ไม่พบผลการค้นหา
ส.ส.จังหวัดนครราชสีมา พรรคเพื่อไทย แนะ "ประยุทธ์" ใช้เงินกู้ต้องโปร่งใสตรวจสอบได้ หวั่นเงินกู้ 1.9 ล้านล้านเป็นการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำไม่เกิดประโยชน์กับประชาชน

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ในเดือน ก.ค. ที่จะถึงนี้ รัฐบาลเตรียมพิจารณาอนุมัติโครงการที่นำเสนอตามมาตรการฟื้นฟูประเทศที่ใช้เงินจากการออกพระราชกำหนดกู้เงิน 400,000 ล้านบาท พรรคฝ่ายค้านมีความกังวลว่าการใช้งบประมาณของรัฐจะมีความโปร่งใสหรือไม่ และโครงการที่อนุมัติตรงกับความต้องการของประชาชนหรือไม่ นอกจากนี้ มีรายงานว่าฝ่ายการเมืองโดยเฉพาะฝ่ายรัฐบาลพยายามที่จะเข้าไปแทรกแซงในโครงการที่นำเสนอเข้ามา 

อย่างไรก็ตาม การใช้งบประมาณในโครงการรัฐบาลต้องมีความชัดเจนว่า จะสามารถแก้ไขปัญหาของประเทศได้ และเกิดการสร้างงานได้จริง เพราะหากเป็นเพียงการใช้วาทกรรม สุดท้ายงบประมาณมหาศาลนี้จะนำไปละลายแม่น้ำไม่เห็นผลงานอะไรเลยและเพื่อให้เงินภาษีของประชาชนได้เกิดประโยชน์สูงสุด พรรคฝ่ายค้านจำเป็นที่จะต้องตั้งคณะกรรมาธิการติดตามและตรวจสอบการใช้เงินกู้ของรัฐบาล เพื่อรักษาและปกป้องผลประโยชน์ให้กับประชาชน  

นายประเสริฐ กล่าวด้วยว่า พรรคฝ่ายค้านหวั่นเกรงว่า การใช้เงินกู้ 1.9 ล้านล้าน จะเกิดความซับซ้อน และต้องระวังเรื่องโครงการที่จะหาผลประโยชน์ ที่ผ่านมามีหลายภาคส่วนวิพากษ์วิจารณ์โครงการของรัฐบาล และมีความเคลือบแคลงเรื่องความโปร่งใสและเปิดโอกาสให้มีการทุจริต หวั่นว่าเงินกู้ 1.9 ล้านล้านจะเป็นงบไอศกรีมเหมือนงบประมาณที่ผ่านมาของรัฐบาลที่กว่าจะถึงมือประชาชนก็เหลือแต่ไม้ หลายโครงการของรัฐบาลจึงไม่เกิดประโยชน์กับประชาชน 

"พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ไม่เคยชี้แจงรายละเอียดการใช้เงินให้ประชาชนรับทราบ ว่าใช้ไปในโครงการใด ดังเช่นงบกลางกว่า 500,000 ล้านบาทที่ พล.อ.ประยุทธ์ใช้หมดไปในเวลาอันรวดเร็ว พล.อ.ประยุทธ์ไม่เคยบอกประชาชนว่านำเงินไปใช้อะไร พรรคฝ่ายค้านจะใช้กลไกของสภาผู้แทนราษฎร ตรวจสอบการใช้เงินของ พล.อ.ประยุทธ์อย่างแน่นอน" นายประเสริฐ กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :