ไม่พบผลการค้นหา
'พล.ท.ภราดร' จี้รัฐบาล-กองทัพเสียสละชะลองบจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ มาใช้แก้ปัญหาโควิด-19 ก่อน หลังรัฐบาลชี้ เงินงบกลางที่ใช้แก้ปัญหาฉุกเฉินวงเงิน 5 แสนล้านบาทนั้นใกล้หมดแล้ว

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขานุการคณะกรรมการกิจการพิเศษ (กพศ.) พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า "รัฐบาลสืบทอดอำนาจมาอีหรอบเดิม" คือกำหนดมาตรการแก้ไขปัญหาหนึ่งแต่ไปเกิดปัญหาใหม่เพิ่มมาแทน ดูได้จากมาตรการจ่ายเงินเยียวยา 5 พันบาท 3 เดือนแก่ลูกจ้างที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 กำหนดเป้าไว้ 3 ล้านคนแต่คนแห่มาลงทะเบียนแจ้งความจำนงถึง 20 ล้านคน การจัดการย่อมไม่ทั่วถึง เกิดปัญหาร้องเรียนความไม่เป็นธรรมเสมอภาคเข้ามาเพิ่มจากปัญหาเดิม

ทั้งนี้ ในสถานการณ์โควิด-19 ทุกฝ่ายต่างปรารถนาดี ช่วยเสนอแนะการปรับใช้งบประมาณที่ไม่เร่งด่วนให้แปลงมาใช้แก้ปัญหาโควิดไปก่อน โดยที่ไม่ทราบสถานภาพแท้จริงของงบประมาณ และทรัพยากรที่รัฐบาลมีอยู่ว่าเป็นเช่นไร คำตอบที่รัฐบาลเฉลยออกมาแล้วคือเงินงบกลางที่ใช้แก้ปัญหาฉุกเฉินวงเงิน 5 แสนล้านบาทนั้นใกล้หมดแล้ว กำลังวางแผนจะออกพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงินเข้ามาใช้แก้ปัญหาไม่ยอมที่จะแปลงงบอื่นในแผนงบประมาณปี 2563 มาแก้ไขวิกฤตไปก่อน

"โดยเฉพาะอย่างยิ่งงบด้านความมั่นคงเพื่อใช้จัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ ต่างไม่มีใครปริปากว่าจะเสียสละชะลอการจัดซื้อเอาไว้ก่อน ไม่ว่าจะเป็นจากซีกรัฐบาลเองหรือซีกกองทัพก็ตาม โดยเฉพาะตัวกองทัพเองก็ดันร่วมเป็นต้นตอของการแพร่ระบาดโควิดอีกด้วย เครดิตในสายตาของพี่น้องประชาชนจึงแทบจะไม่หลงเหลือเป็นที่น่าสังเวชใจจริงๆ ยังไม่สายเกินไปที่ทั้งรัฐบาล และกองทัพจะแสดงสปิริตความรับผิดชอบเยี่ยงชายชาติทหารออกมา" พล.ท.ภราดร ระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :