ไม่พบผลการค้นหา
ร้านอาหารสร้างมูลค่าทางการตลาดเพิ่มขึ้นนับล้านปอนด์ จากไวน์ 2 แสนบาทที่พนักงาน 'เสิร์ฟผิด' หลังทีมพีอาร์ตัดสินใจโพสต์ลง 'ทวิตเตอร์' และกลายเป็นประเด็นถูกพูดถึงอย่างแพร่หลายกันในสื่อออนไลน์ ช่วยประหยัดงบโฆษณา

'ฮอกสมอร์' ร้านอาหารทุนหนาในเมืองแมนเชสเตอร์ สหราชอาณาจักร เสริฟ 'ชาโต เลอ แปง ปอเมโรล' ปี 2001 ไวน์ที่มีราคาสูงถึง 4,500 ปอนด์ หรือประมาณ 1.8 แสนบาทต่อขวด ให้กับลูกค้าที่สั่งไวน์ในราคาไม่ถึงหนึ่งส่วนสี่ของราคา 1.8 แสนบาท

ซึ่งภายหลังค้นพบข้อผิดพลาดนั้น ทางร้านออกมาทวิตข้อความผ่านบัญชีทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของร้าน มีเนื้อหาว่า :

  • "ถึงลูกค้าที่ได้ไวน์ 'ชาโต เลอ แปง ปอเมโรล' ปี 2001 ซึ่งมีมูลค่า 4,500 ปอนด์ ไปโดยบังเอิญ เมื่อคืนนี้ เราหวังว่าคุณจะมีความสุขกับค่ำคืนของคุณนะ! ถึงพนักงานที่เสิร์ฟผิด: สู้ๆ ความผิดพลาดมันเกิดกันได้และเรายังรักคุณเหมือนเดิม (อิโมติคอนขยิบตา)"

ภายหลังร้านอาหารทวิตข้อความนี้ออกไปไม่นาน ก็กลายเป็นกระแสไวรัลไปทั่วโลกอินเทอร์เน็ต ทั้งยังได้ 'ปิแอร์ มอร์แกน' ผู้ประกาศข่าวชาวอังกฤษซึ่งมีคนติดตามกว่า 6 ล้านคนในทวิตเตอร์เข้ามาช่วยสร้างกระแสด้วย หลังเขาโพสต์ข้อความว่าอยากได้พนักงานเสิร์ฟคนเดียวกันมาเสิร์ฟเข้าบ้าง ซึ่งในความเป็นจริงแล้วพนักงานที่เสิร์ฟไวน์มูลค่าเกือบสองแสนบาทผิดนั้นคือ 'ผู้จัดการร้าน'

'เจนนิเฟอร์ กลาซ' ซีอีโอจากบริษัทให้คำปรึกษาด้านกลยุทธ์การพัฒนาธุรกิจ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า ร้านอาหารแห่งนี้ได้ทำการตลาดที่มีมูลค่านับล้านโดยเสียค่าใช้จ่ายจริงไปเพียงสองแสนบาท เหมือนที่ 'สตาร์บัคส์' ได้การตลาดฟรีๆ โดยคิดเป็นมูลค่ากว่า 6.3 หมื่นล้านบาทจากฉากหลุดใน 'มหาศึกชิงบัลลังก์' หรือ Game Of Thrones ที่มีแก้วกาแฟยุคปัจจุบันไปปรากฏในละครแฟนตาซีย้อนยุค

อย่างไรก็ตาม 'ร็อบ โนลส์' ที่ปรึกษาด้านโซเชียลมีเดีย ตั้งข้อสังเกตว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องจริงหรือเป็นเพียงการแต่งเรื่องขึ้นมา

ท้ายที่สุดแล้ว ไม่ว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะเป็นเรื่องจริงหรือเรื่องโกหก แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า ไหวพริบและความเฉลียวฉลาดของทีมมาร์เก็ตติงและพีอาร์ร้านควรได้โบนัสของปีนี้อย่างงาม 

อ้างอิง; CNBC, BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: