ไม่พบผลการค้นหา
กป.อพช.คัดค้าน รัฐบาลผลักดันโครงการ “จะนะเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต” โดยไม่รับฟังเสียงประชาชน ผู้ได้รับผลกระทบในพื้นที่ชายแดนใต้

จากกรณีรัฐบาลเตรียมผลักดันโครงการ “จะนะเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต” ภายใต้อำนาจของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) หลังคณะรัฐมนตรีเห็นชอบ อนุมัติงบประมาณจำนวน 18,680 ล้านบาท เมื่อวันที่ 21 ม.ค. 2563

ล่าสุดคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน (กป.อพช.) ออกแถลงการณ์เรื่อง ยกเลิกเวทีปาหี่ของ ศอ.บต. และหันมาฟังเสียงประชาชนอย่างแท้จริง ทั่วถึง และรอบด้าน โดยมีเนื้อหาระบุว่า 

การอนุมัติให้จัดตั้งเขตเศรษฐกิจพิเศษในพื้นที่อำเภอจะนะ ภายใต้โครงการ “จะนะเมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต” ในวันที่ 7 พ.ค.2562 ปลายรัฐบาลประยุทธ์ 1 (ยุค คสช.) เป็นการอนุมัติหลักการของโครงการตามข้อเสนอของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. โดยเห็นชอบให้ใช้พื้นที่ชายฝั่งทะเลทั้ง 3 ตำบล คือตำบลนาทับ ตำบลตลิ่งชัน และตำบลสะกอม อำเภอจะนะ จำนวน 16,753 ไร่ ให้เป็นนิคมอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่สุดของภาคใต้ ซึ่งมีการจำแนกการใช้พื้นที่เพื่ออุตสาหกรรม 6 ประเภท คือ 

  • พื้นที่อุตสาหกรรมหนัก 
  • พื้นที่เขตอุตสาหกรรมเกษตรและอุตสาหกรรมเบา 
  • พื้นที่เขตอุตสาหกรรมผลิตไฟฟ้า 
  • พื้นที่เขตอุตสาหกรรมต่อเนื่องกับกิจกรรมหลังท่าเรือ 
  • พื้นที่เขตอุตสาหกรรมศูนย์รวมและกระจายสินค้า
  • พื้นที่ศูนย์บริการเบ็ดเตล็ด 

จนเมื่อวันที่ 21 ม.ค.2563 ในการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจรที่จังหวัดนราธิวาส ได้เห็นชอบอนุมัติงบประมาณจำนวน 18,680 ล้านบาท เพื่อดำเนินการตามข้อเสนอดังกล่าว

ซึ่งโครงการนี้รัฐบาลมอบหมายให้ ศอ.บต.เป็นผู้รับผิดชอบ โดยตลอดเวลาที่ผ่านมา ศอ.บต. พยายามเร่งรัดกระบวนการดำเนินโครงการจนมีความผิดปกติในหลายขั้นตอน โดยเฉพาะการอ้างว่าโครงการนี้เป็นความต้องการของประชาชนในพื้นที่ทั้ง 3 ตำบล ของอำเภอจะนะนั้น ได้มีข้อโต้แย้งจากประชาชนในพื้นที่ เพราะด้วยข้อเท็จจริงแล้วต่างรับรู้กันดีว่า การรวบรวมรายชื่อประชาชนก่อนหน้านี้ไม่ถูกต้องชอบธรรมในวิธีการ โดยกลุ่มชาวบ้านได้ทำหนังสือสอบถามผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาไปแล้วในระหว่างนั้น ทั้งนี้เพื่อให้ ศอ.บต.ได้ทบทวนวิธีการดำเนินงาน

ความพยายามที่จะจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นครั้งนี้ของ ศอ.บต.กำหนดจัดในระหว่างวันที่ 14–20 พ.ค.2563 ถือเป็นความผิดพลาดซ้ำแล้วซ้ำอีก แสดงถึงความไม่เข้าใจในวิถีวัฒนธรรมของอิสลาม และไม่สนใจต่อสถานการณ์ไวรัสโควิดที่กำลังแพร่ระบาด จึงยังความสงสัยต่อวิธีการทำงานของ ศอ.บต.ว่ามีความเข้าใจต่อข้อกฎหมายและระเบียบปฏิบัติต่างๆ ที่จะต้องปฏิบัติ ในแต่ละขั้นตอนของกระบวนการดำเนินงานโครงการขนาดใหญ่ ที่อาจส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสุขภาพนี้หรือไม่ 

เปิดเวทีโดยไร้ความชอบธรรม

ยิ่งชวนสงสัยต่อไปว่า ข้อมูลประกอบการตัดสินใจโครงการทั้งหมดที่ ศอ.บต. ได้นำเสนอให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาอนุมัติโครงการไปแล้วนั้น มีความถูกต้องชอบธรรมเพียงใด ด้วยเพราะโครงการนี้เป็นโครงการขนาดใหญ่ที่ใช้งบประมาณและพื้นที่จำนวนมหาศาล ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้างทั้งสภาพแวดล้อมและสุขภาพชุมชน ไม่ใช่แค่ชุมชน 3 ตำบลของอำเภอจะนะเท่านั้น แต่รวมถึงชาวประมงพื้นบ้านและประชาชนทั่วไปอีกหลาย อำเภอในจังหวัดสงขลาด้วย ซึ่ง ศอ.บต. ไม่ได้มีการจัดเวทีให้คนเหล่านี้ได้มีส่วนร่วมแสดงความคิดเห็นแต่อย่างใด

คณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน จึงเสนอให้รัฐบาลยุติทุกการดำเนินการของโครงการเมืองต้นแบบฯจะนะ ภายใต้อำนาจของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศอ.บต.) ไว้ก่อน ซึ่งรวมถึงเวทีที่กำลังจะจัดในระหว่างวันที่ 14 – 20 พ.ค. 2563 นี้ด้วย และขอให้ทบทวนมติคณะรัฐมนตรีทั้งหมดต่อเรื่องนี้ โดยต้องจัดให้มีกระบวนการตัดสินใจที่ตั้งอยู่บนหลักธรรมาภิบาล และกระบวนการมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง ต้องครอบคลุมถึงกลุ่มประชาชนทุกกลุ่มที่จะได้รับผลกระทบทั้งจังหวัดสงขลา

ภาคีอนุรักษ์ ร่วมต้านนโยบายละเมิดวิถีชุมชน

เช่นเดียวภาคีเครือข่ายพื้นที่นี้ดีจัง ซึ่งเป็นกลุ่มภาคประชาชนที่ร่วมกันเคลื่อนไหวในการปกป้องทรัพยากรสิ่งแวดล้อม ในหลายพื้นที่ของประเทศไทย ประกอบไปด้วย กลุ่มโชโพเกอเรอ อำเภอกัลยาณิวัฒนา จังหวัดเชียงใหม่ เครือข่ายปกาเกอะญอมีดี อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เครือข่ายอุตรดิตถ์ติดยิ้ม จังหวัดอุตรดิตถ์ บ้านไร่-อุทัยยิ้ม อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี กลุ่มข่องโฉ่ หมู่บ้านคลิตี้ล่าง อำเภอทองผาภูมิ จังหวัดกาญจนบุรี เป็นต้น 

ได้ร่วมออกแถลงการณ์หยุดเวทีรับฟังความคิดเห็นไม่ชอบธรรม ยุตินิคมอุตสาหกรรมจะนะ ได้เรียกร้องให้รัฐบาลควรทบทวนโครงการอำเภอจะนะ เมืองต้นแบบอุตสาหกรรมก้าวหน้าแห่งอนาคต โดยรับฟังเสียงชาวบ้านชุมชนท้องถิ่น ชาวจังหวัดสงขลา ชาวใต้ และ คนไทยในภาคส่วนอื่นๆ มิใช่หวังเพียงการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เอื้อเฉพาะกลุ่มอุตสาหกรรมใหญ่ แต่ทำลายทรัพยากรธรรมชาติและวิถีชีวิตท้องถิ่น 

พร้อมยุติการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นที่จะจัดขึ้นในวันที่ 14-20 พ.ค. โดยศอบต. ในทันที เพราะเป็นเวทีที่ไม่มีความชอบธรรม ฉวยโอกาสภายใต้พรก.ฉุกเฉิน ห้วงยามโควิด เดือนรอมฎอนถือศีลอด จำกัดผู้เข้าร่วม ไม่ให้ข้อมูลที่แท้จริง แอบซุกประเด็นผังเมืองใหม่ เปลี่ยนพื้นที่เป็นสีม่วงเพื่อรองรับเขตอุตสาหกรรม

97373796_1410844602433187_8881061343772278784_o.jpg


อ่านเพิ่มเติม