นายสามารถ มีชื่อเล่นว่า “จ๊อบ” สร้างชื่อจากการเป็นประธานสมาพันธ์ต่อต้านแชร์ลูกโซ่แห่งประเทศไทย นำเหยื่อผู้เสียหายเข้าเรียกร้องขอความเป็นธรรมจากหน่วยงานรัฐหลายต่อหลายครั้งในอดีต ก่อนเข้าร่วมสังกัดพรรคพลังประชารัฐ

https://scontent-sin6-2.xx.fbcdn.net/v/t1.0-9/49895548_357532714832141_3919546060082511872_n.jpg?_nc_cat=102&_nc_sid=7aed08&_nc_eui2=AeEaVaHp2Q2lhbBr-5k36c3eMVElIZjtkB8xUSUhmO2QH-qZ0uMesFEhEUGioq1lSVA&_nc_ohc=Yi4rvJ_CyKoAX9Zzz21&_nc_ht=scontent-sin6-2.xx&oh=274ae7a0ff2deea8ead9e40e9d259366&oe=5F45C882

ภาพจากเฟซบุ๊ก สามารถ เจนชัยจิตรวนิช