ไม่พบผลการค้นหา
'เฮอร์เมียส' สตาร์ทอัพในสหรัฐฯ ได้เงินสนับสนุนพัฒนาเครื่องบินเจ็ท ตั้งเป้าสร้างอากาศยานที่ใช้เวลาบินจาก 'นิวยอร์ก' ไป 'ลอนดอน' เพียง 90 นาที

'เฮอร์เมียส' สตาร์ทอัพเกี่ยวกับอากาศยานในเมืองแอตแลนตา รัฐจอร์เจีย ของสหรัฐฯ ได้รับเงินระดุมทุนจากนักลงทุนเอกชนเพื่อสนับสนุนการพัฒนาเครื่องบิน 'ไฮเปอร์โซนิก เจ็ท' ที่คาดว่าจะมีความเร็วมากกว่าเสียงถึง 5 เท่า ส่งผลให้เที่ยวบินจากนครนิวยอร์กของสหรัฐฯ ไปยังกรุงลอนดอนของอังกฤษ ที่เคยใช้เวลาประมาณ 7 ชั่วโมง จะเหลือเพียง 90 นาที หรือน้อยกว่านั้น

โดยทีมผู้สร้างคาดว่า เครื่องบินเจ็ทนี้จะสามารถเดินทางด้วยความเร็วสูงสุดราว 7,400 กิโลเมตร/ชั่วโมง ขณะที่เที่ยวบินเพื่อขนส่งผู้โดยสารจะเดินทางด้วยความเร็ว 5,300 กิโลเมตร/ชั่วโมง สำหรับราคาตั๋วเครื่องบิน 'เอเจ พิพลิคา' ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของเฮอร์เมียส กล่าวว่า น่าจะอยู่ที่ราว 95,000 บาทต่อเที่ยว สำหรับเส้นทางบินนิวยอร์ก-ลอนดอน

เฮอร์เมียส

แท้จริงแล้ว ความพยายามในการสร้างเครื่องบินเจ็ทความเร็วสูงไม่ได้เกิดขึ้นครั้งแรก ในเดือนมิถุนายน 2561 บริษัทโบอิ้งเปิดเผยแผนที่จะผลิตเครื่องบินโดยสารเจ็ท เช่นเดียวกับบริษัทล็อกฮีด มาร์ติน และบริษัทแอเรียน คอร์เปอร์เรชัน

อย่างไรก็ตาม หากเฮอร์เมียสามารถผลิตเครื่องบินไฮเปอร์โซนิก เจ็ท ได้จริง จะส่งผลให้เครื่องบินเจ็ทของเฮอร์เมียสมีความเร็วมากกว่า 'คองคอร์ด' เครื่องบินซูเปอร์โซนิกที่เริ่มบินครั้งแรกในปี 2546 โดยใช้เวลาประมาณ 4 ชั่วโมง จากนิวยอร์กไปลอนดอน

ความกังวลด้านสิ่งแวดล้อม

'พอล บรูซ' อาจารย์อาวุโสจากภาควิชาการบินมหาวิทยลัยอิมพิเรียลคอลเลจลอนดอน แสดงความกังวลถึงแหล่งพลังงานที่ต้องนำมาใช้สำหรับการบินด้วยความเร็วที่สูงมาก แต่เทคโนโลยีและนวัตกรรมเป็นสิ่งที่น่าตื่นตาตื่นใจเสมอ ทั้งยังเป็นหลักฐานที่เป็นรูปธรรมในการสะท้อนให้เห็นความก้าวหน้าของมนุษยชาติ

เครื่องบิน
"บินด้วยความเร็วขนาดนั้นต้องใช้พลังงานมหาศาล แต่ถ้ามันมีตลาดสำหรับการค้า ผมก็ไม่สงสัยว่าพวกเราจะสร้างมัน" พอล กล่าว

อย่างไรก็ตาม ความสะดวกสบายราคาสูงที่ทำให้ผู้โดยสารประหยัด 'เวลา' อาจกล่าวได้ว่าเป็นสิ่งที่มีราคาแพงที่สุดแล้ว อาจะต้องแรกมาด้วย 'สิ่งแวดล้อม' ที่มีราคาและคุณแค่แพงไม่แพ้กัน

อ้างอิง; CNN, Hermeus