ไม่พบผลการค้นหา
"อนุสรณ์" แนะรัฐบาลยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เร่งสร้างความเชื่อมั่น ฟื้นฟู เยียวยาเศรษฐกิจ

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณี รัฐบาลกำลังประเมินสถานการณ์ ต่อไม่ต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่จะสิ้นสุดในวันที่ 30 มิ.ย.ออกไปอีกหรือไม่ ว่า ก่อนหน้านี้ ศบค.ระบุ ว่า ถ้าจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศกลายเป็นศูนย์ติดต่อกัน 28 วัน จะปลดล็อกทุกอย่าง แต่พอครบ 28 วัน ที่ไม่มีผู้ติดเชื้อรายใหม่ในประเทศ กลับพยายามสร้างเงื่อนไขเพิ่ม ข่มขู่ประชาชนว่าจะมีการแพร่ระบาดระลอกที่ 2 เพื่อหาเหตุในการต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินออกไปอีก

นายอนุสรณ์ ระบุว่า สถานการณ์ขณะนี้รัฐบาลต้องส่งสัญญาณให้ชัด จะต่อหรือไม่ต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ประชาชนจะได้ปฏิบัติตัวถูก หากต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉินเชื่อว่าจะไม่มีเหตุผลรองรับเพียงพอ ประเทศไทยมีระบบสาธารณสุขพื้นฐานที่ดี บุคลากรทางการแพทย์ มีองค์ความรู้ มีประสบการณ์ ประชาชนตื่นรู้ มีภูมิต้านทานทางสังคมในการป้องกันโควิด รัฐบาลต้องหยุดปั่นความหวาดกลัว แล้วหันมาสร้างความเชื่อมั่น ไม่ว่าจะระบาดกี่รอบ ระบบสาธารณสุขของประเทศรับมือได้ ไม่เกิดประโยชน์ที่จะให้ทุกภาคส่วนลุ้นกันวันต่อวันว่าจะยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินหรือไม่ ภาคธุรกิจที่เผชิญกับวิกฤตโควิดยังไร้ทิศทางฟื้นฟู ธุรกิจใหม่ที่จะเกิดหลังโควิดก็เกิดยาก ถ้ารัฐบาลไม่มีความชัดเจน จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินโดยเร็ว เพื่อส่งสัญญาณให้เกิดความเชื่อมั่นทั้งในประเทศและต่างประเทศ

“วิกฤตโควิด คลี่คลายลงจากความร่วมมือของประชาชน ไม่มีประโยชน์ที่จะหลบหลังโควิด หรือโยนการบริหารงานที่ผิดพลาดทุกเรื่องให้โควิดกลายเป็นแพะ ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยเร็ว เร่งสร้างความเชื่อมั่น ฟื้นฟู เยียวยาเศรษฐกิจให้ครอบคลุมทั่วถึง” นายอนุสรณ์ กล่าว