ไม่พบผลการค้นหา
เผด็จการเมียนมาได้ประกาศในเช้าวันนี้ (25 ก.ค.) ว่า พวกตนได้ทำการประหารชีวิตนักเรียกร้องประชาธิปไตย และ ส.ส.สันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) พร้อมกันกับผู้ต้องโทษอีก 2 รายแล้ว ด้วยการแขวนคอ

สำนักข่าวท้องถิ่น The Irrawaddy รายงานว่า กองทัพเมียนมาได้ประหารชีวิต โก จิมมี่ นักกิจกรรมเรียกร้องประชาธิปไตยที่รณรงค์เรียกร้องความเท่าเทียมในเมียนมาอย่างยาวนาน และ เพียว เซยา ตอ สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรจากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งเคยเป็นอดีตศิลปินนักร้องฮิปฮอปของเมียนมาก่อนได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเมียนมาในภายหลัง

นอกจากนี้ ชายผู้ถูกประหารอีกสองรายถูกตั้งข้อหาว่าทำการฆาตกรรมหญิงรายหนึ่ง ที่ถูกกล่าวหาว่าเธอนำข่าวของพวกตนไปแจ้งแก่เผด็จการ จากรายงานระบุว่า ผู้ถูกประหารทั้ง 4 ราย ได้รับอนุญาตให้พบหน้าครอบครัวของตนเอง เมื่อช่วงวันศุกร์ที่ผ่านมา (22 ก.ค.) ก่อนถูกนำตัวไปแขวนคอประหารชีวิตในช่วงปลายสัปดาห์เดียวกัน ทั้งนี้ เมียนมาไม่มีการประหารชีวิตมาแล้วนับทศวรรษ โดยยังมีผู้ถูกจับกุมคุมขังจากการเรียกร้องประชาธิปไตยในเมียนมาอีกหลายสิบราย ที่ถูกศาลเผด็จการเมียนมาตัดสินประหารชีวิต

เดิมทีศาลเผด็จการเมียนมาได้ตัดสินประหารชีวิต โก จิมมี่ และ เพียว เซยา เมื่อวันที่ 21 ม.ค.ที่ผ่านมา ด้วยการตั้งข้อกล่าวหาว่าทั้งสองวางแผนด้วยยุทธวิธีกองโจรเพื่อโจมตีกองทัพเมียนมา ทั้งนี้ เพียว เซยา ตอ ถูกกองทัพเมียนมากล่าวหาว่าเป็นผู้อยู่เบื้องหลังหลักในการโจมตีกองทัพเมียนมาหลายต่อหลายครั้งในย่างกุ้ง

เผด็จการเมียนมาระบุว่า โก จิมมี่ และ เพียว เซยา ตอ ถือว่าเป็นผู้กระทำความผิดตามกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายของเมียนมา ที่ร่างขึ้นเพื่อจัดการกับนักกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการวางระเบิด หรือการให้เงินสนับสนุนกลุ่มก่อการร้าย

ศาลทหารเมียนมากล่าวหาอีกว่า เพียว เซยา ตอ ให้การสนับสนุนอาวุธในการลอบสังหารกลุ่มผู้ให้การสนับสนุนกองทัพเมียนมากว่า 35 ครั้ง การวางแผนการโจมตี 11 ครั้ง และการมีส่วนร่วมกับการวางระเบิดกว่า 100 ครั้ง โดยศาลทหารเมียนมายังกล่าวหาว่า เพียว เซยา ตอ ให้เงินสนับสนุน “กิจการของกลุ่มก่อการร้าย” ซึ่งเป็นความผิดตามกฎหมายต่อต้านการก่อการร้ายฉบับใหม่ของเผด็จการเมียนมา เช่นเดียวกันกับ โก จิมมี่ ที่โดนข้อหาในลักษณะเดียวกัน

นอกจากนี้ ศาลทหารเมียนมายังได้กล่าวหาว่า โก จิมมี่ ทำการติดต่อกับรัฐบาลเอกภาพแห่งชาติ เพื่อจัดหาเงินกว่า 3.3 พันล้านบาท ในการจัดซื้อเครื่องพิมพ์สามมิติเพื่อทำอาวุธเพื่อใช้โจมตีกองทัพเมียนมา โดยทั้งสองถูกตั้งข้อหาว่าเป็นผู้นำปฏิบัติการณ์แสงพระจันทร์ ที่เป็นปฏิบัติการณ์โจมตีกองทัพเมียนมาทั่วย่างกุ้งตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา


ที่มา:

https://www.facebook.com/theirrawaddy/photos/a.565641466814048/5780065678704908/?type=3

https://www.theguardian.com/world/2022/jul/25/myanmar-junta-executes-democracy-activists-state-media