ไม่พบผลการค้นหา
'เทพไท' เตรียมขอมติจากพรรคประชาธิปัตย์ลุย แก้ มาตรา 272 ลดอำนาจ ส.ว. มั่นใจได้เสียงครบ 98 คน พร้อมยื่นญัตติสัปดาห์หน้า

เทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง ความคืบหน้าของการแก้ไขรัฐธรรมนูญในส่วนพรรคร่วมรัฐบาลว่า วันนี้ได้รับคำยืนยันจากวิปของพรรค ได้แจ้งกับตนว่า มติวิปของพรรคร่วมรัฐบาลจะเสนอญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพียงร่างเดียว จะไม่มีการเสนอร่างอื่นใดขึ้นมาอีก ตนจึงจำเป็นต้องนำประเด็น การแก้ไขรัฐธรรมนูญบทเฉพาะกาล มาตรา 272 ขึ้นมาหารือกับที่ประชุม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์อีกครั้งหนึ่ง เพื่อขอความเห็นชอบในการผลักดันให้มีการแก้ไขมาตรา 272 ในนามพรรคประชาธิปัตย์ 

ขณะนี้สาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง ได้เตรียมการยกร่างญัตติในเรื่องนี้แล้ว และจะนำเสนอในที่ประชุม ส.ส.ของพรรคในวันที่ 31 ส.ค.นี้ เชื่อมั่นว่าที่ประชุม ส.ส.ของพรรคจะอนุมัติญัตติดังกล่าว เพราะเป็นญัตติที่สอดคล้องกับอุดมการณ์ของพรรคเป็นไปตามคำให้สัมภาษณ์ของจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้แสดงจุดยืนในการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ว่าสมาชิกวุฒิสภา ยังมีความจำเป็นในระบบรัฐสภา และสนับสนุนให้มีระบบสองสภามาตลอด เพียงแต่ควรจำกัดบทบาท อำนาจหน้าที่มีความเหมาะสม คือ หน้าที่กลั่นกรองกฎหมาย และควบคุมการบริหารของรัฐบาลเท่านั้น

จึงจำเป็นต้องตัดอำนาจสมาชิกวุฒิสภาในการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีออกไป และเมื่อญัตติร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญยกร่างเสร็จแล้ว จะเปิดให้มีการลงชื่อในญัตติดังกล่าวจนครบจำนวน 98 คน ซึ่งในขณะนี้มี ส.ส.ในสังกัดพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคฝ่ายค้านหลายคน ได้แสดงความประสงค์ที่จะขอลงชื่อในญัตตินี้ด้วย และมั่นใจว่าสามารถจะยื่นต่อประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ภายในสัปดาห์หน้าอย่างแน่นอน