ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงการคลัง คาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2563 ติดลบน้อยลง มาอยู่ที่ระดับ -7.7% ชี้เริ่มเห็นสัญญาณบวก หลังรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ส่วนปีหน้าคาดกลับมาเป็นบวกที่ 4.5%

พรชัย ฐีระเวช ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจการเงิน สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง คาดว่า เศรษฐกิจไทยปี 2563 จะติดลบน้อยลง หรือติดลบที่ 7.7% จากเดิมที่คาดการณ์เมื่อเดือน ก.ค. 2563 ว่าจะติดลบ 8.5% ซึ่งเป็นผลจากสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้น ประกอบกับการเปิดรับนักท่องเที่ยวบางส่วนเข้ามาในประเทศหลังมีการผ่อนคลายมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 และรายจ่ายสาธารณะทั้งการเบิกจ่ายของภาครัฐและรัฐวิสาหกิจที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น

ขณะที่มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งโครงการ 'คนละครึ่ง-ช้อปดีมีคืน' และการเติมเงินเข้าบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ จะส่งผลให้จีดีพีปรับเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 0.54% รวมถึงการใช้เงินตาม พ.ร.ก.เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท คาดว่าจะมีเม็ดเงินลงสู่ระบบเศรษฐกิจ 3.85 แสนล้านบาทจะเป็นปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจปีนี้ฟื้นตัวดีขึ้น

สศด เศรษฐกิจ
  • พรชัย ฐีระเวช

อย่างไรก็ตามกระทรวงการคลังยังไม่ได้รวมผลกระทบจากสถานการณ์ทางการเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้ แต่จากการชุมนุมระยะสั้นและมีการปิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจบางช่วงเวลาไม่ได้ส่งผลชัดเจนต่อการเติบโตของเศรษฐกิจ

ขณะที่ในปี 2564 คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะกลับมาขยายตัวเป็นบวกที่ 4.5% โดยได้รับแรงสนับสนุนจากการส่งออก การบริโภคภาคเอกชน รวมถึงการใช้จ่ายภาครัฐจากงบประมาณรายจ่ายประจำปี