ไม่พบผลการค้นหา
กระทรวงพาณิชย์ มั่นใจราคาผลไม้ปีนี้ไม่ตกต่ำถึงขั้นวิกฤติ ขณะเตรียมแผนเชื่อมโยงตลาดรองรับไว้แล้ว หลังราคาผลไม้ปีนี้ลดลงจากปีก่อน

สำนักข่าวไทย รายงาน น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ผลผลิตผลไม้ที่จะออกสู่ตลาดที่เพิ่มขึ้นกว่าปีที่แล้ว ได้มีการเตรียมแผนกระจายออกไปสู่ตลาดหลายรูปแบบ เพื่อไม่ให้เกิดการกระจุกตัว ส่วนราคาที่ปรับลดลงนั้นมาจากการขายแบบคละที่ไม่ได้มีการคัดแยกคุณภาพ และการนำไปเปรียบเทียบกับปีที่แล้วที่ผลผลิตน้อยนั้น ราคาย่อมแตกต่างกันมาก รวมถึงการส่งออกไปตลาดจีนที่มีการปรับกฎระเบียบด้านมาตรฐานเพิ่มขึ้น ทำให้ขั้นตอนการส่งออกช้าลง หรือมีการส่งกลับมาในประเทศ เพราะผลไม้เป็นสินค้าสดที่รอเวลาไม่ได้ จึงกลับมาในประเทศตามเดิม

ด้านนายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวย้ำด้วยว่า ราคาผลไม้ที่แตกต่างจากปีที่แล้ว ส่วนใหญ่เป็นผลไม้ที่ไม่ได้มีการคัดแยกคุณภาพ ทำให้ราคาตกลง แต่หากมีการคัดแยกราคาย่อมดีขึ้นแน่นอน ซึ่งผลผลิตที่ออกมาจำนวนมากปีนี้ได้มีการเตรียมแผนเชื่อมโยงตลาดไว้แล้ว โดยการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งตลาดกลางขนาดใหญ่ทั่วประเทศ วิสาหกิจชุมชน ปั๊ม ปตท. ที่ตอบรับจะจัดพื้นที่ให้เกษตรกร มาขายผลไม้ได้และห้างค้าปลีกรายใหญ่มาช่วยกระจายผลไม้ออกสู่ตลาด รวมถึงร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเชื่อมโยงกับการท่องเที่ยว เช่น จัดเทศกาลผลไม้ และการจับคู่แหล่งปลูกผลไม้กับที่พัก จึงขอมั่นใจว่าราคาผลไม้ปีนี้จะไม่ตกต่ำถึงขั้นวิกฤติแน่นอน

สำหรับผลไม้ที่ออกมาช่วงนี้มีทั้งทุเรียน มังคุด ที่ออกสู่ตลาดแล้วประมาณร้อยละ 30 และเงาะ เพิ่งเริ่มออก โดยมังคุด ผลผลิตปีนี้เพิ่มขึ้นเป็น 200,000 ตัน จากปีที่แล้วเพียง 50,000 ตันเท่านั้น สวนทุเรียนคาดว่าผลผลิตจะเพิ่มขึ้นร้อยละ 25 จากปีที่แล้ว และเงาะเพิ่มขึ้นร้อยละ 13 จากปีที่แล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง :