ไม่พบผลการค้นหา
ฝ่ายค้านสู้สุดใจ! ดันสุราก้าวหน้า ชงญัตติขอนับใหม่แบบขานชื่อรายคน ผลออกมาแพ้ 2 แต้ม มติสภาฯ 196 ต่อ 194 เสียงโหวตคว่ำร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ในวาระที่ 3 หลังยื้อนับใหม่ร่วม 3 ชั่วโมง

เมื่อเวลา 14.44 น. วันที่ 2 พ.ย. 2565 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณาร่าง พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .หรือ ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญ (กมธ.)พิจารณาเสร็จแล้ว โดยภายหลังเปิดให้สมาชิกอภิปรายรายมาตราในวาระที่ 2 เสร็จสิิ้นโดยเห็นชอบการแก้ไขของกรรมาธิการวิสามัญฯ ทุกมาตรา ก่อนที่ในวาระ 3 ประธานฯ ได้เปิดให้มีการลงมติว่าเห็นชอบกับร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ทุกฉบับ หรือไม่ โดยผลการลงมติ เสียงข้างมากมีมติไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ด้วยคะแนน 177 เสียง ต่อ 173 เสียง งดออกเสียง 11 เสียง และไม่ลงคะแนนเสียง 4 เสียง ซึ่งจะส่งผลให้ร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้า ตกไปทั้งฉบับ

จากนั้น ส.ส.ฝ่ายค้าน นำโดย ณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล ได้ทักท้วงที่ประชุมว่า ว่าจะเสียงห่างกันไม่ถึง 25เสียง จึงขอให้ที่ประชุมลงมติใหม่แบบขานชื่อ ตามข้อบังคับการประชุมสภาฯ ข้อที่ 83

ทำให้ สุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ประธานการประชุมขณะนั้น สั่งให้ที่ประชุมกดบัตรแสดงตนนับองค์ประชุมและลงมติด้วยการขานชื่อ

เวลา 16.30 น. สุชาติ ได้สั่งที่ประชุมพักการประชุมเป็นเวลา 2 นาทีเพื่อให้คณะกรรมการที่นับคะแนนได้สรุปผลการลงมติแบบขานชื่อ

ประชุมสภา สภา รัฐสภา B6-F98C3B76C37A.jpegสภา 88410917DCE.jpegจุลพันธ์ สุราก้าวหน้า ประชุมสภา 76E93041D.jpegอนุชา สุราก้าวหน้า สภา ประชุมสภา 162B440.jpegประชุมสภา 549343C383.jpegสุราก้าวหน้า สภา ประชุมสภา เท่าพิภพ AD3E-AE306273A7C9.jpegเท่าพิภพ ก้าวไกล สุราก้าวหน้า สภา ประชุมสภา 5D-EB685C8BD723.jpeg

โดยบรรยากาศการลงมติด้วยการขานชื่อ ส่วนใหญ่พรรคฝ่ายค้าน คือ พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคเสรีรวมไทย พรรคไทยศรีวิไลย์ ขานชื่อลงมติเห็นด้วย

ขณะที่พรรคพลังประชารัฐ อาทิ อนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกฯ สมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุุติธรรม สุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.อุตสาหกรรม นิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ ประธานวิปรัฐบาล รวมถึง พรรคภูมิใจไทย พรรคชาติไทยพัฒนา พรรคประชาชาติ และพรรคร่วมรัฐบาลส่วนใหญ่ลงมติทิศทางเดียวกันคือไม่เห็นด้วย

โดยพรรคประชาธิปัตย์ มี ส.ส.บางคนเห็นด้วยกับพรรคฝ่ายค้าน อาทิ พนิต วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เกียรติ สิทธีอมร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ ส.ส.กาญจนบุรี และบางส่วนงดออกเสียง อาทิ ชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ อิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ บัญญัติ บรรทัดฐาน ส.ส.บัญชีรายชื่อ

อย่างไรก็ตาม หลังจากลงมติด้วยการขานชื่อเสร็จสิ้นแล้ว ได้มี ส.ส.เข้าห้องประชุมมาขานชื่อด้วยวาจาเพิ่มเติมเป็นจำนวนมาก จนสมาชิกฯ บางส่วนเกรงว่าจะเกิดความสับสนชุลมุน จนนับคะแนนไม่ถูก โดยประธาน ระบุว่า เรื่องการสรุปผลคะแนนให้เป็นหน้าที่ของกรรมการนับคะแนน

การนับคะแนนใช้เวลาอยู่ราว 3 ชั่วโมง จนกระทั่งในช่วงหนึ่ง ประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ได้ตั้งคำถามว่า เหตุใดการนับคะแนนจึงใช้เวลานานอย่างผิดสังเกต เกรงว่าประชาชนจะสงสัย ซึ่งมีรายงานว่า ผลการคะแนนที่นับอยู่นั้นมีคะแนนออกมาเฉียดฉิว ฝ่ายรัฐบาลจะชนะ 1-2 เสียง ทำให้ต้องใช้เวลาการนับคะแนนอยู่หลายรอบ

จากนั้นเวลา 17.14 น. สุชาติ ได้แจ้งต่อที่ประชุมถึงผลการนับคะแนนแบบขานชื่อ โดยที่ประชุมมีมติไม่เห็นด้วยกับร่าง พ.ร.บ.สุราก้าวหน้าด้วยมติ 196 ต่อ 194 เสียง งดออกเสียง 15 เสียง จากสมาชิกที่มาลงมติ 405 คนเป็นผลให้ ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวตกไปทั้งฉบับในวาระที่ 3