ไม่พบผลการค้นหา
‘สุดารัตน์’ เย้ย ‘สุริยะ’ ฝันค้างหวังกวาด ส.ส.ยกนครพนม เชื่อ ‘เพื่อไทย’ ยกจังหวัดแน่ ชี้อดีต ส.ส.เพื่อไทยถูกดูดไปอยู่พรรคแหล่งรวมนักการเมืองเก่า พร้อมไล่ ‘ประยุทธ์’ ไปเรียนประชาธิปไตยใหม่หลังออกมาแขวะนักการเมืองหวังต่อท่ออำนาจ ยกตั้ง ส.ว. 250 คนโดยสองลุงพยายามสืบทอดอำนาจสวมเสื้อคลุมประชาธิปไตย ท้า ‘ประยุทธ์’ สั่ง ส.ว. โหวตตามผลเลือกตั้ง

ที่หมู่บ้านนาจอก ต.หนองญาติ อ.เมือง จ.นครพนม คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง ระบุถึงนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานยุทธศาสตร์ภาคอีสานพรรคพลังประชารัฐ ประกาศจะกวาดที่นั่ง ส.ส. จ.นครพนม ทุกเขตว่า ทุกคนมีสิทธิฝัน แต่พรรคเพื่อไทยมั่นใจจากช่วงหลายเดือนที่ได้ลงพื้นที่พบประชาชนได้รับเสียงสะท้อนตอบรับจากประชาชนและภาคอีสานเป็นอย่างดี ประชาชนเชื่อพรรคเพื่อไทยจะแก้ปัญหาทั้งหมดได้ จึงฝากไปยังคนที่ตั้งความหวังได้แต่ทุกคนต้องทำงานแข่งกัน มั่นใจทุกที่นั่งใน จ.นครพนม จะเป็นของพรรคเพื่อไทยยกจังหวัด 

คุณหญิงสุดารัตน์ ยังกล่าวว่า ไม่ห่วงกระแสดูด อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทยไปสังกัดพรรคพลังประชารัฐที่ อ.นาแก จ.นครพนม เพราะเชื่อว่าประชาชนจะเห็น ขณะเดียวกัน อดีต ส.ส.ที่พรรคพลังประชารัฐดูดไปก็เป็นแหล่งรวมนักการเมืองเก่าๆ ของแต่ละพรรคการเมืองไปอยู่พรรคพลังประชารัฐมากที่สุด อาจทำให้แกนนำพรรคพลังประชารัฐมั่นใจว่าจะชนะและคว้าที่นั่ง ส.ส.มาได้ แต่จะชนะหรือไม่ประชาชนจะเป็นคนตัดสินนโยบายของพรรคการเมืองนั้น รวมถึงมองเห็นว่านโยบายของพรรคไหนทำได้จริง 

ท้า ‘ประยุทธ์’ สั่ง ส.ว. โหวตตามผลเลือกตั้ง

ส่วนกรณีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ออกมาระบุว่านักการเมืองต้องการต่อท่ออำนาจว่า พล.อ.ประยุทธ์อาจเข้าใจผิดและต้องกลับไปเรียนรู้ประชาธิปไตยใหม่ เพราะการที่นักการเมืองจะขอโอกาสกลับเข้ามาทำงานด้วยเสียงของประชาชนบนกติกาประชาธิปไตยที่ตรงไปตรงมา หากประชาชนเลือก ใครคนนั้นก็ได้ไปทำงาน

อย่างไรก็ตาม การกลับเข้ามาสู่ประชาธิปไตยครั้งนี้ ไม่เหมือนทุกครั้ง เพราะมีเงื่อนไขที่ไม่เป็นธรรมเอารัดเอาเปรียบนักการเมือง โดยอ้างเหตุผลเดิม คนเห็นต่างไม่มีสิทธิแสดงความเห็น โดยเฉพาะการเขียนรัฐธรรมนูญขึ้นมาใหม่เพื่อสืบทอดอำนาจ โดยอาศัยเสื้อคลุมประชาธิปไตย ทั้งการนับคะแนนที่เอารัดเอาเปรียบ และการตั้ง ส.ว. 250 คน ที่ 'สองลุง' ตั้งกันเองแล้วเข้าไปมีอำนาจมากกว่าประชาชน เลือกนายกฯ แทนประชาชน การกระทำเช่นนี้เป็นกติกาที่ไม่เป็นสากล แต่เป็นความพยายามที่ต้องการสืบทอดอำนาจ ผ่านประชาธิปไตยและการเลือกตั้ง

ถ้า พล.อ.ประยุทธ์จะเข้ามาอย่างเสมอภาคและกติกาของประชาธิปไตยในสากล ก็ไม่มีใครว่า พล.อ.ประยุทธ์ได้ว่า สืบทอดอำนาจ เพราะนักการเมืองทุกคนเข้ามาในกติกาสากล ให้ประชาชนเป็นคนเลือก แต่กติกาที่ พล.อ.ประยุทธ์จะเข้ามา 'ไม่เท่ากัน' พรรคเพื่อไทยเริ่มต้นที่ศูนย์ แต่ คสช.ตั้ง ส.ว.ตุนไว้ 250 คน ถ้าจะเอาเท่ากันให้ พล.อ.ประยุทธ์ประกาศให้ ส.ว. 250 คนไม่เลือก พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ แต่ให้เลือกตามเสียงส่วนใหญ่ของประชาชน

ส่วนที่ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ รมว.กลาโหม ออกมาปฏิเสธรายชื่อ ส.ว.สรรหา 400 คน ไม่เป็นที่รู้จักสักคนนั้น คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า พล.อ.ประวิตร จะพูดอะไรก็พูดได้ แต่เมื่อประกาศรายชื่อ ส.ว.ทั้งหมดออกมาแล้วให้กลับไปไล่ถาม พล.อ.ประวิตรว่ารู้จักบุคคลเหล่านั้นหรือไม่