ไม่พบผลการค้นหา
"ประยุทธ์" เปิดโครงการ “ปีใหม่ปลอดภัยเมาไม่ขับ” ระบุคนไทยทุกคนคือครอบครัว พร้อมทดสอบเป่าเครื่องวัดแอลกอฮอล์ ถาม "ใครว่าผมเมาหมัด"

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการการะทรวงกลาโหม เปิดงานโครงการรณรงค์ลดอุบัติเหตุทางถนน “ปีใหม่ปลอดภัยเมาไม่ขับ” พร้อมด้วยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พลเอกอนุพงษ์ เผ่าตินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  ที่สถานีขนส่งหมอชิต กรุงเทพฯ

นายกรัฐมนตรีได้กล่าวแซว นายแพทย์แท้จริง ศิริพานิช เลขาธิการมูลนิธิเมาไม่ขับ ซึ่งเป็นผู้กล่าวรายงานก่อนเปิดงาน ว่า ตนก็อยากเปลี่ยนชื่อเป็น "จริงใจ" เพราะนายกฯ มีแต่ใจจะทำให้ประเทศเดินไปข้างหน้า เทศกาลปีใหม่นี้ ขอทุกคนร่วมมือกันลดอุบัติเหตุ และการสูญเสีย ไม่ใช่เฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่ ซึ่งปัจจุบันยังมีความขัดแย้งมากพอสมควรในการบังคับใช้กฎหมาย จึงขออย่าทำให้ทุกอย่างมีปัญหาความขัดแย้งไปหมด ซึ่งกฎหมายไม่สามาถแก้ไม่ได้ทั้งหมด 

นอกจากนี้จิตสำนึกของทุกคน พร้อมย้ำให้ยึดหลัก 3 ร. รักตัวเอง รักครอบ และรักคนอื่น เพราะหากเกิดอุบัติเหตุ สิ่งที่ตามมาคือการรักษาพยาบาล ที่เดือดร้อนไปหมด เตรียมการรักษาพยาบาล แทนที่จะช่วยกันไม่ให้เกิดขึ้น และขอให้สติ ถ้าเมาแล้วขับรถเกิน 80 พระก็ไม่สามารถช่วยได้ ถ้าเมาพระก็กระโดดหนีหมด อีกทั้งตายไปก็ไม่รู้เรื่องแล้ว แต่ลูก และครอบครัวที่รอที่บ้านจะรู้สึกอย่างไร ทุกวันนี้ ปัญหาประเทศชาติมีหลายอย่าง ความขัดแย้งสูง รัฐบาลก็พยายามทำให้ดีที่สุด พร้อมทั้งระบุว่า หวังให้อุบัติเหตุเป็นศูนย์เปอร์เซ็นต์ ไม่ว่าจะทำได้หรือไม่ แต่ก็อยากให้มีน้อยที่สุด และเรียนรู้ถอดบทเรียนจากเทศกาลที่ผ่านมา

นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ครอบครัวของตนเองใหญ่ขึ้นทุกวัน ทั้ง ตำรวจทหาร และคนไทยทั้งประเทศ ให้ทุกคนคิดเหมือนกันว่าทุกคนคือครอบครัว รักคนอื่นเหมือนคนในครอบครัว และอุบัติเหตุต่างๆจะไม่เกิดขึ้น พร้อมทั้งกล่าวว่า ทุกคนเปรียบเสมือนคนในครอบครัว ถ้าเกิดอะไรขึ้นกับคนไทยตนเองเป็นนายกรัฐมนตรีก็เสียใจทั้งนั้น โดยในปีใหม่นี้ส่วนตัวคงไม่ได้ไปไหน แต่ตะรอติดตามการอำนวยความสะดวกด้านความปลอดภัย อย่างมีความหวังและจะอธิษฐานทุกวันให้ประเทศไปข้างหน้า  

โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่าในปีหน้าทุกคนจะมีความสุขมากกว่าปีนี้ ซึ่งถ้ารู้จักความพอเพียงก็จะมีความสุข แม้อาจจะไม่มีเงินมากนัก แต่จงมีความสุขกับสิ่งที่เราเป็น ขอให้ทำหน้าที่โดยสุริตทุ่มเทเเรงกายแรงใจ ซึ่งน่าจะภาคภูมิใจมากกว่าการเป็นคนรวยที่ได้มาจากการทุริต อย่าไปเสี่ยงคุกเสี่ยงตาราง จะเป็นความสุขอย่างแท้จริง เพราะตนเองก็ยึดมั่นสิ่งนี้มาเสมอ ในช่วงท้าย นายกรัฐมนตรี ยังระบุว่า ขอให้เทศกาบปีใหม่เป็นเทศกาลแห่งความปลอดภัยบนท้องถนน และกลับไปมีความสุขที่บ้าน

นายกฯ_191226_0003.jpgนายกฯ_191226_0004.jpg


หยอกใครว่าผมเมาหมัด 

จากนั้น นายกรัฐมนตรี เยี่ยมชมนิทรรศการและกิจกรรมรณรงค์ลดอุบัติเหตุ พร้อมตรวจเยี่ยมการตรวจสอบการวัดระดับแอลกอฮอล์ของพนักงานขับรถ  ซึ่งนายกรัฐมนตรีได้ทดสอบเป่าเครื่องวัดแอลกอฮอล์ โดยผลออกมาเป็นศูนย์ นายกรัฐมนตรีจึง กล่าวว่าแบบยิ้มๆว่า "ตนไม่ดื่มสุรามานานแล้ว จะเมาได้อย่างไร " พร้อมกับโชว์เครื่องวัดแอลกอฮอล์ ว่า ศูนย์มิลลิกรัม และถามผู้สื่อข่าวว่า " ใครว่าผมเมาหมัด ไม่มี "

ขณะที่ บรรยากาศที่สถานีขนส่งหมอชิต ถือว่ายังไม่คึกคัก โดยมีประชาชนเริ่มทยอยเดินทางมาขึ้นรถโดยสารเพื่อออกสู่ต่างจังหวัดกันบ้างแล้ว ซึ่งคาดว่าเย็นวันนี้จำนวนผู้เดินทางจะเพิ่มขึ้น และหนาแน่นที่สุดในวันพรุ่งนี้ เนื่องจากเป็นวันทำงานวันสุดท้ายของสัปดาห์