ไม่พบผลการค้นหา
ประธานเครือข่ายไทยพุทธจังหวัดชายแดนใต้ มองการลาออกของหัวหน้าคณะพูดคุยของมาราปาตานี อาจมีการปรับทีมทำงานใหม่เพื่อหาคนที่เหมาะสมกว่า และรอความพร้อมจากรัฐไทยในการจัดตั้งรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวจังหวัดยะลา รายงานว่า นายรักชาติ สุวรรณ ประธานเครือข่ายไทยพุทธเพื่อสันติภาพจังหวัดชายแดนใต้ ให้มุมมองต่อการลาออกของ อุสตาสสุกรี ฮารี หัวหน้าคณะพูดคุยฝ่ายมาราปาตานี ต่อสถานการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ตนคิดว่าเป็นการปรับทีมการทำงานของกลุ่มมาราปาตานีมากกว่า อาจมองว่ามีคนอื่นที่มีความเหมาะสมกว่า

ทั้งนี้ในช่วงที่ผ่านมา ทางอุสตาสสุกรี ฮารี ประกาศไม่คุยแล้ว และยังประกาศขอให้เปลี่ยนหัวหน้าคณะพูดคุยฝ่ายรัฐไทยด้วย ซึ่งในหลักๆ ของฝ่ายมาราปาตานี ยังอยากให้มีการพูดคุยต่อ แต่เมื่อเจอกับบรรยากาศการเริ่มจัดตั้งรัฐบาล ทางฝ่ายมาราปาตานีอาจมีความจำเป็นต้องหาคนที่มีความเหมาะสมมากกว่า เพื่อที่จะเดินหน้าในเรื่องของการพูดคุย และเมื่อรัฐไทยจัดตั้งรัฐบาลได้และมีเสถียรภาพพอ ตนมองว่ามิติของการพูดคุยน่าจะไปได้ดี แต่ถ้ารัฐบาลใหม่ไม่มีเสถียรภาพพอ อาจทำให้การพูดคุยสะดุดได้เช่นกัน

ทั้งนี้เป็นที่น่าแปลกใจว่าในช่วงเดือนรอมฎอนปีนี้ มีเหตุการณ์การขว้างระเบิดแบบไปป์บอมบ์เกิดขึ้นหลายจุด ถึงแม้ว่าประเมินจากเหตุการณ์อาจจะไม่ได้มุ่งร้ายต่อชีวิต เป็นเพียงการก่อกวนเท่านั้น ซึ่งก่อนหน้านี้ได้มีข้อตกลงระหว่างทีมพูดคุยชุดเก่า ว่าในเดือนรอมฎอนจะปลอดเหตุการณ์ เป็นเดือนรอมฏอนสันติ แต่พอมาถึงทีมพูดคุยชุดใหม่ ไม่ทราบว่ามีข้อตกลงในเรื่องนี้ไว้อยู่หรือไม่ แต่การป่วนในพื้นที่ มีเกิดขึ้นมาโดยตลอด ซึ่งเหตุการณ์ไม่สงบกับการประกาศลาออกของหัวหน้าคณะพูดคุยมาราปัตตานี นั้นอยู่คนละช่วงกัน

สำหรับสรุปสถานการณ์ที่เกิดขึ้น ในช่วง 10 วันแรกของเดือนรอมฏอนปี 2562 มีเหตุการณ์เกิดขึ้นดังนี้

วันที่ 5 พ.ค. ระเบิด จนท. ที่เทพา สงขลา จนท.เจ็บ 5

วันที่ 6 พ.ค. ปิดล้อม ปะทะทุ่งยางแดง ปัตตานี ไม่ชัดเหยื่อเหตุการณ์

วันที่ 8 พ.ค. นักสื่อสาร ถูกหมายเรียก โดย นายทหารเป็นโจทก์ฟ้องหมิ่นฯ

วันที่ 9 พ.ค. ปิดล้อม เจาะบันตัง อ.บันนังสตา จ.ยะลา

วันที่ 9 พ.ค. ยิง ผู้ใหญ่บ้าน บันนังกูแว ชาวบ้าน เสียชีวิต 1 เจ็บ 3

วันที่ 9 พ.ค. ควบคุมตัวชาวบ้าน ผู้หญิง 1 คน อ. จะแนะ นราธิวาส

วันที่ 10 พ.ค. ยิง จนท.ตำรวจ สายบุรี จนท.เจ็บ 1

วันที่ 10 พ.ค. ควบคุมตัวชาวบ้าน 1 คนหลังเหตุยิง จนท. สายบุรี

วันที่ 10 พ.ค. ปิดล้อมควมคุมตัว ชาวบ้าน 2 คน ชาย-หญิง ระแงะ จ.นราธิวาส

วันที่ 11 พ.ค. เผา หม้อแปลงไฟฟ้า อ. กะพ้อ จ.ปัตตานี

วันที่ 15 พ.ค. ระเบิด 6 จุดในยะลา จนท.เจ็บ 1

สรุปรวม เจ็บ  9 รายเสียชีวิต 1 ราย ขาดอิสรภาพ 4 ราย

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 17 พ.ค. 2562 เพจ Patani NOTES ได้โพสต์จดหมายลาออกของ อุสตาสสุกรี ฮารี หัวหน้าคณะพูดคุยของกลุ่มมาราปาตานี โดยอุสตาสสุกรี ฮารี เขียนจดหมายลงวันที่ 15 พ.ค. 2562 แจ้งแก่อาวัง ญาบะ ผู้ทำหน้าที่ประธานของกลุ่มมาราปาตานีว่าขอลาออกจากการทำหน้าที่หัวหน้าคณะพูดคุย เนื้อความในจดหมายระบุว่าการลาออกครั้งนี้จะมีผลในวันที่ 22 พ.ค. 2562 

ทั้งนี้ อุสตาสสุกรี ฮารี ยังคงเป็นสมาชิกมาราปาตานีเหมือนเดิม เพียงแต่จะยุติบทบาทหัวหน้าทีมพูดคุย ส่วนสาเหตุของการลาออกนั้น ระบุว่า "ปัญหาสุขภาพ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง