ไม่พบผลการค้นหา
วลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย สั่งให้กระทรวงกลาโหมรัสเซียออกคำสั่งหยุดยิงเป็นเวลา 36 ชั่วโมง ในด่านหน้าสงครามที่ยูเครน ซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในช่วง 12.00 น.ของวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นรัสเซีย ตรงกันกับช่วงวันคริสต์มาสของนิกายออร์โธดอกซ์รัสเซีย

ทั้งนี้ ปูตินได้ร้องขอให้ยูเครนตอบรับการหยุดยิงในครั้งนี้ ในขณะที่ทางการยูเครนออกมาปฏิเสธไม่รับการหยุดยิงอย่างทันทีทันใดหลังหลังการประกาศของรัสเซีย โดย โวโลดีเมอร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครนระบุว่า การพักรบเป็นความพยายามที่จะหยุดยั้งความก้าวหน้าทางการทหารของยูเครน ที่กำลังตีฝ่ายึดคืนพื้นที่ของตัวเองจากรัสเซียมากขึ้นเรื่อยๆ

จากแถลงการณ์ของสำนักประธานาธิบดีรัสเซียเน้นย้ำว่า คำสั่งของปูตินให้กองทัพทำการหยุดยิง ไม่ได้เป็นไปเพื่อการลดระดับสถานการณ์ของสงคราม เนื่องจากปูตินจะไม่มีวันลดระดับสถานการณ์ลง แต่คำสั่งดังกล่าวเกิดขึ้นจากการที่ประธานาธิบดีรัสเซียรับฟังคำแนะนำจากพระสังฆราชคิริลล์แห่งมอสโก ประมุขศาสนจักรออร์โธดอกซ์รัสเซีย

พระสังฆราชคิริลล์เรียกร้องให้มีการหยุดยิง ซึ่งจะช่วยให้ประชาชนสามารถเข้าร่วมศาสนพิธีในโบสถ์ออร์โธดอกซ์รัสเซียได้ ทั้งนี้ คริสต์ศาสนานิกายออร์โธดอกซ์รัสเซียจะทำการเฉลิมฉลองวันคริสต์มาสของตัวเองทุกวันที่ 7 ม.ค.ของทุกปี ตามปฏิทินจูเลียน

แถลงการณ์ของสำนักประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวว่า “เมื่อพิจารณาถึงคำร้องขอ (ของพระสังฆราชคิริลล์) ประธานาธิบดีได้สั่งการให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมของสหพันธรัฐรัสเซีย กำหนดแบบแผนการหยุดยิงตลอดเส้นแนวติดต่อยูเครน” เป็นระยะเวลา 36 ชั่วโมง ทั้งนี้ ปูตินยังเรียกร้องให้ยูเครนตอบสนองตามคำสั่ง เพื่อให้ “ศาสนิกนิกายออร์โธดอกซ์จำนวนมาก (ซึ่ง) อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีการสู้รบเกิดขึ้น” สามารถเฉลิมฉลองวันคริสต์มาสอีฟในวันศุกร์ (6 ม.ค.) และวันคริสต์มาสในวันเสาร์ (7 ม.ค.)

แต่ในการแถลงผ่านทางวิดีโอทุกคืน เซเลนสกีกล่าวว่ารัสเซียต้องการใช้การพักรบเป็นเกราะกำบังเพื่อหยุดการรุกคืบของยูเครนในภูมิภาคดอนบาสตะวันออก และนำกำลังพลและอุปกรณ์ของตัวเองเข้ามาเพิ่มเติม “มันจะเป็นประโยชน์แก่พวกเขาหรือ มีเพียงการสูญเสียรวมที่เพิ่มขึ้นอีกครั้งเท่านั้น” เซเลนสกีกล่าวเสริมด้วยภาษารัสเซียแทนที่จะเป็นภาษายูเครน

ดมิโทร คูเลบา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศยูเครนกล่าวว่า รัสเซียเพิกเฉยต่อข้อเสนอสันติภาพของประธานาธิบดีเซเลนสกีก่อนหน้านี้ คูเลบายังชี้อีกว่าการทิ้งระเบิดในพื้นที่เคอร์ซอนโดยรัสเซียเมื่อวันที่ 24 ธ.ค.ที่ผ่านมา และการโจมตียูเครนในวันส่งท้ายปีเก่าเป็นหลักฐานยืนยันว่า รัสเซียไม่สามารถยุติการสู้รบในช่วงวันหยุดทางศาสนาได้ ในขณะที่ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เชื่อว่าปูตินเพียงแค่ “พยายามหาอากาศหายใจ” ผ่านการหยุดยิงชั่วคราวเท่านั้น


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-64178912?fbclid=IwAR29At58XrSwioPp9Cq2xcERc4Urf9WCVIztKkf2ZopVULp2rIOmTpzdKEo