ไม่พบผลการค้นหา
นายกฯ เผย กต.หารือกับรัสเซียนำเข้าวัคซีนสปุตนิก ไฟว์แล้ว 'ปูติน' ยินดีหนุน พร้อมสั่ง สธ.เร่งเจรจาตัวแทนทันที ด้าน ‘อนุทิน’ เผยจีนหนุนวัคซีนซิโนแวคอีก 5 แสนโดส คุยไฟเซอร์เป็นไปด้วยดี

วันที่ 22 เม.ย. 2564 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า ตามที่ตนได้สั่งการกระทรวงการต่างประเทศ เจรจาหารือกับรัฐบาลรัสเซียโดยตรง เรื่องวัคซีน Sputnik V (สปุตนิก ไฟว์) ในรูปแบบรัฐต่อรัฐ เพิ่มมาอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาที่ผ่านมา ปัจจุบัน กระทรวงการต่างประเทศได้รับคำตอบจากรัสเซียว่า วลาดีเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ยินดีให้การสนับสนุนรัฐบาลไทยในเรื่องดังกล่าว เนื่องด้วยไทยและรัสเซียมีความสัมพันธ์ที่ดีมาอย่างยาวนาน และมีความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่องกับรัฐบาลปัจจุบัน

"ผมจึงได้สั่งการให้กระทรวงสาธารณสุขดำเนินการต่อไปให้เป็นรูปธรรม และได้รับทราบว่ากระทรวงสาธารณสุขได้ดำเนินการ ตามสั่งการแล้วโดยได้นัดบริษัทตัวแทนสปุตนิคในไทย มาหารืออย่างเร่งด่วนแล้วครับ" พล.อ.ประยุทธ์ ระบุ

‘อนุทิน’เผยสั่งซื้อซิโนแวคอีก 5 แสนโดส คุย ‘ไฟเซอร์’ ด้วยดี

ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในการระบาดโควิด-19 ของประเทศไทย ทำให้กระทรวงสาธารณสุขเร่งจัดหาวัคซีนเข้ามาเพิ่มเติม โดยล่าสุดที่องค์การเภสัชกรรม(อภ.) ได้สั่งซื้อจากบริษัท ซิโนแวค ประเทศจีน จำนวน 5 แสนโดส ก็มีกำหนดส่งถึงประเทศไทยในวันที่ 24 เม.ย. หลังจากนั้นก็จะเข้าสู่ระบบการตรวจสอบคุณภาพ จากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ก่อนเร่งกระจายฉีดให้ประชาชนต่อไป

อนุทิน เปิดเผยว่า ด้วยความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยและจีน ล่าสุด ตนได้รับจดหมายจากสถานทูตจีน ประจำประเทศไทย ว่า รัฐบาลจีนพร้อมสนับสนุนวัคซีนซิโนแวคให้ประเทศไทย โดยไม่มีเงื่อนไข จำนวน 5 แสนโดส ทั้งนี้ ต้องขอขอบคุณในความเป็นมิตรไมตรีของไทยและจีน ที่ช่วยเหลือดูแลกันมาโดยตลอด เมื่อยินดีที่จะมอบวัคซีนให้กับเราจำนวนมาก ดังนั้น เราก็พร้อมสนับสนุนฉีดให้กับทุกคนที่อาศัยอยู่ในประเทศไทยอย่างไม่มีเงื่อนไขเช่นกัน

“ขณะที่โควิด-19 ยังคงระบาดอยู่ เรายังต้องการวัคซีนป้องกันทั้งในขณะนี้และอนาคต ดังนั้นภารกิจที่สำคัญของกระทรวงสาธารณสุข คือ สร้างความปลอดภัยให้คนไทย รวมถึงทุกภาคส่วนต่างก็ช่วยกันระดมความสามารถจัดหาวัคซีนเข้ามาเพิ่มเติมในประเทศไทยมากที่สุด ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีอย่างยิ่งและต้องขอขอบคุณทุกท่าน” นายอนุทิน กล่าว 

อนุทิน กล่าวว่า วันนี้ได้เจรจากับตัวแทนบริษัทผู้ผลิตวัคซีนจากบริษัทไฟเซอร์ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปด้วยดี ทำความเข้าใจกับตัวแทนผู้ผลิต พร้อมให้เขาทำข้อเสนอต่างๆ มา แต่สิ่งสำคัญที่สุด เป็นตัวชี้วัดว่าจะซื้อหรือไม่ ยังเป็นเรื่องการจัดส่งที่ต้องเกิดประโยชน์กับเรามากที่สุด 

“ทุกวันนี้ เรายังหารือ นัดคุยกับผู้ผลิตหลายบริษัท ทั้งโมเดอร์น่า สปุตนิกไฟว์ ซิโนแวค แอสตร้าเซนเนก้าเองเราก็คุย ขอให้ความเชื่อมั่นกับประชาชนว่า ตราบใดเรายังมีการระบาดของโควิด-19 และยังต้องฉีดวัคซีนอยู่ รัฐบาลต้องดูแลประชาชนในการเข้าถึงวัคซีนด้วยงบประมาณของรัฐ” อนุทิน กล่าว

ภาพ - เฟซบุ๊ก ไทยคู่ฟ้า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง