ไม่พบผลการค้นหา
'ทนายนกเขา' ยื่นทูตเยอรมัน ห่วงถูกม็อบปลดแอกดึงยุ่งการเมืองภายในไทย - กังวล ส.ส.เมืองเบียร์ อภิปรายเรื่องกษัตริย์ไทยในสภา หวิดปะทะชายเสื้อเหลืองถือรูป ร.9 ชู 3 นิ้วกลางวง

กลุ่มประชาชนคนไทย นำโดย นิติธร ล้ำเหลือ หรือ 'ทนายนกเขา' และพิชิต ไชยมงคล แกนนำกลุ่ม รวมตัวที่สถานเอกอัครราชทูตสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี ประจำประเทศไทย ถนนสาทรใต้ เพื่อยื่นหนังสือ นำเสนอข้อมูลข้อเท็จจริงของสถานการณ์ชุมนุมของนักเรียน เยาวชน นักศึกษาและประชาชน กับสถาบันกษัตริย์ไทย โดยส่งตัวแทนเข้ายื่นหนังสือ 

มวลชนสวมเสื้อเหลืองมาด้วยประมาณ 50-70 คน คณะที่มีตำรวจตระเวนชายแดน มาดูแลความสงบ ประมาณ 100 นาย

ก่อนยื่นหนังสือมีชายสวมเสื้อเหลือง 2 คน ถือพระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่ 9 พร้อมพระราชดำรัสเรื่องความสามัคคี และได้ชูสัญลักษณ์ 3 นิ้วด้วย ทำให้มวลชน กลุ่มประชาชนคนไทยเกิดความไม่พอใจ แต่แกนนำพยายามห้ามปรามไม่ให้มีการกระทบกระทั่ง 

ม็อบมินเนียน.jpg


พิชิต กล่าวหลังยื่นหนังสือว่า กลุ่มประชาชนคนไทยส่วนหนึ่งเดินทางมาเรียกร้องต่อรัฐบาลเยอรมันให้เคารพสิทธิทางการเมืองของไทย โดยตนได้อ้างถึงการที่มี ส.ส.เยอรมันคนหนึ่งได้อภิปรายในสภาของเยอรมัน พาดพิงถึงสถาบันพระมหากษัตริย์ไทย ทำให้กลุ่มตนไม่สบายใจจะมายื่นหนังสือครั้งนี้ และเอกอัครราชทูต ก็ยินดีจะส่งต่อหนังสือดังกล่าวให้รัฐบาลเยอรมันโดยเร็ว พร้อมขอบคุณทางกลุ่มที่มาชุมนุมอย่างสงบในวันนี้

จากนั้น พิชิต อ่านแถลงการณ์ ยืนยันว่า กลุ่มประชาชนคนไทยมีความกังวลต่อการที่มีผู้ชุมนุม กำลังจะดึงสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีเข้าสู่ความขัดแย้งภายในประเทศไทย ซึ่งเกิดจากการต่อสู้ช่วงชิงอำนาจทางการเมือง เนื่องจากการกระทำผิดกฎหมายของผู้นำบางกลุ่ม จึงพยายามสร้างสถานการณ์เพื่อประโยชน์ทางการเมือง โดยนำเอาความเชื่อทางการเมืองมาผสมผสานกับความเท็จนานับประการ ที่แพร่หลายไปในสื่อสังคมออนไลน์ สร้างกระแสความคิดให้นักเรียนนักศึกษา มีความเกลียดชัง มีอคติ ที่จะทำลายทุกสิ่งทุกอย่างที่ต่างสมัยจากตนเองให้หมด รวมถึงการเปลี่ยนสถาบันพระมหากษัตริย์ มาเป็นเครื่องมือในการทำลายล้างระบบสังคมแบบเดิมด้วยจึงอยากให้ทางการเยอรมันรับข้อมูลจากทุกฝ่ายด้วย  

แก๊งมินเนียน.jpg


ขณะที่ นิติธร กล่าวปราศรัยว่า ประเทศไทยต้องเป็นราชอาณาจักรหนึ่งเดียวที่แบ่งแยกไม่ได้และต้องเป็นประชาธิปไตยที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข "ถ้าใครอยากเป็นประธานาธิบดี นัดเจอส่วนตัวได้" 

นิติธร ยังกล่าวถึงขบวนการคนรุ่นใหม่ที่ใช้ชื่อคณะราษฎร'63 ว่า ให้ไปศึกษาประวัติศาสตร์ ไปดูคณะราษฎร 2475 ที่ได้ทำข้อตกลงกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ข้อที่ 1 คือ ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรแบ่งแยกมิได้ ดังนั้น การเรียกร้องสาธารณรัฐ ผิดจากข้อตกลงดังกล่าว จึงไม่ควรใช้ชื่อคณะราษฎร และควรยุติการชุมนุมทันที

อย่างไรก็ตาม นิติธร ได้เรียกร้องให้ผู้อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวชุมนุมของคนรุ่นใหม่ ให้แสดงตัวออกมาและควรออกมานำการชุมนุม อย่าปล่อยให้เด็กติดคุกฝ่ายเดียว