ไม่พบผลการค้นหา
หลังพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ วันที่ 27 ธ.ค. อีก 121 ราย รอรายงานจากระยองอีก 49 ราย คาดมีการติดเชื้อกระจายไปในพื้นที่ต่างๆ ตามการเดินทางของประชาชน วอนปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด

นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 เปิดเผยว่าวันนี้ไทยพบผู้ป่วยรายใหม่ 121 ราย ซึ่งเป็นการติดเชื้อในประเทศ 94 ราย คัดกรองเชิงรุกซึ่งเป็นแรงงานข้ามชาติเพิ่มขึ้น 18 ราย เดินทางเข้ามาในประเทศไทย ไม่เข้าสถานที่กักกัน 1 ราย และพบในสถานที่กับการที่รัฐจัดให้อีก 8 ราย ส่งผลให้ขณะนี้มีผู้ป่วยยืนยัน 6,141 ราย 

ทั้งนี้กาารพบเชื้อ เป็นแรงงานข้ามชาติที่มาจากการค้นหาเชิงรุกทั้งสิ้นรวม 1,356 ราย ส่วนใหญ่อยู่ที่จังหวัดสมุทรสาคร ส่วนที่รักษาหายป่วยแล้ว 4,161 ราย และยังรักษาตัวอีก 1,968 รายส่วนผู้เสียชีวิต ตัวเลขคงที่ 60 ราย 

สำหรับวันที่ 27 ธ.ค. ผู้ป่วยส่วนใหญ่กระจายไป 38 จังหวัดทั่วประเทศ เชื่อมโยงกับจังหวัดสมุทรสาคร ส่วนผู้ที่ตรวจพบเชื้อในสถานที่กักกันของรัฐ 8 รายเดินทางมาจากประเทศ รัสเซีย, เยอรมัน, สวีเดน, ฮังการี, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และอียิปต์ ส่วน 1 รายที่ตรวจพบและไม่เข้าสถานที่กักกันได้ผลักดันให้กับประเทศเมียนมาร์แล้ว

นพ.ทวีศิลป์ เผยว่า ที่จังหวัดระยองพบผู้ป่วยโควิด-19 อีก 49 ราย และมีที่จังหวัดนครนายก 1 ราย และสุโขทัย 1 รายรอการรายงานเพิ่มเติมซึ่งยังไม่รวมกับ 121 รายใหม่วันนี้ โดยทางจังหวัดจะมีรายงานเพิ่มเติมต่อไป

ขณะที่สถานการณ์การติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกพุ่งไปที่กว่า 80 ล้านคนแล้ว เสียชีวิตอีกกว่า 1 ล้าน 7 แสนคน สหรัฐอเมริกายังเป็นประเทศที่พบผู้ติดเชื้อมากที่สุดอยู่ที่ 19 ล้าน 4 แสนกว่าคน เสียชีวิตอีกกว่า 300,000 คน รองลงมาคือ อินเดีย ติดเชื้อกว่า 10 ล้านคน เสียชีวิตอีก 1 แสน 4 หมื่น กว่าคน รองลงมาคือบราซิล ติดเชื้อ 7 ล้าน 4 แสนกว่าคน และเสียชีวิตกว่า 54,000 คน ซึ่งไทยอยู่ในอันดับ 142 ของโลก

ดังนั้นรัฐบาลขอประชาชนปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด ทั้งการเว้นระยะห่างทางสังคมการสวมหน้ากากอนามัย และการใช้เจลล้างมือหรือเจลแอลกอฮอล์ การสแกน application ไทยชนะทุกครั้งที่เข้าออกสถานที่ต่างๆ

ขณะเดียวกัน ยอดการเช็คอินในระบบไทยชนะเพิ่มมากขึ้นจาก 3 แสนคน เป็น 7 แสน กว่าคน โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดนี้ ซึ่งเป็นการร่วมมือจากประชาชนทุกคนเพราะหากได้รับความร่วมมือแล้วจะไม่ใช้มาตรการที่รุนแรงไปมากกว่านี้

อีกทั้งขอให้ ศปม. เน้นย้ำหน่วยงานต่างๆ กำกับดูแลกิจการที่มีความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดอย่างใกล้ชิดในทุกพื้นที่จะต้องเน้นมาตรการควบคุมโควิด-19 และขอความร่วมมือหรือพิจารณาให้หยุดดำเนินกิจการตามความเหมาะสมในพื้นที่ ส่วนพื้นที่ที่มีการติดเชื้อ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดพิจารณาปิดสถานประกอบการที่มีความเสี่ยงตามขนาดพื้นที่และระยะเวลาที่เห็นสมควรตามลำดับของสถานการณ์ของผู้ติดเชื้อในพื้นที่

อย่างไรก็ตาม คาดการณ์ว่า การติดเชื้อจะมีการกระจายไปในพื้นที่ต่างๆ ตามการเดินทางของประชาชนวันหากพบมีอาการผิดปกติขอให้ไปพบแพทย์ ในโรงพยาบาลใกล้บ้านและให้ข้อมูลที่แท้จริงกับแพทย์

ส่วนกรณีผู้ที่ลักลอบเล่นการพนันจนเกิดการแพร่ระบาดนั้นเป็นการสร้างความเดือดร้อนให้กับสังคมภาพรวมของจังหวัดก็เดือดร้อน ส่งผลกระทบมากมายให้กับประเทศรวมไปถึงสถานศึกษาต้องปิดเรียนการค้าขายได้รับผลกระทบซึ่งไม่ใช่เรื่องเล็กน้อย

นพ.ทวีศิลป์ ยอมรับว่า การระบาดในครั้งนี้หนักกว่าครั้งที่ผ่านมา แต่ประเทศไทยมีความรู้มากกว่าเดิมและมีการเตรียมการที่รัดกุมกว่าเดิม ขณะที่ประชาชนมีหน้ากากอนามัยและตื่นตัวการป้องกันตนเองมากกว่าเดิมและขอประชาชนสวมหน้ากากอนามัยให้ได้ 100% ซึ่งตัวเลขจะเพิ่มขึ้นหรือไม่ ขึ้นอยู่กับความร่วมมือประชาชนหากได้รับความร่วมมือไม่จำเป็นจะต้องล็อกดาวน์ หรือประกาศเคอร์ฟิว พร้อมย้ำความร่วมมือเป็นสิ่งสำคัญรัฐบาลไม่อยากจำกัดอิสรภาพของประชาชน