ไม่พบผลการค้นหา
สำนักข่าว Reuters รายงานอ้างอิงแหล่งข่าว เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (25 ม.ค.) ว่า ศาลเผด็จการเมียนมาได้จัดการประมูลบ้านพักของ อองซานซูจี อดีตมุขมนตรีแห่งรัฐเมียนมา และผู้นำฝ่ายประชาธิปไตยของประเทศ ซึ่งเป็นบ้านที่เธอเคยถูกกักบริเวณนาน 15 ปี โดยศาลได้ตั้งราคาประมูลเริ่มต้นที่ 3.15 แสนล้านจัต (ประมาณ 3.2 พันล้านบาท)

อองซานซูจี ซึ่งปัจจุบันกลับมาถูกควบคุมตัวอีกครั้ง นับตั้งแต่กองทัพเมียนมาทำรัฐประหารโค่นล้มรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของเธอในปี 2564 กำลังพัวพันอยู่กับข้อพิพาททางกฎหมายที่ยืดเยื้อมานานหลายสิบปีกับน้องชายของเธอในเรื่องการถือสิทธิเป็นเจ้าของบ้านพักหรูริมทะเลสาบ

แหล่งข่าวในการดำเนินคดีกล่าวว่า การประมูลตามคำสั่งศาลนี้ จะจัดขึ้นที่บ้านหลังดังกล่าวในวันที่ 20 มี.ค.

“หากมีผู้ซื้อ บ้านจะถูกขาย เราจะต้องดูว่าจะมีผู้ซื้อหรือไม่” แหล่งข่าวระบุ ทั้งนี้ แหล่งข่าวรายดังกล่าวปฏิเสธที่จะเปิดเผยชื่อของตัวเอง เนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตให้พูดคุยกับสื่อ ในขณะที่เจ้าหน้าที่ศาลไม่สามารถแสดงความคิดเห็นใดๆ ต่อรายงานข่าวนี้ได้

อองซานซูจีเคยถูกควบคุมตัวในบ้านพักซึ่งสร้างขึ้นด้วยสไตล์โคโลเนียลทรุดโทรมริมทะเลสาบอินยาของนครย่างกุ้งหลังนี้ จนถึงปี 2555 ก่อนที่เธอจะย้ายไปอาศัยอยู่ในกรุงเนปิดอว์ เพื่อเข้าร่วมการทำงานในรัฐสภาเมียนมา หลังจากเธอได้รับการปล่อยตัว

อองซานซูจีเคยกล่าวสุนทรพจน์ต่อฝูงชนที่สนับสนุนเเธอ เหนือประตูโลหะของบ้านหลังนี้ นอกจากนี้ บ้านหลังนี้ยังเคยเป็นที่ตั้งของการประชุมครั้งสำคัญที่สุดของเธอ รวมถึงการพบปะกับ บารัก โอบามา อดีตประธานาธิบดีสหรัฐฯ และ ฮิลลารี คลินตัน อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ

อองซานอู น้องชายวัย 78 ปี ที่ไม่มีความสนิทสนมกันกับอองซานซูจี ยื่นฟ้องร้องต่อศาลเป็นครั้งแรกในปี 2543 เพื่อขอส่วนแบ่งในทรัพย์สิน ซึ่งจดทะเบียนในชื่อ ขิ่นจี ผู้เป็นแม่ของพวกเขา ทั้งนี้ ศาลเมียนมาตัดสินว่าพี่น้องต้องแบ่งปันรายได้จากการขายบ้าน

อองซานซูจียังคงถูกควบคุมตัว แม้ว่าสื่อจะไม่ทราบที่อยู่ของเธอที่แน่ชัดก็ตาม โดยปัจจุบันนี้ อองซานซูจีต้องเผชิญโทษจำคุก 27 ปี จากความผิดอาญาต่างๆ ตั้งแต่การทรยศชาติและการติดสินบน ไปจนถึงการละเมิดกฎหมายโทรคมนาคม ซึ่งล้วนเป็นข้อกล่าวหาที่เธอปฏิเสธ

ผู้นำโลกและนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยต่างเรียกร้องให้เผด็จการเมียนมาปล่อยตัวเธอหลายครั้ง



ที่มา:

https://www.reuters.com/world/asia-pacific/myanmar-ex-leader-suu-kyis-house-arrest-site-worth-least-90mln-court-2024-01-25/?fbclid=IwAR25vdne7HjShuSXyMXIn6in8tj-r7Pu9jOFNog_-988I4aMX7nIn7NRfqI