ไม่พบผลการค้นหา
รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เตือนม็อบทะลุฟ้า อย่าฝ่าฝืนกฎหมาย ย้ำ ตร.พร้อมสกัดรับมือกลุ่มทะลุแก๊ส

พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยถึงการนัดหมายชุมนุม ในวันที่ 28 สิงหาคม วันนี้ ของกลุ่มทะลุฟ้า บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ที่มีการนัดหมายการชุมนุมในเวลา 15:00 น. และกลุ่มทะลุแก็ส บริเวณสามเหลี่ยมดินแดง ซึ่งเวลายังไม่แน่นอน ขอเตือนว่ากรุงเทพมหานคร เป็นพื้นที่ที่มีประกาศเป็นพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 

โดยการกระทำดังกล่าว จะเข้าข่ายความผิดฐาน ฝ่าฝืนตามประกาศหัวหน้าผู้รับผิดชอบ ฉบับที่ 9 การชุมนุมเป็นกิจกรรมที่ไม่ได้รับการยกเว้นแต่อย่างใด และยังเป็นความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ / พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ พ.ร.บ.จราจรทางบกฯ รวมถึงกฎหมายอื่นๆที่เกี่ยวข้อง โดยผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่แต่ละพื้นที่จัดเตรียมเจ้าหน้าที่ ในการรักษาความสงบเรียบร้อย ในพื้นที่การชุมนุม

ทั้งนี้การดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมือง ในห้วงเดือนกรกฎาคม จนถึง เดือนสิงหาคม 2564 มีคดีการดำเนินคดีทั้งสิ้น 154 คดี มีผู้ต้องหาจำนวน 615 คน สามารถจับกุมได้แล้ว 345 คน ซึ่งในภาพรวมการดำเนินคดีเกี่ยวกับการชุมนุมทางการเมืองมีจำนวน 406 คดี ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว 200 คดี และอยู่ระหว่างสอบสวน 206 คดี 

ขณะนี้ได้มีการออกหมายเรียกกับกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองแล้ว 160 ราย แบ่งเป็น แกนนำ 21 หมาย และกลุ่มผู้ชุมนุม 139 หมาย อีกทั้งยังเตือนไปยังผู้ปกครอง ที่ปล่อยปละละเลยให้ เยาวชนให้ออกมาก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองถือมีความผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็กฯ ด้วย 

โดยขณะนี้ มีการทยอยออกหมายเรียกผู้ปกครองตั้งแต่เดือนที่แล้ว หลาย 10 หมาย ซึ่งในการออกหมายเรียกจะทยอยออกหมายเรียก โดยในหลายๆท้องที่ ขึ้นอยู่พนักงานสอบสวนในแต่ละพื้นที่ หากพบว่ามีการกระทำผิดซ้ำ ก็ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล

ส่วนการตั้งตู้คอนเทนเนอร์นั้น จะปรับเปลี่ยนตามสภาพแวดล้อม ซึ่งในการนำเครื่องกีดขวางออกทำให้เจ้าหน้าที่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ง่ายขึ้น และมีความจำ แต่บางจุดอาจจะต้องตั้งไว้ โดย ผู้บัญชาการตำรวจนครบาลได้เน้นย้ำ ให้เจ้าหน้าที่คำนึงถึง ประชาชนในบริเวณโดยรอบ เพื่อให้ได้รับผลกระทบน้อยที่สุด  

สำหรับการชุมนุมในวันพรุ่งนี้ ของกลุ่มคาร์ม็อบ เบื้องต้นพบว่ามีการรวมแถว ถนนเกษตร-นวมินทร์ และจะมุ่งหน้าเข้าไปรวมตัวกันที่ ถนนราชพฤกษ์ ในพื้นที่กองบัญชาการตำรวจภูรภาค1 ทั้งนี้ได้เตรียมการดูแลการชุมนุม ในพื้นที่ของกองบัญชาการตำรวจนครบาลแล้ว และได้ประสานข้อมูลกับทางตำรวจภูธรภาค1 

อีกทั้งมีการข่าวว่า อาจมีกลุ่มทะลุแก็ส ที่ก่อความวุ่นวาย บริเวณแยกดินแดง อาจไปร่วมการชุมนุมด้วย และอาจกลับมายังบริเวณแยกดินแดงเหมือที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้มีการเตรียมการรับมือไว้แล้ว