ไม่พบผลการค้นหา
พลเอกอาวุโส ตาน ฉ่วย อดีตจอมเผด็จผู้ปกครองพม่านานเกือบ 20 ปี ติดเชื้อโควิดพร้อมภรรยา คาดรักษาตัวในโรงพยาบาลนาน 2 สัปดาห์แล้ว ไร้รายละเอียดอาการ

เว็บไซต์อิรวะดี สื่ออิสระเมียนมา รายงานอ้างแหล่งข่าวระดับสูงในกองทัพว่า พลเอกอาวุโสตาน ฉ่วน วัย 88 ปี อดีตหัวหน้าคณะรัฐบาลทหารซึ่งเคยปกครองพม่ามาเป็นเวลานานเกือบ 20 ปี ระหว่าง 2535-2554 ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลพร้อมภรรยา หลังมีผลตรวจหาเชื้อโควิดออกมาเป็นบวก หรือพบการติดเชื้อ 

รายงานของรอยเตอร์ระบุว่า อดีตผู้นำเผด็จการพม่าพร้อมภรรยาได้เข้ารับการรักษาตัวโรงพยาบาลทหารในกรุงเนปิดอว์ทันทีด้วย "อาการคงที่" แต่ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดใดๆ แหล่งข่าวยังระบุว่าทั้งสองเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเป็นเวลาไม่น้อยกว่า 2 สัปดาห์แล้ว ขณะที่ โรงพยาบาลทหาร, โฆษกรัฐบาลทหารในกรุงเนปิดอว์ หรือแม้แต่กระทรวงสาธารณสุขเมียนมา ไม่แสดงความเห็นในเรื่องนี้ ขณะเดียวกันก่อนหน้านี้มีกระแสข่าวแพร่สะพัดในสื่อสังคมออนไลน์ของเมียนมาตั้งแต่ต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า พลเอกอาวุโสตาน ฉ่วย ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว

เมียนมาเป็นชาติหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่กำลังเผชิญสถานการณ์ระบาดอย่างหนักหน่วงของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะความรุนแรงจากสายพันธุ์เดลตา ประชาชนหลายส่วนทั่วประเทศเข้าไม่ถึงการรักษา เสียชีวิตคาบ้านพักนับไม่ถ้วน ขณะเดียวกันประชาชนเองต่างไม่ไว้ใจรัฐบาลทหารไม่ขอเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลที่รัฐบาลทหารจัดให้ ภาคเอกชนและประชาชนต้องหันมาพึ่งพาช่วยเหลือกันเอง เมียนมาเผชิญกับภาวะจำนวนผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 จากระลอกล่าสุด ที่มีจำนวนมากกว่าผู้เสียชีวิตจากระลอกที่หนึ่งและระลอกที่สองรวมกัน อันเป็นผลมาจากการบริการจัดการที่ล้มเหลวของรัฐบาลทหาร

สำหรับนายพลตาน ฉ่วน ขึ้นสู่อำนาจสูงสุดปกครองพม่าด้วยรูปแบบเผด็จการทหารช่วงระหว่างปี 2535-2554 โดยในช่วงเวลาดังกล่าว รัฐบาลทหารภายใต้การนำของเขา ยังได้สั่งกักบริเวณนางอองซาน ซูจี ภายในบ้านพักที่นครย่างกุ้งเป็นเวลานานถึง 15 ปี ระหว่าง 2532-2553