ไม่พบผลการค้นหา
ตัวเลขการจับกุมสินค้าลักลอบนำเข้า-หลีกเลี่ยงภาษีเดือน ธ.ค. 62 อยู่ที่ 102 ล้านบาท ย้ำจับตาทุกประเภท ตั้งแต่สินค้าเกษตร-สินค้าแฟชัน อีกทั้งยังเพิ่มช่องทางให้ข้อมูลผ่านแอปพลิเคชันแชตบอต

นายชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร กรมศุลกากร ชี้ว่า ตัวเลขการจับกุมการลักลอบน้ำเข้าสินค้าและการหลบเลี่ยงภาษีศุลกากรประจำเดือนธันวาคม 2562 มีทั้งหมด 1,633 คดี คิดเป็นมูลค่าประมาณ 102 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นการลักลอบนำเข้าสินค้าร้อยละ 30 และเป็นประเภทอื่นอีกร้อยละ 70+

ชัยยุทธ คำคุณ-กรมศุลกากร
  • ชัยยุทธ คำคุณ ที่ปรึกษาด้านพัฒนาระบบควบคุมทางศุลกากร กรมศุลกากร

สินค้าประเภทนาฬิกาข้อมือ บุหรี่ และกระเป๋า ถือเป็น 3 อันดับแรกของสินค้าที่มีการลักลอบนำเข้ามาที่สุด ขณะที่ยาเสพติดประเภทเมทแอมเฟตามีนและข้าวสารเป็นประเภทที่มีการส่งออกแบบไม่ถูกกฎหมายมากที่สุด

นายชัยยุทธ ชี้ว่า เมื่อวันที่ 24 ธ.ค. ที่ผ่านมา มีการจับกุมผู้ต้องสงสัยชาวกีนีที่ลักลอบขนยาเสพติดประเภทโคคาอีน หรือโคเคน โดยซุกซ่อนไว้ในช่องท้องจำนวน 42 ก้อน หรือ 575 กรัม คิดเป็นมูลค่า 1,275,000 บาท ขณะที่อีกกรณีมีการจับกุมเมื่อวันที่ 26 ธ.ค. ณ ศูนย์คัดแยกพัสดุไปรษณีย์ โดยมีต้นทางมาจากประเทศสโลวีเนีย เป็นยาเสพติดประเภทยาอีจำนวน 1,010 เม็ด และกัญชาแข็งประมาณ 200 กรัม ทั้ง 2 คดี ได้มีการส่งต่อให้ตำรวจจัดการตามกระบวนการแล้ว

นอกจากนี้ นายชัยยุทธ ยังกล่าวถึงการจับกุมสินค้าลักลอบนำเข้าที่เกี่ยวข้องกับสินค้าเกษตร อาทิ การสกัดจับข้าวสารเหนียวจำนวน 660 กระสอบ บนถนนมิตรภาพขาเข้า จังหวัดนครราชสีมา คิดเป็นมูลค่า 1,300,000 บาท เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. และการบุกค้นโกดังในจังหวัดนครปฐม จับกุมผู้ลักลอบนำเข้าหอมแขกพม่าจำนวน 740 กระสอบ รวมมูลค่ากว่า 300,000 บาท

อย่างไรก็ตาม สัปดาห์ที่ผ่านมา กรมศุลกากรยังสามารถจับกุมการลักลอบนำเข้ามะพร้าวจำนวนกว่า 20 ตัน แบ่งเป็นการจับกุมครั้งแรก จำนวน 11 ตัน เมื่อวันที่ 8 ม.ค. และ อีก 9 ตัน เมื่อวันที่ 10 ม.ค. ที่ผ่านมา คิดเป็นมูลค่าทั้งหมด 280,000 บาท

นายชัยยุทธยังกล่าวเพิ่มเติมว่า หน้าที่ของกรมศุลกากรไม่ได้มีแค่การดูแลเรื่องการลักลอบนำเข้าสินค้าเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการให้บริการข้อมูลกับประชาชนเช่นเดียวกัน ดังนั้น กรมศุลกากรจึงเปิดทดลองใข้ระบบแชตบอตในการให้ข้อมูลกับประชาชน เพื่อหวังเพิ่มประสิทธิภาพในการประชาสัมพันธ์ข้อมูลข่าวสารต่างไป เช่น ด้านพิธีการศุลกากร พิกัดอัตราศุลกากร กฎหมายศุลกากร กฎว่าด้วยถิ่นกำเนิดสินค้า และสิทธิประโยชน์ทางภาษีอาการในด้านต่างๆ