ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอร์รัปชัน หอบหลักฐานแจ้งเอาผิด 'ปารีณา ไกรคุปต์' ฐานครอบครองที่ดิน​ สปก.โดยไม่ได้รับอนุญาต​

นายวีระ​ สมความคิด เลขาธิการเครือข่ายประชาชนต้านคอรัปชัน เข้า​แจ้งความร้องทุกข์​ดำเนินคดี​กับ​ น.ส.ปารีณา​ ไกรคุปต์​ ส.ส.ราชบุรี​ ฐานบุกรุกที่ดิน สปก. ซึ่งไม่มีเอกสารสิทธิ์ยืนยัน จำนวน 1,700 ไร่

โดย นายวีระ​ นำเอกสารพยานและหลักฐาน พร้อมเอกสารภาพถ่าย ที่ปรากฎเป็นสื่อต่างๆ พร้อมเอกสารพระราชกฤษฎีกา เดินทางลงพื้นที่ราชบุรีเพื่อเข้าร้องต่อป่าไม้จังหวัดราชบุรี ซึ่งตั้งอยู่บริเวณริมเขื่อนรัฐประชาแม่น้ำแม่กลอง เขตเทศบาล อำเภอเมืองราชบุรี จังหวัดราชบุรี แต่ปรากฏว่าไม่พบ ผอ.ป่าไม้ราชบุรี หรือ จนท.ป่าไม้แต่อย่างไร

จากนั้นจึงเดินทางไปต่อที่ สถานีตำรวจภูธรจอมบึง อำเภอจอมบึง เพื่อเข้าพบ ร.ต.อ.กัมปนาท เจริญศรี รอง สว. สภ.จอมบึง เพื่อร้องทุกข์กล่าวโทษดำเนินคดีกับ​ น.ส.ปารีณา​ ในข้อหาบุกรุกที่ป่าสงวน​ ครอบครองที่ดิน​ สปก.โดยไม่ได้รับอนุญาต​และการได้ที่ดินมาโดยไม่ชอบด้วยกฏหมาย​


วีระ สมความคิด-สปก.-ปารีณา-ฟาร์มไก่-ราชบุรีสปก.-ปารีณา-ฟาร์มไก่-ราชบุรี

โดยการเดินทางไปยังฟาร์มไก่เขาสน ของนายวีระ นั้นได้มีสื่อมวลชนติดตามเข้าไปหลายสำนัก ซึ่งนายวีระได้เดินไปตามจุดต่างๆ ที่บริเวณด้านหน้าของฟาร์มไก่ ซึ่งไม่ได้เข้าไปภายในฟาร์มไก่ ของ ส.ส.ปารีณา เนื่องจากภายที่บริเวณหน้าฟาร์มมีการติดป้ายประกาศห้ามบุคคลภายนอกที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปในฟาร์มก่อนได้รับอนุญาต ทำให้นายวีระ ไม่สามารถเข้าไปด้านในของฟาร์มได้ เนื่องจากหวั่นเกรงว่าจะเป็นการบุกรุกพื้นที่ส่วนบุคคล จึงได้เดินสำรวจบริเวณภายนอกของฟาร์มเท่านั้น

จากการสังเกตของผู้สื่อข่าวพบว่า ที่บริเวณหน้าฟาร์มไก่ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ยังไม่มีเอกสารใดๆจากทางราชการที่เกี่ยวข้องนำมาปิดเพื่อสั่งห้ามเข้าออก หรือ สั่งหยุดกิจการตามที่มีข่าวปรากฏตามสื่อไปก่อนหน้านี้ ประตูฟาร์มยังคงเปิดให้รถบรรทุกของฟาร์ม หรือ รถของลูกค้าที่ติดต่อธุระกรรมกับทางฟาร์มไก่เข้าออกตามปกติ และระหว่างที่นายวีระเดินชี้จุดให้พนักงานสอบสวนบันทึกภาพประกอบสำนวน พบมีรถบรรทุก 10 ล้อ ซึ่งบรรทุกขี้ไก่จากในฟาร์มเพื่อนำออกไปกองจำหน่ายที่บริเวณพื้นที่ภายนอกของทางฟาร์มแต่ก็ยังคงเป็นพื้นที่ของ ส.ส.ปารีณา ที่อยู่ติดเชิงเขาสนบริเวณฝั่งตะวันตก โดยมีป้ายเขียนข้อความ และลูกศรชี้ไปยังจุดกองและจำหน่ายขี้ไก่ติดอยู่บริเวณด้านหน้า


สปก.-ปารีณา-ฟาร์มไก่-ราชบุรี

นายวีระ ได้เรียกให้สื่อมวลชนเข้ามาบันทึกภาพ พร้อมทั้งแจ้งกับพนักงานสอบสวนว่า ฟาร์มไก่แห่งนี้ยังคงมีรถเข้าออก มีการทำงานกันตามปกติ ไม่มีการปิดหรือหยุดกิจการใดๆ แม้จะเป็นที่ทราบดีอยู่แล้วว่า มีการออกมาร้องเรียนว่าฟาร์มไก่แห่งนี้ผิดกฎหมาย มีการบุกรุกครอบครองที่ป่าสงวน และถือครองพื้นที่ ส.ป.ก.โดยไม่ถูกต้อง


สปก.-ปารีณา-ฟาร์มไก่-ราชบุรีสปก.-ปารีณา-ฟาร์มไก่-ราชบุรี

จากนั้นนายวีระได้เรียกให้รถบรรทุก 10 ล้อ ที่วิ่งออกมาหยุดและเชิญคนขับรถลงมาเพื่อสอบถามข้อมูล พร้อมทั้งแจ้งพนักงานสอบสวนเพื่อให้สอบปากคำ แต่คนขับรถบรรทุก 10 ล้อ คันดังกล่าวแจ้งกับนายวีระว่า ตนเพิ่งเข้ามาทำงาน และไม่รู้ข้อมูลต้องถามคนด้านใน และไม่ลงจากรถตามคำเชิญ ซึ่งนายวีระได้เข้าไปเปิดประตูรถ พร้อมทั้งเชิญให้ลงมา แต่คนขับรถแจ้งว่าไม่สะดวก นายวีระจึงได้ถามข้อมูลกับคนขับรถ และแจ้งให้ตำรวจเรียกสอบสวน ทำให้คนขับรถบรรทุก 10 ล้อ ตกใจ จึงได้ให้ข้อมูลเบื้องตนกับทางพนักงานสอบสวนพร้อมแจ้งเบอร์โทรศัพท์เพื่อให้เจ้าหน้าที่เชิญตัวมาสอบปากคำภายหลัง นายวีระยังถามย้ำกับทางคนขับรถบรรทุกว่าภายในฟาร์มยังทำงานตามปกติใช่ไหม ซึ่งคนขับรถบรรทุกตอบกลับไปว่า "ใช่" แต่ตนไม่รู้ข้อมูลต้องถามคนด้านใน จากนั้นได้ขับรถเข้าไปภายในฟาร์มตามปกติ

นายวีระ ให้สัมภาษณ์ว่า วันนี้มาพบหัวหน้าป่าไม้เพื่อจะมาสอบถามเรื่องนี้ว่าเป็นอย่างไรในอำนาจหน้าที่ของป่าไม้ และจะถามว่าอยากจะไปแจ้งความกับเราด้วยหรือไม่ ในฐานะที่เป็นผู้ดูแลกฎหมาย แต่หากไม่ไปกับเรา ตนก็จะต้องแจ้งความหมดว่าที่ผ่านมามีการปล่อยปละละเลยให้มีการกระทำผิดกฎหมายป่าสงวน

นอกจากนี้ ขณะที่เดินทางกลับ พบว่าที่บริเวณปากทางเข้าซึ่งอยู่ติดกับถนนสายหลัก ราชบุรี – ชัฏป่าหวาย ซึ่งอยู่ห่างจากฟาร์มไก่เขาสน ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ประมาณ 1 กิโลเมตร ได้มีการนำป้ายประกาศของสำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดราชบุรี ระบุว่า ที่ดินแปลงนี้เป็นกรรมสิทธิ์ของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) ตามมาตรา 36 ทวิ แห่งพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม พ.ศ.2518 พร้อมรูปภาพแผนที่และภาพจาก ดาวเทียม มีการขีดเส้นสีเหลืองบอกเขตปฏิรูปที่ดิน เป็นตัวอักษรสีเหลือง ส่วนอักษรสีแดงเป็นพื้นที่นอกเขตของปฏิรูปที่ดิน ซึ่งจะเป็นของป่าไม้ และ ที่ราชพัสดุ พร้อมทั้งลงลานเซ็น และระบุชื่อว่า นายสุรินทร์ หาญมนัสเวทย์ ปฏิรูปที่ดินจังหวัดราชบุรี

นายวีระจึงได้ลงไปชี้ให้สื่อมวลชนดูว่า ฟาร์มไก่ของ น.ส.ปารีณา อยู่ในและนอกเส้นสีเหลือง ซึ่งหมายความว่า บุกรุกที่ป่าสงวนครอบครองที่ดิน สปก.โดยไม่ได้รับอนุญาต


วีระ สมความคิด-สปก.-ปารีณา-ฟาร์มไก่-ราชบุรี
  • ป้ายประกาศของสำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดราชบุรี ที่ติดตั้งอยู่ห่างจากฟาร์มไก่เขาสน ของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ประมาณ 1 กิโลเมตร


สปก.-ปารีณา-ฟาร์มไก่-ราชบุรี

ขณะที่เมื่อวานนี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ได้กำชับให้ ส.ป.ก.แจ้ง น.ส.ปารีณา ให้หยุดกิจการ เนื่องจากปฏิรูปที่ดินจังหวัดเข้าปิดป้ายแสดงเขตที่ดินของ ส.ป.ก.แล้ว อีกทั้งห้ามบุคคลภายนอกเข้า จากนั้นให้ดำเนินการตาม พ.ร.บ.ปฏิรูปที่ดินหรือหากรังวัดและชี้แนวเขตแล้วพบว่าครอบครองเกิน 500 ไร่ ต้องยึดคืนตามคำสั่ง คสช. ที่ 36/2559 อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พ.ศ. 2557 

อ่านเพิ่มเติม