ไม่พบผลการค้นหา
แอนติบอดีที่ผลิตจากเกล็ดเลือดเพื่อนำไปรักษาโรคกว่า 12,000 ชุดที่ผลิตโดยบริษัทยาเซี่ยงไฮ้ ซินซิง ถูกพบปนเปื้อนเชื้อเอชไอวี

คณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติของจีน (NHC) กล่าวว่า สารอิมมูโนโกลบูลินที่ผลิตโดยบริษัทยาเซี่ยงไฮ้ ซินซิงมีการปนเปื้อนเชื้อเอชไอวี หลังจากมีการทดสอบตัวอิมมูโนโกลบูลินดังกล่าวที่ผลิตจากเกล็ดเลือด

ตามรายงานของสื่อจีนระบุว่า เชื้อเอชไอวีพบในสารแอนติบอดีชุดที่ 20180610Z ขนาด 50 มิลลิลิตร จำนวน 12,229 ชุดนั้นจะหมดอายุในวันที่ 8 มิถุนายน ปี 2021 และตามการรายงานของศูนย์ควบคุมโรคมณฑลเจียงซู ซึ่งเป็นพื้นที่ที่หน่วยงานสาธารณสุขมีการใช้สารแอนติบอดีจากชุดที่ผลิตดังกล่าวในผู้ป่วยบางรายระบุว่า ยังไม่มีรายงานว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวีจากการรักษาที่ผ่านมา

ผู้เชี่ยวชาญจาก NHC กล่าวว่า ความเสี่ยงในการติดเชื้อเอชไอวีจากการรักษาด้วยสารแอนติบอดี้นั้นมีอัตราความเสี่ยงที่ต่ำมาก อย่างไรก็ตามทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรติดตามผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาไปแล้วด้วยเช่นกัน

"อิมมูโนโกลบูลิน" เป็นแอนติบอดีที่ผลิตจากเกล็ดเลือดทำหน้าที่ในการสร้างภูมิคุ้มกันที่ผลิตโดยเซลล์เม็ดเลือดขาวและซ่อมแซมเซลล์ต่างๆ เพื่อใช้ในการรักษาโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง เช่น ลูคีเมีย โรคตับอักเสบ โรคพิษสุนัขบ้า รวมไปถึงโรคมะเร็งหลายชนิด

เมื่อเดือนที่ผ่านมาผูู้ปกครองของเด็กหลายร้อยคนออกมาประท้วงเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในเมืองทางตะวันออกของจีน หลังจากที่เด็กทารกกว่า 100 คนได้รับวัคซีนโปลิโอที่หมดอายุ ขณะที่เมื่อช่วงต้นเดือนที่ผ่านมามีรายงานว่าเด็กหลายแสนคนทั่วจีนเจ็บป่วยหลังจากได้รับวัคซีนป้องกันโรคคอตีบ บาดทะยัก และโรคไอกรน อย่างไรก็ตามรัฐบาลจีนได้ลงโทษปรับเงินบริษัทฉางชุน ฉางเซิง ไอโอเทคโนโลยี ซึ่งเป็นผู้ผลิตวัคซีนดังกล่าวเป็นเงินจำนวน 1,300 ล้าน ดอลลาร์สหรัฐฯ

ที่มา SCMP / NYTIMES