ไม่พบผลการค้นหา
โยเวรี มูเซเวนี ประธานาธิบดียูกันดา เรียกร้องให้ผู้นำแอฟริกาปฏิเสธ “การส่งเสริมการรักร่วมเพศ” โดยมูเซเวนีกล่าวว่า เขาจะลงนามในกฎหมายต่อต้าน LGBTQ ซึ่งผ่านการลงมติจากรัฐสภายูกันดาเมื่อเดือนที่แล้ว

ยูกันดากำลังจะมีกฎหมายที่กำหนดโทษประหารชีวิต สำหรับ "พฤติกรรมรักร่วมเพศที่เลวร้าย" และโทษการจำคุกตลอดชีวิตจาก "การจัดหางาน การเลื่อนตำแหน่ง และการให้ทุนสนับสนุน" ของ "กิจกรรม" ของกลุ่มรักเพศเดียวกัน

ตัวกฎหมายต่อต้าน LGBTQ ของยูกันดา ได้รับการวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวางในระดับสากล นอกจากนี้ ข้าหลวงใหญ่แห่งสหประชาชาติด้านสิทธิมนุษยชน ยังได้เรียกร้องให้ประธานาธิบดียูกันดาไม่ลงนามประกาศใช้กฎหมายฉบับดังกล่าว

เมื่อวันอาทิตย์ (2 เม.ย.) มูเซเวนีกล่าวว่าการรักร่วมเพศเป็น “ภัยคุกคามใหญ่หลวงและเป็นอันตรายต่อการให้กำเนิดของเผ่าพันธุ์มนุษย์” พร้อมระบุว่า "แอฟริกาควรเป็นผู้นำในการกอบกู้โลกจากการลดทอนมนุษย์รุ่นสู่รุ่น และความเสื่อมโทรมนี้ ซึ่งเป็นอันตรายอย่างยิ่งสำหรับมนุษยชาติ ถ้าคนต่างเพศเลิกเห็นคุณค่าซึ่งกันและกัน แล้วเผ่าพันธุ์มนุษย์จะขยายพันธุ์ได้อย่างไร”

ความเห็นของมูเซเวนีมีขึ้น หลังการประชุมระหว่างรัฐสภาเป็นเวลา 2 วัน ซึ่งจัดขึ้นที่ทำเนียบรัฐบาลในเมืองเอนเทบเบ ในหัวข้อ “ค่านิยมของครอบครัวและอำนาจอธิปไตย” ซึ่งมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและผู้แทนจาก 22 ประเทศในแอฟริกาเข้าร่วม รวมทั้งแซมเบีย เคนยา และเซียร์ราลีโอน โดยสภาแห่งรัฐยูกันดากล่าวว่ามี ส.ส. ของสหราชอาณาจักรได้เข้าร่วมการประชุม แต่ทางการยูกันดาไม่สามารถระบุชื่อของพวกเขาได้

ได้รับการส่งเสริมโดยรัฐสภายูกันดา เนติบัณฑิตยสภาแห่งแอฟริกา และมูลนิธิเพื่อมรดกทางวัฒนธรรมแอฟริกันในไนจีเรีย ผู้แทนยังสามารถเข้าร่วมการประชุมออนไลน์ ซึ่งจัดโดยองค์กรคริสเตียนของสหรัฐฯ ซึ่งเป็นองค์กรฝ่ายขวาจัดรังเกียจคนรักเพศเดียวกัน ที่เข้ามาดำเนินกิจการในทวีปแอฟริกา

มูเซเวนียกย่อง ส.ส.ยูกันดาในการผ่านร่างกฎหมายต่อต้านเกย์ และสาบานว่าเขา “จะไม่อนุญาตให้มีการส่งเสริมและเผยแพร่เรื่องรักร่วมเพศในยูกันดา โดยย้ำว่าจะไม่มีวันอดทนอดกลั้น” ต่อเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับ LGBTQ 

นอกจากนี้ รัฐบาลยูกันดายังทวีตข้อความจาก ส.ส. ของเคนยา จอร์จ ปีเตอร์ คาลูมา โดยระบุว่า “บุคคลที่เสนอว่าควรมีการแต่งงานเพศเดียวกัน หรือความสัมพันธ์ระหว่างเพศเดียวกัน คือ บุคคลที่พยายามกำจัดมนุษยชาติทั้งหมดออกจากพื้นโลกนี้” พร้อมระบุว่า หลายรัฐบาลในแอฟริกากำลังร่างกฎหมายคล้ายกับในยูกันดา รวมถึงเคนยา กานา และมาลาวี

นิโคลาส โอปิโย ทนายความและนักรณรงค์ด้านสิทธิมนุษยชนของยูกันดา กล่าวกับสำนักข่าว The Guardian ว่า “คลื่นกระแสของการเกลียดกลัวคนรักร่วมเพศและคนข้ามเพศในยูกันดาและภูมิภาคนี้ ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับค่านิยมของยูกันดาหรือแอฟริกา มันเป็นการรณรงค์ที่ปลอมแปลงโดยผู้สอนศาสนาชาวอเมริกัน ผ่านตัวแสดงในท้องถิ่น โดยขณะนี้การรณรงค์ของพวกเขาได้รับการจัดระเบียบ ภายใต้สิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นหน่วยงานมืออาชีพในท้องถิ่น เช่น กลุ่มนักกฎหมายคริสเตียน สภาประชุมรัฐสภา และอื่นๆ”


ที่มา:

https://www.theguardian.com/global-development/2023/apr/03/ugandan-president-calls-on-africa-to-save-the-world-from-homosexuality?CMP=Share_AndroidApp_Other&fbclid=IwAR3wIq_QlSwVcqVMbUF_CYQZL_IDbaTw5bV66IgcRmJJfB0HUxxeOGcJ0U0