ไม่พบผลการค้นหา
นักกิจกรรมทางการเมืองถูกทำร้ายและคุกคาม 2 รายในรอบสัปดาห์ โดย 'จ่านิว' สิรวิชญ์ ถูกคนร้ายรุมทุบตีช่วงค่ำ 2 มิ.ย. ต้องแอดมิทที่โรงพยาบาลมิชชั่นเพื่อรอดูอาการ เบื้องต้นพบกล้องวงจรปิดในที่เกิดเหตุอาจถูกต้นไม้บัง ขณะที่ 'เพนกวิน' - พริษฐ์ นศ.ธรรมศาสตร์ ถูกโทรศัพท์ข่มขู่เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

สิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ 'จ่านิว' นักกิจกรรมทางการเมือง ซึ่งเคยเคลื่อนไหวในนามกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เข้าตรวจอาการบาดเจ็บเบื้องต้นที่โรงพยาบาลมิชชั่น หลังถูกกลุ่มคนไม่ทราบฝ่ายรุมทำร้ายร่างกายเมื่อช่วงค่ำ (2 มิ.ย. 2562) ที่ผ่านมา

เฟซบุ๊ก UDD News ได้เผยแพร่เหตุการณ์ขณะสิรวิชญ์ตอบข้อซักถามของเจ้าหน้าที่ตำรวจจาก สน.ห้วยขวางและเจ้าหน้าที่ รพ.มิชชั่น โดยเขาระบุว่า เหตุเกิดที่ป้ายรถเมล์ไม่ไกลจากเดอะสตรีทรัชดา ขณะที่ตนกำลังจะเดินไปรอรถที่ป้ายรถเมล์ มีกลุ่มคนเดินออกมาจากประตูทางเข้าอาบอบนวด บริเวณซอยนาทอง และเข้ามารุมกระหน่ำตีตนเองอย่างต่อเนื่อง โดยใช้ไม้ยาวที่มีลักษณะคล้ายไม้พลอง

สิรวิชญ์ระบุว่า ผู้ก่อเหตุน่าจะมีประมาณ 5 คน แต่ตนเองเห็นไม่ชัด เพราะถูกรุมกระหน่ำตี จึงมองเห็นเป็นเพียงเงาดำๆ และได้รัับบาดเจ็บที่ไหล่ซ้าย ศีรษะ และมีรอยฟกช้ำบวมหลายจุด รวมถึงนิ้วมือ

เจ้าหน้าที่สอบถามว่า ผู้ก่อเหตุได้ชิงโทรศัพท์มือถือไปด้วยหรือไม่ สิรวิชญ์ตอบว่า ไม่ได้เอาไป แต่โทรศัพท์เสียหาย หน้าจอแตก และมีผู้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ตรงจุดเกิดเหตุเป็นมุมมืดของป้ายรถเมล์ แม้จะมีคนอยู่เยอะแต่ก็วิ่งหนีกระเจิงกันไปหมด และกล้องวงจรปิดบริเวณดังกล่าวถูกต้นไม้บัง จึงไม่แน่ใจว่าจะบันทึกเหตุการณ์ได้หรือไม่

หลังจากซักถามข้อมูลเบื้องต้นได้สักพักหนึ่ง เจ้าหน้าที่ของ รพ.มิชชั่นจึงได้นำตัวสิรวิชญ์ไปเอกซเรย์ และต้องแอดมิดเพื่อสังเกตอาการปวดที่ศีรษะ

ขณะเดียวกัน พริษฐ์ ชิวารักษ์ นักศึกษาคณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และนักกิจกรรมทางเมืองฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตย เผยแพร่คลิปวิดีโอผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่าเป็นเหตุการณ์ที่ตนถูกชายคนหนึ่งโทรศัพท์มาข่มขู่เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา

ข้อความในเฟซบุ๊กของพริษฐ์ระบุว่า จำเป็นต้องเผยแพร่คลิปดังกล่าว เพราะเหตุที่เกิดขึ้นกับสิรวิชญ์ในวันนี้ ตรงกับข้อมูลไม่กี่วันก่อนที่เคยมีผู้เตือนว่ามีคนอยากทำร้ายตนและสิรวิชญ์

"ตอนแรกว่าจะไม่เผยแพร่คลิปนี้เพราะเป็นสายโทรศัพท์ที่โทรมาเมื่อวันก่อน ตอนผมกำลังจะเข้านอนเลยถอดเสื้อ กลัวจะไม่เหมาะสม แต่สถานการณ์แบบนี้ที่เริ่มมีคนคิดต่างถูกทำร้าย วันก่อนก็มีผู้ใหญ่เตือนมาว่ามีคนอยากทำร้ายจ่านิวกับผม นี่จ่านิวก็โดนทำร้ายไปหมาด ๆ ก็คงต้องเผยแพร่คลิปนี้ไว้เป็นหลักฐานว่าภัยคุกคามกำลังคืบคลานเข้ามา"

สายโทรศัพท์นี้ อันที่จริงมีส่วนที่อัดคลิปไว้ไม่ทัน คือเขาพยายามถามว่าผมบ้านอยู่ที่ไหน จะไปชุมนุมที่ไหนเมื่อไหร่ จะได้ "ต้อนรับ" ถูก คลิปเสียงเต็มที่ผมอัดไว้จะเผยแพร่ภายหลังครับ

สำหรับผม ประชาธิปไตยคือสังคมที่เราสามารถวิพากษ์วิจารณ์ผู้นำของฝ่ายไหนก็ได้โดยไม่ต้องกังวลว่าจะถูกทำร้ายร่างกายหรือไม่ หรือจะถูกรัฐลงโทษหรือเปล่า วันนี้บ้านเมืองเรากำลังลงแดง คนเห็นคนคิดต่างไม่เป็นคน บรรยากาศการทำร้ายคนคิดต่าง เช่น เอกชัย จ่านิว ยิ่งสร้างความขัดแย้ง เพราะเป็นความอยุติธรรม จะยิ่งทำให้คนที่คิดต้างกันชิงชังเคียดแค้นกันอีก

อย่าทำร้ายบ้านเมืองและสังคมมากไปกว่านี้เลยครับ

"ถ้าคนไทยหันมาฆ่ากันเอง จะร้องเพลงชาติไทยให้ใครฟัง"

คงต้องอ้างคำกลอนนี้แล้วล่ะครับ"

ทั้งนี้ ก่อนจะเกิดเหตุทำร้ายสิรวิชญ์และโทรศัพท์ข่มขู่พริษฐ์ เคยมีเหตุการณ์ทำร้ายร่างกาย 'เอกชัย หงส์กังวาน' นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ซึ่งเป็นผู้วิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รวมถึงมีการเผารถยนต์ของเอกชัยมาก่อน แต่ไม่มีความคืบหน้าเรื่องการติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุมาดำเนินคดีจนถึงขณะนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: