ไม่พบผลการค้นหา
รัฐบาลนิวซีแลนด์รับซื้อปืนกึ่งออโตเมติกคืนจากประชาชน หลังเกิดเหตุกราดยิงมัสยิดที่เมืองไครส์เชิร์ช จนรัฐบาลออกมาตรการแบนอาวุธดังกล่าว

รัฐบาลนิวซีแลนด์เริ่มรับซื้ออาวุธปืนกึ่งออโตเมติกและไรเฟิลจู่โจมตั้งวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยมีทยอยเปิดรับซื้ออาวุธคืนอีกมากกว่า 250 แห่งทั่วประเทศ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่ครอบครองอาวุธที่รัฐบาลเพิ่งสั่งแบน สามารถคืนอาวุธได้โดยไม่ต้องได้รับโทษใดๆ จากนั้น รัฐบาลจะนำปืนเหล่านี้ไปทำลายทิ้ง

ทางการนิวซีแลนด์เปิดเผยว่า ได้จ่ายเงินค่าชดเชยไปแล้ว 433,600 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ (เกือบ 9 ล้านบาท) ให้กับผู้ครอบครองปืนที่เพิ่งถูกแบน 169 คน รวมปืน 224 กระบอก และส่วนประกอบของปืนต่างๆ อีก 217 ชิ้น

ไมค์ จอห์นสัน ผู้บัญชาการตำรวจรัฐแคนเทอร์เบอรี ซึ่งดูแลพื้นที่ครอบคลุมเมืองไครส์เชิร์ชด้วยระบุว่า ตำรวจรับรู้ว่านี่เป็นความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่วงการอาวุธในนิวซีแลนด์ที่ต้องปรับตัวให้เข้ากับกฎหมายใหม่ และเจ้าหน้าที่ก็ได้รับเสียงตอบรับที่ค่อนข้างดีจากประชาชนที่มาคืนปืนกัน และมีผู้ครอบครองปืนในแคนเทอร์เบอรีมากกว่า 900 คนลงทะเบียนแสดงความประสงค์จะคืนปืนกันมากกว่า 1,415 กระบอก

หลังจากเกิดเหตุชายชาวออสเตรเลียกราดยิงมัสยิด 2 แห่งที่เมืองไครส์เชิร์ชเมื่อวันที่ 15 มี.ค. ซึ่งทำให้ให้มีผู้เสียชีวิต 51 ราย รัฐบาลนิวซีแลนด์ได้ประกาศว่าจะเพิ่มมาตรการควบคุมปืนให้เข้มงวดขึ้น ด้วยการแบนไรเฟิลจู่โจมและอาวุธกึ่งออโตเมติกสไตล์ทหารทั้งหมด โดยรัฐบาลนิวซีแลนด์จะนิรโทษกรรมและมีมาตรการซื้อคืนอาวุธก่อนจะบังคับใช้กฎหมายนี้ มีการตั้งงบประมาณในการซื้อคืนปืนทั้งหมด 208 ล้านดอลลาร์นิวซีแลนด์ (4,300 ล้านบาท) และเมื่อหมดช่วงนิรโทษกรรมมในวันที่ 20 ธ.ค. ผู้ที่ครอบครองอาวุธปืนที่ถูกแบนจะต้องจ่ายค่าปรับสูงสุด 4,000 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ (87,600 บาท) และจำคุกสูงสุด 3 ปี

ผู้ครอบครองปืนที่เพิ่งถูกแบนคนหนึ่งให้สัมภาษณ์ว่า เขารู้สึกพึงพอใจกับค่าชดเชย 13,000 ดอลลาร์นิวซีแลนด์ (ประมาณ 700,000 บาท) ที่เขาได้รับการจากส่งคืนปืนล่าสัตว์แบบกึ่งออโตเมติกของเขา และเขาคิดว่ากระบวนการคืนปืนก็ยุติธรรมดี “แม้ผมจะไม่ดีใจอะไร แต่ก็ผลก็ออกมาดี รัฐบาลก็จัดการได้ดี”

อย่างไรก็ตาม วินเซนต์ แซนเดอร์ส ผู้ครอบครองปืนคนหนึ่งในเมืองไครส์เชิรช์กล่าวว่า เขาไม่พอใจกับมาตรการนี้นัก เพราะเขาได้รับการเสนอเงินชดเชยเพียง 200 กว่าดอลลาร์นิวซีแลนด์ (ราว 4,600 บาท) เพื่อแลกกับการส่งมอบปืนอายุมากกว่า 100 ปีของปู่ โดยเขาระบุว่า “รัฐบาลเร่งกระบวนการคืนปืนมากเกินไป พวกเขาให้เวลาเราแค่ 2 วันในการส่งคืนอาวุธ ไม่ใส่ใจอะไร และรีบๆ ทำให้เสร็จไป”

ก่อนหน้านี้ กฎหมายของนิวซีแลนด์กำหนดอายุของผู้ครอบครองปืนไว้ที่ไม่ต่ำกว่า 16 ปี ส่วนคนที่จะครอบครองปืนกึ่งออโตเมติกแบบของทหารจะต้องอายุไม่ต่ำกว่า 18 ปี และผู้ครอบครองปืนทั้งหมดจะต้องขอใบอนุญาตก่อน โดยจะมีการตรวจสอบประวัติอาชญากรรมและประวัติด้านสุขภาพ รวมถึงสุขภาพจิตและประวัติการใช้ความรุนแรงในครอบครัว แต่เมื่อได้รับใบอนุญาตครอบครองปืนแล้ว ก็สามารถซื้อปืนได้ไม่จำกัด

 

ที่มา : BBC, Al Jazeera


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :