ไม่พบผลการค้นหา
ประธานคณะมนตรียุโรป ตอบ จม.กลุ่มนักเรียนไทย ระบุ อียูติดตามการเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยในไทยใกล้ชิด ย้ำผู้ชุมนุมมีสิทธิแสดงออกอย่างสันติ

กลุ่มเสรีประชาธิปไตย นักเรียนไทยในยุโรป เผยว่า จากกรณีที่ทางกลุ่มฯ และภาคีสมาชิกชาวไทยใน 13 ชาติ ได้ยื่นจดหมายเปิดผนึกไปยังสหภาพยุโรปในประเด็นที่เรียกร้องให้สหภาพยุโรป จับตาการละเมิดสิทธิมนุษยชนและแนวโน้มการทำรัฐประหารในประเทศ เมื่อ 5 พ.ย. ที่ผ่านมานั้น

ล่าสุด 15 ธ.ค. สหภาพยุโรปมีจดหมายตอบกลับ มีใจความสำคัญว่า อียูจับตาสถานการณ์ชุมนุมโดยสันติของกลุ่มเยาวชนในไทยอย่างใกล้ชิด พร้อมสนับสนุนและและยืนยันเสรีภาพในการแสดงออก การชุมนุม และการรับรู้ข้อมูลข่าวสาร อันเป็นหลักสากล และเป็นหลักที่ปรากฎในรัฐธรรมนูญไทย

"เราขอขอบคุณสำหรับจดหมายฉบับล่าสุดที่คุณส่งถึง ชาร์ล มีแชล (Charles Michel) ประธานคณะมนตรียุโรป (President of the European Council) ซึ่งแจ้งให้เราทราบถึงความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชนในประเทศไทย จากการเคลื่อนไหวประท้วงรัฐบาลช่วงที่ผ่านมา ผมซึ่งเป็นผู้แทนในนามประธานสภายุโรปด้วย โปรดมั่นใจว่า สหภาพยุโรปกำลังติดตามพัฒนาการล่าสุดในประเทศไทยอย่างใกล้ชิด รวมถึงการประท้วงเมื่อเร็วๆ นี้ ซึ่งบรรดาคนหนุ่มสาวหลายหมื่นคนออกมาใช้สิทธิขั้นพื้นฐานในการชุมนุมและแสดงความคิดเห็นอย่างสันติ

"สหภาพยุโรปมีจุดยืนสนับสนุนเสรีภาพขั้นพื้นฐานในการแสดงออก การชุมนุม และเสรีภาพสื่อมวลชน ตามที่ระบุไว้ในกติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมืองและรัฐธรรมนูญของประเทศไทย" 

สำหรับกลุ่มที่เรียกร้องต่อสหภาพยุโรปนี้ เป็นการรวมตัวของกลุ่มนักเรียนไทยในประเทศฝรั่งเศส เยอรมนี เบลเยียม สวีเดน เนเธอร์แลนด์ นอร์เวย์ ฟินแลนด์ เดนมาร์ก อังกฤษ สกอตแลนด์ อิตาลี ออสเตรีย และฮังการี ที่มีใจฝักใฝ่ในระบอบเสรีประชาธิปไตย รวมทั้งเป็นพันธมิตรกับ Association for Thai Democracy, USA คณะราษฎรอินเตอร์เนชั่นแนล (Khana Ratsadon International) แนวร่วมไต้หวันเพื่อประชาธิปไตยไทย (Taiwan Alliance for Thai Democracy) และกลุ่มอื่น ๆ ในต่างประเทศ